Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 02/05/2024 | 05:53 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Chủ tịch nước đề nghị APEC đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh

19/11/2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị APEC và đối tác đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh, kêu gọi các nước phát triển hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu.

Chủ tịch nước dự Đối thoại các lãnh đạo APEC với khách mời. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là lãnh đạo đầu tiên phát biểu tại phần thảo luận phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với các khách mời, gồm Tổng thống Colombia Gustavo Petro, Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka và Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Shri Piyush Goyal, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.
Phiên đối thoại với chủ đề "Bền vững, Khí hậu và chuyển đổi năng lượng công bằng" diễn ra trưa 16/11 (sáng 17/11 giờ Hà Nội), là hoạt động đầu tiên của các lãnh đạo tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 đang diễn ra ở thành phố San Francisco, bang California. Đây là dịp để lãnh đạo APEC cùng các khách mời trao đổi về những thách thức chung của khu vực và thế giới, thảo luận các sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác, cùng hành động vì mục tiêu phát triển bền vững.
Chủ tịch nước đề nghị APEC và các đối tác đẩy mạnh chương trình hợp tác về năng lượng tái tạo và xanh hóa các ngành công nghiệp, phát triển nông nghiệp sinh thái và phục hồi tài nguyên, an sinh xã hội và chuyển đổi công bằng.
Ông kêu gọi các nước phát triển, đối tác quốc tế tăng cường chia sẻ thành quả khoa học - công nghệ, đóng góp tài chính, đưa Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vào hoạt động để hỗ trợ nước đang phát triển, nước kém phát triển ứng phó biến đổi khí hậu. Hệ thống tài chính toàn cầu cần nâng cao khả năng cung cấp tài chính xanh và huy động hiệu quả nguồn lực từ khu vực tư nhân.
Lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách toàn cầu, đòi hỏi quyết tâm, trách nhiệm chính trị, sự đoàn kết của các nền kinh tế. Việt Nam coi ứng phó biến đổi khí hậu là ưu tiên trong quyết sách phát triển quốc gia và cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, giảm phát thải metan, bảo vệ rừng và chuyển đổi năng lượng.
Chủ tịch nước chỉ ra Việt Nam là một trong ba quốc gia đang phát triển đầu tiên tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cùng với nhóm các đối tác quốc tế và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ hoàn thiện thể chế đến triển khai trong thực tế.
Theo Chủ tịch nước, đây là thời điểm tất cả nền kinh tế cần hiện thực hóa các cam kết lịch sử đã đưa ra để bảo vệ Trái đất và tương lai của các thế hệ mai sau.
Các lãnh đạo APEC đánh giá cao phát biểu của Chủ tịch nước, hoan nghênh những đề xuất và ủng hộ nỗ lực của Việt Nam hướng tới thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0, giảm phát thải nhà kính, chuyển đổi năng lượng.
Theo VnExpress

Cùng chuyên mục

FPT hợp tác với USAID thúc đẩy triển khai năng lượng sạch

29/04/2024

Tập đoàn FPT vừa ký kết các thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II), nhằm mục tiêu hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch đạt Net Zero vào năm 2040.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151