Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 00:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

EVNHANOI nâng cao chất lượng thi công cáp ngầm

13/12/2023
Để nâng cao hiệu quả công tác lắp đặt và xử lý sự cố cáp ngầm, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) trang bị và tổ chức hướng dẫn bộ dụng cụ làm đầu cáp cho các đơn vị trực thuộc.
Ông DAMIEN - Quản lý khu vực châu Á, chuyên gia hướng dẫn sử dụng Hãng FAMECA.
Trong việc quản lý vận hành các đường cáp điện ngầm, với đặc điểm thiết bị và yêu cầu kỹ thuật thi công lắp đặt đầu cáp ngầm rất khắt khe, nên khi có sai sót trong quá trình làm đầu cáp thì sẽ dẫn đến nguy cơ gây sự cố, làm hư hỏng đầu cáp và ảnh hưởng đến cấp điện. Đặc biệt, việc thi công đầu cáp không đúng kỹ thuật thường không gây ra sự cố ngay, và việc kiểm tra, theo dõi, đánh giá kịp thời nguy cơ sự cố cũng gặp nhiều khó khăn, do các đầu cáp thường được lắp đặt trong không gian kín, trong hầm hào cáp…
 
Với cách làm truyền thống, người công nhân sẽ sử dụng dao rọc giấy để cắt bỏ lớp cách điện, tách lớp bán dẫn. Cách làm này phụ thuộc nhiều vào tay nghề của người thợ, tuy nhiên có nguy cơ làm tổn thương lớp XLPE cách điện và trong quá trình vận hành lâu dài sẽ tiềm ẩn phóng điện cục bộ gây sự cố.
Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho công trình và vận hành cung ứng điện, EVNHANOI đã trang bị bộ dụng cụ thi công đầu cáp ngầm và mời chuyên gia hãng sản xuất về trực tiếp hướng dẫn, trao đổi, cập nhật kiến thức trong việc thi công lắp đặt đầu cáp ngầm. 
Chuyên gia hướng dẫn cắt lớp bán dẫn.
Bộ dụng cụ được đồng bộ nghiêm ngặt với tiêu chuẩn của từng loại cáp điện, mỗi một thiết bị chuyên biệt được thiết kế riêng theo từng bước thi công: Bóc vỏ cáp; Cắt lớp giáp sắt; Cắt vỏ màng đồng; Bóc lớp bán dẫn (bước quan trọng nhất); Gọt cách điện XLPE.
Ông Ngô Huy Hoàng – Phó Trưởng Ban An toàn EVNHANOI cho biết: “Với những thiết bị chuyên biệt được thiết kế cho từng bước thi công sẽ giúp người công nhân kiểm soát chặt chẽ từng thao tác với độ chính xác cao. Đồng thời tuân thủ đúng quy trình ngay từ khi công sẽ giúp kiểm soát chất lượng và giảm thiểu tối đa lỗi chủ quan do con người từ đó đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.”
Công nhân thực hành với bộ dụng cụ.
Anh Phạm Huy Hoàn – Phó phòng điều độ vận hành, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm chia sẻ: “Với bộ dụng cụ này chúng tôi có thể thoải mái cắt gọt từng lớp của cáp điện theo thông số được đặt trên các lưỡi dao, việc này đảm bảo tuân thủ đúng những quy định của nhà sản xuất và giảm thiểu tối đa lỗi do chủ quan trong quá trình thi công”. 
 
Bên cạnh việc bồi huấn kiến thức, kinh nghiệm sử dụng bộ dụng cụ thi công đầu cáp ngầm, chuyên gia và các công nhân tham dự đã chia sẻ kiến thức, trao đổi kỹ thuật chuyên môn về các lỗi thường gặp khi thi công; quy trình thi công an toàn phụ kiện cáp ngầm và đánh giá xử lý sự cố. Qua đó góp phần quản lý vận hành cáp ngầm được an toàn, đảm bảo sự ổn định và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn Hà Nội.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151