Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu: Chú trọng nâng cấp hạ tầng lưới điện

14/11/2023
Để đạt mục tiêu 100% hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia vào năm 2025, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện.
Nhân viên điện lực Côn Đảo kiểm tra bảo trì đường dây định kỳ tại khu vực bến Đầm. (Ảnh Hồng Phúc, báo Bà Rịa Vũng Tàu).
Cách đây hơn 10 năm, hầu hết hộ dân các xã nông thôn của huyện Châu Đức và huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chưa được sử dụng điện, mọi sinh hoạt đều khó khăn. Trong tưới tiêu cho nông nghiệp, các gia đình phải làm thủ công, mất nhiều thời gian, công sức và nhân lực.
Đến nay, 99,9% hộ dân 2 huyện này đã được sử dụng điện lưới, 100% xã nông thôn mới đạt Tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ khi có điện, người dân cũng được thụ hưởng những tiện ích hiện đại hơn. Điện không chỉ để thắp sáng, người dân nông thôn còn phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế bền vững.
Còn tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), trong quá trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2010 - 2020, 12 xã được đầu tư 165,2km đường dây trung thế; 309,8km đường dây hạ thế và các trạm biến áp. Nhờ vậy, các xã nông thôn mới của huyện Xuyên Mộc đều đạt tiêu chí phủ rộng lưới điện đến gần 99,9% hộ dân.
Chương trình điện khí hóa nông thôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện và đây cũng là Tiêu chí số 4 trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 47/47 xã đạt tiêu chí về điện nông thôn mới. Tỷ lệ hộ sử dụng điện trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây luôn đạt trên 99,9%.
Tình hình cung cấp điện hàng năm được bảo đảm ổn định, cung ứng đủ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, không xảy ra tình trạng quá tải, thiếu điện. Chất lượng cấp điện ngày càng ổn định, người dân cũng được hưởng giá điện ưu đãi theo quy định.
Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ năm 2022 đến nay, công ty đã hoàn thành 15 công trình, với hơn 85,4km đường dây điện trung thế, 112,5km đường dây điện hạ thế và 4,1 MVA trạm biến áp phân phối, trị giá hơn 170 tỷ đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải, nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng điện ở khu vực nông thôn.
Đầu tư lưới điện nông thôn là một trong những chủ trương mà ngành điện rất quan tâm trong thời gian qua. Năm 2023, dự kiến công ty sẽ đầu tư nguồn vốn 730 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng lưới điện, đảm bảo các tiêu chí điện nông thôn của tỉnh hoàn thành kịp tiến độ.
Có thể thấy, việc đầu tư hạ tầng điện nông thôn bằng nguồn vốn ngân sách đặc biệt được tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Sau 30 năm lưới điện phủ kín toàn địa bàn, từ thành thị đến nông thôn. Có điện lưới quốc gia, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt.
Mặc dù chương trình điện khí hóa nông thôn đã hoàn thành nhưng hiện nay, các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, triển khai các dự án, công trình điện nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện.
Ngoài những công trình điện nông thôn đã được đầu tư, ngành điện cũng dành kinh phí để tiếp tục triển khai các dự án điện tại các vùng lõm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa; tiếp tục đưa điện đến các xã, thôn và hộ dân chưa có điện, cùng với đó sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cung cấp và đảm bảo chất lượng điện phục vụ chuyển đổi, phát triển các mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp.
Theo đánh giá của ngành Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu, việc ưu tiên chú trọng hạ tầng cấp điện nông thôn đã góp phần hoàn thành sớm mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng không còn trường hợp hộ dân nông thôn phải mua điện qua trung gian các tổ điện xã nên người dân được hưởng giá điện như khu vực thành phố, theo khung giá quy định của Chính phủ.
Thời gian tới, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện Tiêu chí số 4 về điện trong chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, nhất là các địa phương đang thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Việc đầu tư, cải tạo hệ thống điện khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn giúp các hộ dân ở vùng sâu đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống, sớm hoàn thành mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Phụ tải miền Bắc 'nóng' theo thời tiết, toàn hệ thống điện căng mình đáp ứng nhu cầu

02/05/2024

Do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên nhu cầu phụ tải ở mức cao với sản lượng trung bình ngày. Nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ ngày đã được thiết lập.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151