Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:18 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

PC Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trước mùa nắng nóng 2024

28/02/2024
Tăng cường tiết kiệm điện là giải pháp được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và đưa ra nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong mùa khô năm 2024.
Đẩy mạnh truyền thông tiết kiệm điện
Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh được dự báo một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của cả nước. Những làn sóng đầu tư vẫn đang tiếp tục "đổ bộ" vào địa phương này. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn cũng được dự báo sẽ rất “nóng bỏng”.
Công ty Điện lực Quảng Ninh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Lan
Do vậy, đứng trước những cơ hội, đan xen thách thức đang gặp phải, ngoài việc triển khai đồng bộ những giải pháp kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) xác định việc sử dụng điện tiết kiệm phải trở thành nét văn hóa đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành điện Quảng Ninh mong muốn sẽ hình thành nên thói quen sử dụng điện tiết kiệm đối với mỗi người dân, gia đình và doanh nghiệp. Bởi, từ thói quen tiết kiệm điện sẽ trở thành văn hóa tiết kiệm điện.
Ngay trong những ngày cuối tháng 2/2024, thông tin từ Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, lưu lượng nước về nhiều hồ thủy điện ở miền Bắc đang thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Điều này sẽ là “áp lực” không nhỏ cho việc cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Quý – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, ngay từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán.
Được biết, năm 2023, PC Quảng Ninh cũng là một trong những doanh nghiệp của ngành điện khu vực phía Bắc đi đầu trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương trình UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng điện (tiết kiệm 10%) đối với các đơn vị công lập trên địa bàn tỉnh và hàng quý Công ty gửi báo cáo về UBND tỉnh, Sở Công Thương kết quả thực hiện.
“Trong công tác tuyên truyền, công ty đã phối hợp với Báo, Đài phát thanh, truyền hình ở các địa phương trong tỉnh, tuyên truyền thông tin giáo dục cộng đồng nâng cao nhận thức, ý thức thay đổi thói quen sử dụng điện lãng phí, thực hiện tốt sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm đến các khách hàng sử dụng điện bằng các hình thức tư vấn trực tiếp, gián tiếp thông qua Website/App chăm sóc khách hàng, mạng xã hội...; Truyền thông Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo đồng thời triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ”- ông Nguyễn Văn Quý cho hay.
Đặc biệt, đối với chương trình Giờ Trái đất, thông qua các hoạt động truyền thông, đông đảo các khách hàng trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng, qua đó, sản lượng điện tiết kiệm trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất từ 20h30’ đến 21h30’ ngày 25/3/2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là: 28.500 kWh.
Cùng với đó, PC Quảng Ninh đã tổ chức phát động phong trào “Gia đình thi đua tiết kiệm điện” từ tháng 5 đến tháng 10/2023 tại các khu vực thành phố, thị xã với 6000 hộ gia đình tham gia; Xây dựng nội quy sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở làm việc trong toàn toàn công ty, phát động phong trào hộ gia đình cán bộ công nhân viên tham gia tiết kiệm điện trong các tháng nắng nóng (tháng 6,7,8/2023); Tổ chức chương trình trường học chung tay tiết kiệm điện năm 2023 tại các Điện lực: TP. Cẩm Phả, TP. Móng Cái, TX. Quảng Yên, Bình Liêu với tổng số 3079 giáo viên và học sinh tham gia, chương trình mang lại ý nghĩa lớn trong công tác tuyên truyền sâu rộng các biện pháp sử dụng điện an toàn-tiết kiệm và hiệu quả trong nhà trường.

Công nhân Điện lực Tiên Yên vận hành sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả. Ảnh: Ngọc Lan
Ngoài ra, chương trình tham gia điều chỉnh phụ tải phi thương mại của Quảng Ninh đã nhận được sự thỏa thuận và cam kết của 153 đơn vị với tổng công suất tiết giảm đạt trên 60 nghìn MW.
Giúp khách hàng kiểm soát hóa đơn tiền điện
Để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, chống quá tải lưới điện và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện trong thời gian tới, đặc biệt là an toàn cháy nổ khi sử dụng các thiết bị làm nóng, làm lạnh có công suất lớn, trong công tác tuyên truyền, PC Quảng Ninh đã đưa ra nhiều nội dung nhằm khuyến nghị và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và an toàn cụ thể: Sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu; Chỉ sử dụng thiết bị điện khi cần thiết; Không dùng đồng thời quá nhiều thiết bị điện công suất lớn để tránh quá tải cục bộ gây mất điện gia đình hoặc đường dây; Chủ động tắt, rút ổ cắm các thiết bị điện khi không sử dụng như máy sấy, máy sưởi để đảm bảo an toàn điện và tiết kiệm điện.
Cùng với ý thức tiết kiệm năng lượng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để sử dụng điện đúng cách và hiệu quả. Việc cân bằng giữa nhu cầu, thói quen và sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia định và mỗi doanh nghiệp.
Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, thường xuyên kiểm tra dây sau công tơ của gia đình để kịp thời thay thế, sửa chữa khi dây điện sau công tơ bị đứt, hỏng phần vỏ cách điện, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây chạm chập, cháy nổ… dễ dẫn tới mất an toàn và cũng làm hóa đơn tiền điện tăng cao.
Không để các thiết bị có nhiệt độ cao gần trẻ nhỏ hoặc các đồ vật dễ cháy như chăn, nệm. Vệ sinh các thiết bị điện lâu ngày không sử dụng và các thiết bị điện hoạt động liên tục trong thời gian dài. Với thiết bị điều hòa, máy sưởi chỉ nên sử dụng từ 01đến 02 tiếng với nhiệt độ từ 22 đến 25oc, không nên sử dụng liên tục kéo dài.
Nhằm chủ động rà soát, các đơn vị điện lực sẽ tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến so với tháng liền kề, sẵn sàng hỗ trợ cùng khách hàng xác định nguyên nhân. Bên cạnh đó, PC Quảng Ninh cũng rất mong các khách hàng sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh để thường xuyên theo dõi sản lượng điện hàng ngày, tháng và sử dụng công cụ ước tính điện năng trên App của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc để năm bắt sản lượng điện sử dụng.
Theo Báo Công Thương  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151