Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 06/05/2024 | 16:37 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Xuân về trong ánh điện 'reo'

09/02/2024
Đến nay, toàn bộ các xóm, bản trên địa bàn tỉnh đều được sử dụng điện lưới Quốc gia. Mùa Xuân này, ánh điện tiếp tục 'reo vui', bừng sáng nơi vùng khó.

Ngành Điện huy động lực lượng kéo điện vượt núi tại địa bàn khó khăn trong tỉnh.
Dù khu vực trung tâm xóm Đầm Làng, xã Yên Lãng (Đại Từ) đã có điện lưới Quốc gia từ lâu, nhưng một nhóm gồm hơn 20 hộ dân sống dưới chân núi Tam Đảo, cách xa trung tâm xóm, đến tháng 9-2020 mới có điện lưới đến từng gia đình. Điện về, người dân nơi đây đã sắm sửa thiết bị, vật dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống ngày càng được cải thiện.
Ông Nguyễn Duy Cường, một hộ dân trong xóm, nói: Tháng 9-2020, gia đình tôi được sử dụng điện lưới thì đến tháng 10 năm đó, tôi mua luôn máy sát thóc, nghiền ngô, máy bơm để tăng gia sản xuất. Có máy móc chạy điện, gia đình tôi tiết kiệm được tiền mua xăng, dầu, trong khi năng suất lao động lại tăng nên cuộc sống cũng dần khấm khá.
Cũng như ông Cường, Xuân Giáp Thìn này, niềm vui như nhân đôi khi nhiều hộ vừa kéo được mạng Internet, sắm thêm được ti vi, dàn âm thanh để ca hát trong những ngày Tết.
Đến nay, xóm Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai) cũng đã có điện lưới Quốc gia sử dụng, nhiều hộ dân trong xóm mua sắm ti vi, tủ lạnh, quạt điện… Ông Triệu Phúc Tiến, Bí thư Chi bộ xóm Cao Biền, chia sẻ: Có đường, điện và cả mạng 3G, người dân trong xóm phát triển kinh tế thuận lợi lắm. Bà con đã biết livestream bán hàng, đưa sản phẩm nông nghiệp lên bán trên mạng.
Đóng điện trạm biến áp chống quá tải tại huyện Đồng Hỷ. Ảnh: T.L
Việc đưa điện về xóm Cao Biền đã đánh dấu 100% xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh có điện lưới Quốc gia. Dấu mốc này cũng ghi nhận kết quả 25 năm Thái Nguyên thực hiện Chương trình Điện khí hóa nông thôn. Tại Thái Nguyên, việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa đã được triển khai từ năm 1995, còn toàn ngành Điện trên cả nước bắt đầu thực hiện Chương trình Điện khí hóa nông thôn từ năm 1999.
Trong giai đoạn thí điểm (1995-2000), Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng, lắp đặt 236,7km đường dây trung thế; 692,9km đường dây hạ thế; 252 trạm biến áp, tổng dung lượng là 31.000 kVA. Từ năm 1995-2003, Điện lực Thái Nguyên đã khởi công và xây dựng các công trình điện khí hóa tại xã Đồng Thịnh (Định Hóa); các xã Tân Đức, Kha Sơn (Phú Bình); xã Văn Lăng (Đồng Hỷ); xã Tràng Xá (Võ Nhai)... Ngày 8/11/2003, Điện lực Thái Nguyên tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Trạm điện xã Phúc Lương (Đại Từ) - ghi dốc mốc xã cuối cùng của tỉnh Thái Nguyên có điện lưới Quốc gia.
Suốt hành trình 25 năm, bao nhiêu trạm biến áp, đường dây được xây dựng, lắp đặt đến từng xã, từng xóm là bấy nhiêu mồ hôi, công sức của cán bộ, công nhân ngành Điện. Ông Tạ Quang Thắng, Giám đốc Điện lực Võ Nhai, tâm sự: Khó nói hết nỗi vất vả của anh em công nhân ngành Điện khi đưa điện về vùng núi cao Võ Nhai. Nhiều điểm anh em phải cuốc bộ, khiêng thiết bị nặng vượt đồi, vượt núi để lắp đặt, sau đó, lại tiếp tục trèo đèo, lội suối, vượt rừng để quản lý, sửa chữa hệ thống điện.
Công ty Điện lực Thái Nguyên sửa chữa, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện, bóng điện cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Đại Từ.
Bước vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, ngành Điện chịu trách nhiệm thực hiện tiêu chí số 4 về điện nông thôn. Với phương châm “Điện luôn đi trước một bước”, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã triển khai các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện khu vực nông thôn.
Trong hơn 10 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, ngành Điện Thái Nguyên đã đầu tư và mở rộng hệ thống lưới điện trung hạ áp với tổng mức đầu tư 2.424 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới 828km đường dây trung áp; 1.653km đường dây hạ áp; xây dựng mới 1.380 trạm biến áp với tổng dung lượng 447.905kVA.
Từ sự đầu tư của ngành Điện, các xóm, khu dân cư vùng sâu, vùng xa của tỉnh từ chỗ không có điện nay đã có nguồn điện lưới Quốc gia. Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh từng bị tình trạng điện yếu nay đã được khắc phục. Đến nay, chất lượng nguồn điện cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Một phần từ sự đóng góp của ngành Điện, 6/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (có 2 huyện về đích năm 2023). Tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 118/126 xã (đạt tỷ lệ 93,65%).
Bước sang năm mới 2024, ngành Điện Thái Nguyên tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ với việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số toàn diện. Nhiều vùng khó trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục được lắp đặt công tơ điện tử.
Đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa cũng đang tiếp tục ứng dụng phần mềm, mạng xã hội trong tra cứu và thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Những tín hiệu mới mang đến kỳ vọng về sự đổi thay nơi vùng khó, gắn với sự phát triển, đổi mới của ngành Điện trên khắp địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Ngành Điện Thái Nguyên hiện có hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện quy mô, hiện đại với 16 trạm biến áp 110kV không người trực, nâng tổng công suất toàn tỉnh lên trên 2.140 MVA; trên 11 nghìn km đường dây các loại; gần 2.500 trạm biến áp phân phối. Bình quân mỗi năm, ngành Điện cung cấp trên 5 tỷ kWh điện thương phẩm ổn định, an toàn và liên tục cho trên 400 nghìn khách hàng. Hiện nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên là 1 trong 10 đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc...
Theo Báo Thái Nguyên  

Cùng chuyên mục

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

06/05/2024

Chương trình 'Bừng sáng Điện Biên' với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện Nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151