Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:37 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đắk Nông: Các nhà máy thủy điện liên tục xả nước chống hạn cứu cây trồng

09/03/2024
Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, chủ động vận hành xả nước hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh tại địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông.
Ngày 7/3, ông Trần Văn Khánh, Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, trực thuộc Tổng công ty phát điện 3 (EVNGENCO3) cho biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã Công điện hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước… do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Trong đó, thời kỳ cao điểm (từ tháng 2 – 4/2024) có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ tại khu vực Tây Nguyên.

Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah (thuộc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp) có dung tích hồ chứa lớn nhất trong chuỗi thủy điện bậc thang trên sông Srêpốk
Trên cơ sở đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, cùng với Ủy ban nhân dân huyện Krông Nô (Đắk Nông) và các đơn vị quản lý các hồ, đập trên lưu vực các sông suối lớn đã khẩn trương họp làm việc, bàn giải pháp vận hành xả nước hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh đến hết mùa cạn.

Ông Trần Văn Khánh (bên phải), Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đang trao đổi, cung cấp thông tin
Cụ thể, hàng ngày việc vận hành tổ máy xả nước về hạ du với lưu lượng tối thiểu 80/m3/s, bắt đầu từ khoảng 15h00 liên tục và tối thiểu 12 giờ cho đến khi đảm bảo lưu lượng trung bình ngày tối thiểu theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa (thời gian áp dụng kể từ tháng 2 -7/2024).
Tình hình diễn biến lưu lượng nước tại các hồ chứa của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp liên tục được theo dõi, cập nhật
Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Nông, lượng mưa từ tháng 3 đến tháng 6/2024 phân bổ không đều và phổ biến đạt xấp xỉ và thấp hơn từ 10 - 30% so với trung bình năm ngoái cùng kỳ.
Hiện, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đang quản lý 3 nhà máy thủy điện bậc thang (Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpôk 3) nằm trên lưu vực các con sông nằm giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.
Kênh dẫn nước khô hạn tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk
Trong đó, hồ chứa Buôn Tu Srah là hồ chứa lớn nhất nằm ở khu vực thượng nguồn sông Krông Nô. Hồ chứa này có ảnh hưởng rất lớn trong việc điều tiết nguồn nước, bảo đảm cho hoạt động tưới tiêu cho cây trồng trong mùa khô ở trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.
Ông Trần Văn Khánh, Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho rằng, năm nay hiện tượng El Nino rất rõ, lượng mưa và lưu lượng nước về hồ rất thấp so với những năm trước.
Mặc dù, cuối năm 2023 hồ Buôn Tua Srah có dung tích 522 triệu mét khối đã cơ bản tích đầy nước, nhưng để cung cấp nước trong suốt 7 tháng mùa khô thì đòi hỏi phải điều tiết cẩn trọng, hợp lý, chứ không sẽ thiếu cả nước vận hành nhà máy thuỷ điện, lẫn thiếu cả nước phục vụ tưới tiêu.
Do đó, công ty đã làm việc với các huyện thuộc 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để nắm thông tin về nhu cầu sử dụng nước của địa phương và lên kế hoạch điều tiết nước trên cơ sở tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Ngoài việc phía công ty đang cố gắng tuân thủ việc điều tiết nước thì cũng kiến nghị các địa phương quan tâm tổ chức nạo vét các kênh dẫn vào các trạm bơm và có các giải pháp công trình khi mà mực nước sông Krông Nô bị tụt sâu xuống thì hạ thấp đế bơm hay nối ống để bảo đảm khả năng bơm tưới hiệu quả,…” - ông Khánh chia sẻ.
Cũng liên quan đến vấn đề chống hạn, lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Nô cho biết, hiện nay huyện có khoảng 4.600 ha cây hàng năm và khoảng 32.000 ha cây công nghiệp, cây ăn trái đang rất cần nước tưới chống hạn.
Do vào ban ngày ngành điện ưu tiên cho điện mặt trời hòa lên mạng lưới, hạn chế thủy điện, lượng nước xả về hạ du thấp. Trong khi nhu cầu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao và để chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước cục bộ, trên địa bàn huyện. Vì vậy, huyện Krông Nô đã đề xuất các thủy điện vẫn phải xả nước về hạ du kể cả thời điểm không phát điện.
Do đó, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Nô, cùng với Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông – Chi nhánh huyện Krông Nô và Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã ký biên bản làm việc để có kế hoạch đảm bảo vận hành xả nước hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh từ nay cho đến hết ngày 31/7/2024.
“Việc điều tiết nước từ các hồ thủy điện trên sông Krông Nô là quan trọng nhất. Bởi các hồ chứa thủy điện trên sông Krông Nô ảnh hưởng trực tiếp tới hàng chục nghìn hecta cây trồng tại 7 xã ven sông của huyện” – đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Nô cho biết.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

EVNGENCO3: Sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

29/04/2024

Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã và đang thực hiện đồng bộ các biện pháp để đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151