Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 01/05/2024 | 01:24 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đường dây 'cứu điện' cho miền Bắc: Báo cáo Chính phủ việc tạm sử dụng rừng

24/02/2024
Do tính chất đặc thù của các tuyến đường dây lưới điện, đặc biệt là các tuyến đường dây truyền tải 500kV, Bộ NN-PTNT vừa gửi Chính phủ tờ trình dự thảo về việc tạm sử dụng rừng để thi công dự án.
Tờ trình dự thảo Nghị định quy định về việc tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án nguồn điện và lưới điện để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, nêu rõ tính chất đặc thù của các tuyến đường dây lưới điện, đặc biệt là các tuyến đường dây truyền tải 500kV.
Theo đó, phần lớn tuyến đường dây đi vượt rừng, núi có địa hình phức tạp nên các vị trí móng cột điện nằm xa các tuyến đường giao thông hiện hữu. 
Nếu không có các hạng mục tạm (các tuyến đường tạm, bãi tạm tập kết là các hạng mục phụ trợ phục vụ cho việc thi công móng cột điện, vận chuyển vật tư, máy móc, thiết bị…) thì không thể thi công xây dựng các hạng mục như móng, cột điện, hệ thống dây truyền tải điện.
Từ yêu cầu trên, nhu cầu sử dụng tạm thời diện tích đất có rừng trong quá trình thi công, không chuyển mục đích sử dụng rừng là rất cần thiết và cấp bách, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các địa phương có dự án lưới điện đi qua đã có nhiều văn bản kiến nghị, đề xuất cho tạm sử dụng rừng để thực hiện các dự án lưới điện.
Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài có chiều dài 514km, nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) ra Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư dự tính 23.000 tỷ đồng. Ảnh: Lương Bằng.
Ngày 23/2/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 23/NQ-CP về thí điểm cho phép tác động vào rừng tự nhiên để làm một số công trình tạm phục vụ thi công dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ trên địa bàn huyện Nam Giang (Quảng Nam) đối với 4,251 ha rừng tự nhiên. 
Đồng thời, Chính phủ cũng giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu, bổ sung quy định về tác động sử dụng rừng để làm các công trình tạm phục vụ thi công các công trình, dự án trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP. 
Để đảm bảo tiến độ xây dựng các dự án truyền tải điện 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), ngày 15/2, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. 
Trong đó, giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và cơ quan liên quan khẩn trương sửa đổi Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. 
Trước mắt, tập trung nội dung bổ sung quy định về việc tạm sử dụng rừng để triển khai ngay các công trình xây dựng tạm phục vụ thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối và các dự án truyền tải điện cấp thiết khác theo trình tự, thủ tục rút gọn, ban hành Nghị định trước ngày 28/2, bảo đảm đóng điện đúng kế hoạch được giao và an ninh năng lượng quốc gia; việc sửa đổi, bổ sung các nội dung khác được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo Bộ NN-PTNT, việc xây dựng nghị định quy định về việc tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án nguồn điện và lưới điện để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là rất cần thiết và cấp thiết.
Bởi, quá trình thiết kế đã tính toán để hạn chế tối đa tác động vào rừng như chiều cao cột điện, vị trí điểm cao của trụ móng cột điện để không phải chuyển mục đích sử dụng rừng ở hành lang tuyến. 
Do vậy, việc cần có các công trình xây dựng tạm phục vụ thi công là không thể thiếu được, như đường vận chuyển trang thiết bị, vật liệu xây dựng cũng như lắp đặt đường dây. 
“Việc được tạm sử dụng rừng để thi công các dự án nguồn điện và xây dựng hệ thống truyền tải điện, lưới điện có ý nghĩa to lớn và tác động tích cực đến tiến độ thực hiện và hiệu quả thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án đường dây truyền tải 500kV mạch 3 hiện nay”, Bộ NN-PTNT nhấn mạnh.
Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Nhân viên điện lực trực xuyên những ngày nắng nóng

30/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay trùng với thời điểm Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng, khiến nhu cầu sử dụng điện tăng vọt. Để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, liên tục và ổn định, những người thợ điện đã trực xuyên các ngày lễ.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151