Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 10/05/2024 | 18:17 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Bản tin Năng lượng xanh: Năng lượng gió đã vượt than trong sản xuất điện ở châu Âu trong Quý III, 2023

11/01/2024
Các nhà sản xuất điện của Châu Âu lần đầu tiên tạo ra nhiều điện từ năng lượng gió hơn từ than vào quý cuối cùng của năm 2023, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho nỗ lực chuyển đổi năng lượng trong khu vực.
Năng lượng gió đã vượt than trong sản xuất điện ở châu Âu trong Quý III, 2023
Dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu Ember cho thấy, các công ty điện lực của Châu Âu đã tạo ra kỷ lục 193 terawatt giờ (TWh) điện từ các địa điểm gió trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023 so với 184 TWh từ các nhà máy nhiệt điện than.
Sản lượng điện gió trong quý cuối cùng của năm 2023 cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù ngành năng lượng gió phải những khó khăn lan rộng đối với lĩnh vực lắp đặt trong năm 2023 do chi phí lao động, vật liệu và tài chính tăng cao.
Những hỗ trợ chính sách mới đã được các nhà lập pháp châu Âu nhất trí vào cuối năm 2023, bao gồm tài trợ cho các nhà sản xuất tuabin và thời gian cấp phép ngắn hơn cho các nhà phát triển, sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất năng lượng gió trong khu vực vào năm 2024 và có thể mở rộng vị trí dẫn đầu của năng lượng gió so với than trong tương lai.
Cho dù tình trạng tiêu thụ và hoạt động công nghiệp của Châu Âu vào năm 2024 như thế nào, các nhà phát triển điện vẫn dự kiến sẽ tăng cường xây dựng dự án điện gió và kết nối lưới điện vào năm 2024, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm như Đức, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Đan Mạch.
Ngoài ra, một số cuộc đấu thầu của chính phủ về công suất điện gió mới - cả trên đất liền và ngoài khơi - dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2024 sau khi các thỏa thuận chính sách khu vực của Liên minh Châu Âu đã được ký kết trong năm 2023
Theo S&P Global, Đức có kế hoạch đấu thầu 8 gigawatt (GW) công suất năng lượng gió ngoài khơi mới vào năm 2024, trong khi Đan Mạch dự kiến sẽ bắt đầu đấu giá tổng cộng 9 GW dự án gió ngoài khơi trong năm nay.
Pháp cũng sẽ tăng cường sử dụng năng lượng gió trong khoảng thời gian tới thông qua việc hỗ trợ xây dựng hai trang trại gió nổi với tổng công suất lên tới 280 megawatt (MW) ngoài khơi bờ biển phía nam.
Khi các dự án này và các dự án khác đi vào hoạt động, chúng sẽ tiếp tục nâng tổng sản lượng điện gió của châu Âu vượt quá 604 TWh được sản xuất trong cả năm 2023 và giúp khu vực này kéo dài giai đoạn tăng cường năng lượng sạch hàng năm mạnh mẽ gần đây. Trong thời gian tới, sản lượng điện đốt than của châu Âu cũng có thể tăng cao hơn khi hoạt động công nghiệp phục hồi, nhưng nếu các công ty điện lực tuân theo lộ trình phát triển theo kế hoạch, năng lượng gió có lẽ sẽ tiếp tục làm lu mờ năng lượng than trong cơ cấu sản xuất điện của châu Âu trong thời gian tới.
Microsoft, Qcells đạt được thỏa thuận cung ứng lớn cho các tấm pin mặt trời sản xuất tại Mỹ
Hôm thứ Hai (8/1), Qcells của Hàn Quốc cho biết họ sẽ cung cấp cho Microsoft 12 gigawatt tấm pin mặt trời sản xuất tại Mỹ cho đến năm 2032, đây là một trong những hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay của loại hình này.
Thỏa thuận này nhằm đảm bảo nhu cầu đáng kể và ổn định đối với các tấm nền mà Qcells sẽ sản xuất tại nhà máy mới trị giá 2,5 tỷ USD ở bang Georgia. Đối với Microsoft, công ty đang tìm kiếm một nhà cung cấp bảng điều khiển đáng tin cậy để giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng, thỏa thuận này sẽ giúp họ đạt được mục tiêu cung cấp năng lượng cho hoạt động của mình bằng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2025.
Bobby Hollis, Phó Chủ tịch phụ trách năng lượng của Microsoft, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ phải thực hiện mọi việc một cách rất chiến lược và chu đáo.
Cách đây một năm, hai công ty lần đầu tiên đã đạt một thỏa thuận về hợp đồng 2,5 gigawatt. Thông qua thỏa thuận mở rộng này, Microsoft sẽ tăng tổng cam kết lên 12 GW, đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 1,8 triệu ngôi nhà, các công ty cho biết.
Qcells cho biết việc hợp tác với Microsoft sẽ giúp hãng thiết lập chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời tại Mỹ để cạnh tranh với Trung Quốc. Công ty sẽ sản xuất các thỏi silicon, tấm bán dẫn và cũng như chính các mô-đun.
Hiện nay, hầu hết các tấm nền lắp ráp tại Mỹ đều sử dụng linh kiện sản xuất tại châu Á, nơi giá đã giảm mạnh trong năm qua. Các ưu đãi trong Đạo luật Giảm phát của Tổng thống Joe Biden nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động sản xuất các thành phần năng lượng sạch của Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa sản xuất ở nước ngoài.
Jihyun Kim, Phó Chủ tịch điều hành tại Qcells, một bộ phận của Hanwha Solutions Corp cho biết “Chúng tôi là những người duy nhất thực sự xây dựng chuỗi cung ứng đầy đủ. Và điều này là nhờ vào mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi đang có với Microsoft”.
Statkraft của Na Uy đầu tư tới 6,6 tỷ USD vào thủy điện, năng lượng gió
Hôm thứ Hai (8/1), Công ty Statkraft thuộc sở hữu nhà nước của Na Uy cho biết họ có kế hoạch đầu tư tới 6 tỷ euro (6,56 tỷ USD) để nâng cấp các cơ sở thủy điện và năng lượng gió của Na Uy cũng như xây dựng các trang trại gió mới trên bờ.
Statkraft sẽ chi từ 1,8 tỷ đến 3 tỷ euro để nâng cấp các nhà máy thủy điện, từ 1,2 tỷ đến 2 tỷ Euro để cải tạo các đập và nhà máy cũ và khoảng 1 tỷ euro để cải tạo và xây dựng các trang trại gió trên bờ.
Giám đốc điều hành Bắc Âu Birgitte Ringstad Vartdal cho biết: “Tất cả các dự án sẽ phụ thuộc vào khung pháp lý có thể dự đoán được, nhận được những nhượng bộ cần thiết, mức độ nhu cầu điện và đối thoại tốt với cộng đồng địa phương”.
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

Gặp "Tùng inox" giữa buôn làng Tây Nguyên

10/05/2024

Nếu bạn là nam nhân và muốn sở hữu một "làn da inox" cuốn hút người khác (nói nhỏ...nhất là phụ nữ) vì đoán bạn là người rất rắn rỏi, can trường, bản lĩnh thì anh Nguyễn Ngọc Tùng, 42 tuổi, công nhân ngành điện lực ở huyện Cư M'Gar, tỉnh Đắk Lắk là một mẫu người rất đáng tham khảo.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151