Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:58 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đảm bảo an toàn điện cho các công trình trang trí ngày Tết, mục tiêu hướng tới của PC Hà Tĩnh

14/01/2024
PC Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh sự cố điện đáng tiếc khi trang trí đèn điện, dựng cây nêu đón Tết.

Công nhân Điện lực Hà Tĩnh phát tờ rơi tuyên truyền tại các điểm đông dân cư.
Những ngày giáp Tết, công tác tuyên truyền an toàn điện, phòng chống cháy nổ, chạm chập điện,… đã, đang được các đơn vị trực thuộc PC Hà Tĩnh chú trọng, triển khai quyết liệt nhằm nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tại các địa phương có phong tục dựng cây nêu ngày Tết như huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Sơn, Kỳ Anh, Nghi Xuân,… CBCNV các đơn vị đã trực tiếp đến nhà khách hàng để khuyến cáo người dân tuân thủ các quy định về khoảng cách an toàn hành lang lưới điện, cẩn trọng khi dựng, tháo các công trình chào mừng năm mới góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo, 
 
Thực tế nhiều năm về trước trên địa bàn đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn về điện do một số người dân chủ quan, bất chấp nguy hiểm trèo lên cột điện để treo cờ, khẩu hiệu hoặc dựng, hạ cây nêu vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, không thực hiện theo quy định và khuyến cáo của ngành điện. 
Để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này, ngay từ tháng 12/2023, PC Hà Tĩnh đã gửi văn bản yêu cầu các điện lực tăng cường triển khai các giải pháp an toàn điện trong dân, tiến hành gửi công văn đến chính quyền các cấp, phối hợp tuyên truyền trên loa phát thanh thôn, xóm; treo, dán hàng trăm pano, khẩu hiệu tuyên truyền tại những nơi thường xuyên tập trung đông người, nhắn tin đến tất cả khách hàng sử dụng điện, đồng thời thực hiện ký cam kết đảm bảo hành lang an toàn lưới điện với các hộ gia đình sinh sống trong và hai bên hành lang lưới điện cao áp... 
 
Song song đó, Công ty cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện đăng tải các nội dung tuyên truyền về an toàn điện sâu rộng đến người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội fanpage, facebook, zalo..
Ông Nguyễn Văn Thắng, khách hàng sử dụng điện (thôn Kỳ Tây, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân) cho biết: “Hầu như nhà nào trong thôn chúng tôi cũng dựng nêu để đón chào dịp Tết đến. Nhiều gia đình chọn các loại cây to và dài nên khi dựng phải cần nhiều người hoặc máy móc hỗ trợ. Được ngành điện tuyên truyền khuyến cáo trên loa phát thanh của thôn, xóm, thậm chí trực tiếp đến tại nhà để hướng dẫn, phát tờ rơi tuyên truyền, người dân chúng tôi đã ý thức được sự nguy hiểm nếu chủ quan, trong quá trình dựng và hạ cây nêu, đặc biệt là ở trong và hai bên hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Vì vậy, bà con không quên nhắc nhở nhau phải hết sức cẩn trọng trong quá trình thao tác, tránh ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ an toàn lưới điện và đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, làng xóm”.
 
Cùng với việc dựng nêu, thời điểm này, nhiều hộ dân cũng đã chuẩn bị các loại đèn điện trang trí nhà cửa, cây cối, tạo không khí vui tươi cho ngày Tết. Tuy nhiên, chỉ cần một phút lơ là, thiếu hiểu biết về điện thì việc trang trí có thể gây ra các sự cố và tai nạn điện đáng tiếc.
Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho hay: “Việc sử dụng đèn trang trí như bóng nháy treo vào các loại cây trước và trong nhà; đèn treo vào hiên nhà, cây cột cờ, cây nêu được làm bằng các vật liệu dẫn điện,... có thể dẫn đến những nguy cơ mất an toàn cho người dân. Vì thế, Điện lực thành phố Hà Tĩnh đã tăng cường các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng các loại đèn trang trí; cần kiểm tra chất lượng dây, đèn theo các tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước khi mua; khi lắp đặt nên thuê các đơn vị có chuyên môn để tránh những tai nạn đáng tiếc”.
Ông Bùi Quang Nhiệm - Trưởng phòng An toàn PC Hà Tĩnh thông tin: Mặc dù đã triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ, tuy nhiên để hạn chế nguy cơ mất an toàn về điện đối với các công trình trang trí ngày Tết, ngoài nỗ lực tuyên truyền của ngành điện, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc các quy định về khoảng cách an toàn lưới điện. Đồng thời, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể… trong việc tích cực nhắc nhở, vận động nhân dân tuyệt đối đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định. Trong thời gian tới, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, phối hợp địa phương, các ngành liên quan quyết liệt ngăn chặn, xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm theo Điều 4, Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ để tránh các tai nạn điện đáng tiếc, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc, an lành cho người dân trong dịp Tết đến, xuân về - ông Bùi Quang Nhiệm cho biết.
Khẳng định, việc dựng cây nêu ngày Tết là phong tục tốt đẹp từ bao đời nay và được các thế hệ gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, để đảm bảo vui Tết, đón xuân an toàn, ngành điện Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không nên dựng cây quá cao, dưới hoặc gần đường dây điện cao thế, hệ thống điện trang trí cây nêu phải được bọc cẩn thận, tránh rò rỉ nhiễm điện… vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, vừa đảm bảo an toàn lưới điện. 
Ngoài ra, người dân không sử dụng công trình lưới điện vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với ngành điện; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn; không xây dựng công trình, nhà ở, mang vác đồ vật, sử dụng cần cẩu, phương tiện… trong hành lang an toàn lưới điện hoặc hai bên đường dây điện cao thế vi phạm khoảng cách an toàn. Đặc biệt, khi phát hiện sự cố về điện,... người dân không được đến gần, tìm cách rào chắn, canh gác và liên hệ với điện lực địa phương để xử lý kịp thời.
Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại khoản 4, Điều 51 của Luật Điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp được quy định: đối với đường dây trung thế (22 kV, 35 kV) là 4m, cao thế 110 kV là 6m. Ngành điện cũng quy định khoảng cách an toàn với đường dây hạ thế là 0,3m.
Theo Trang thông tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

Chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện

04/05/2024

Phú Yên đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng thiết bị giải nhiệt tăng cao, hóa đơn tiền điện của phần lớn gia đình nhảy vọt. Để giảm chi phí tiền điện, đồng thời góp phần giảm áp lực cho ngành Điện, nhiều người đã áp dụng nhiều cách tiết kiệm điện. Ngành Điện cũng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ hoạt động sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151