Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:31 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Quảng Bình sẽ đảm bảo mặt bằng sạch để triển khai thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

14/12/2023
Đó là khẳng định của ông Phan Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tại buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tình hình thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Buổi làm việc diễn ra chiều ngày 13/12/2023 tại Quảng Bình.

Ông Phan Mạnh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc có các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Quảng Bình. Về phía EVNNPT có ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), ông Bùi Công Cường – Phó Giám đốc CPMB, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT, các phòng chức năng của CPMB.
Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu (Dự án) được đầu tư xây dựng mới đường dây 500kV dài khoảng 225,5km, qua địa bàn 3 tỉnh là Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 3 km, có 9 vị trí cột, đi qua địa bàn xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.
Hiện nay chủ trương đầu tư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 1507/QĐ-TTg ngày 01/12/2023. 
Ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc.
Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Dự án được quy hoạch đất công trình năng lượng cập nhật trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Quảng Trạch được UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ số 407/Q Đ-UBND ngày 01/3/2023. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Quảng Trạch tại Quyết định số 3007/QĐ-UBND ngày 23/10/2023.
Ngày 06/11/2023, CPMB đã cùng với đơn vị tư vấn tổ chức họp với UBND huyện Quảng Trạch để thống nhất và bàn giải pháp triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB).
Đã giao nhận tim mốc và kê kiểm tài sản vị trí móng 7/9 vị trí và kê kiểm 05 nhà ở, vật kiến trúc trong hành lang tuyến. Còn 2 vị trí thuộc đất của một doanh nghiệp đang ký hồ sơ đo vẽ nên chưa kê kiểm.
Ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc CPMB phát biểu tại buổi làm việc.
Để khẩn trương triển khai công tác BTGPMB đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cấp bách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hoàn thiện các thủ tục liên quan để ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng (MĐSDR), khai thác tận thu (nếu có) để bàn giao mặt bằng phù hợp tiến độ thi công dự án.
Đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình xem xét kiến nghị HĐND tỉnh thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng Dự án vào phiên họp HĐND đột xuất trong tháng 12/2023.
UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã và các đơn vị chủ rừng liên quan hỗ trợ sớm ký xác nhận hồ sơ đo vẽ phần móng để hoàn chỉnh trình Sở TN&MT thẩm định. Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hoàn thành đo vẽ hành lang tuyến hoàn thành trong trước 30/12/2023. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh hỗ trợ sớm thẩm định phê duyệt hồ sơ đo vẽ ngay sau khi đơn vị tư vấn trình hồ sơ đo vẽ để triển khai công tác thu hồi đất, BTGPMB.
Về công tác BTGPMB, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong công tác BTGPMB, đáp ứng mục tiêu tiến độ đưa dự án vào vận hành; đảm bảo đủ quỹ đất cho thực hiện dự án.
Chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch khẩn trương tìm quỹ đất để có phương án bố trí tái định cư  cho 05 hộ có nhà cửa trong hành lang đảm bảo có thời gian di dời nhà ra khỏi hành lang an toàn đáp ứng tiến độ tiến độ dự án. Chủ trì, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường GPMB và các công việc khác nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án. 
Đối với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan của tỉnh chủ trì, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác thẩm định phê duyệt hồ sơ đo đạc và các chính sách liên quan khi thực hiện bồi thường GPMB và các công việc khác nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.
Ông Bùi Công Cường – Phó Giám đốc CPMB phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, ông Phan Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định đây là dự án cấp bách nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Trong thời gian qua tỉnh Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để triển khai dự án nguồn và lưới điện nên kinh nghiệm của tỉnh đối với dự án này là rất nhiều.
Mặc dù khối lượng vị trí cột và đường dây đi qua địa bàn tỉnh không lớn nhưng tỉnh không chủ quan mà đã vào cuộc quyết liệt trong thời gian qua. Đối với những đề xuất kiến nghị của EVNNPT, tỉnh Quảng Bình khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt, đồng thời chỉ đạo huyện Quảng Trạch hỗ trợ tối đa EVNNPT để đảm bảo mặt bằng sạch cho dự án.
Ông Phan Mạnh Hùng đề nghị huyện Quảng Trạch có đường dây đi qua tập trung triển khai thực hiện kịp thời công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ đề ra. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, xử lý.
Trong quá trình hoàn thiện các thủ tục về thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường theo quy định; tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ và hành lang tuyến theo đề nghị của EVNNPT. 
Ông Phan Mạnh Hùng cũng đề nghị EVNNPT chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án. Phối hợp với huyện Quảng Trạch tổ chức vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ và hành lang tuyến để đảm bảo tiến độ thi công. Tỉnh Quảng Bình sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động hộ dân nhận tiền và bàn giao phần móng trụ từ tháng 12/2023, kết thúc trong 1/2024, phần hành lang tuyến bàn giao xong trong tháng 3/2024. 
Ông Phan Mạnh Hùng cũng đề nghị ngành Điện nói chung và EVNNPT tiếp tục quan tâm đến tỉnh đặc biệt là các hộ dân tái định cư nhường đất cho dự án do đây khu vực kinh tế còn khó khăn, địa bàn hẹp, đất ở hạn chế và nhiều dự án truyền tải đi qua.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện 

Cùng chuyên mục

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đốc thúc tiến độ thi công móng Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định - Phố Nối

15/05/2024

Chiều 14/5, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương cùng đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc các vị trí móng chưa hoàn thành của Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định - Phố Nối trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Hưng Yên. Đây là dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151