Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 12:52 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Nhiều dự án truyền tải điện trên địa bàn thành phố Hải Phòng cần sớm được tháo gỡ vướng mắc

14/03/2024
Đó là một trong những kiến nghị của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại buổi làm việc của UBND thành phố Hải Phòng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc để tháo gỡ vướng mắc các dự án điện trên địa bàn vào chiều ngày 13/3/2024, tại Hải Phòng.
Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng và ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch HĐTV EVN cùng chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN.
Về phía EVNNPT có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB), lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đầu tư nhiều dự án để đáp ứng nhu cầu điện của Hải Phòng
Trên địa bàn Hải Phòng hiện nay được cấp điện từ 05 TBA 220kV với tổng công suất đặt 1.875MVA bao gồm: Thủy Nguyên (1x250MVA), Đồng Hòa (2x250MVA), Đình Vũ (2x250MVA), Vật Cách (125+250MVA) và NMNĐ Hải Phòng (2x125MVA), mức mang tải của các TBA này khoảng 60-85%. Cùng với đó là 14 đường dây 220kV tương đương 294,3 km đường dây 220kV.
Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trong công tác ĐTXD các công trình điện, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đưa vào vận hành và đang triển khai ĐTXD nhiều dự án lưới điện theo quy hoạch. Để đáp ứng nhu cầu phụ tải, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và khu vực lân cận, EVNNPT đang triển khai công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố như sau:
Dự án TBA 500kV Hải Phòng (mục tiêu hoàn thành năm 2027) cùng Dự án TBA 220kV An Lão và đấu nối (mục tiêu hoàn thành năm 2026) đã được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư và nhà đầu. 2 dự án hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện hồ sơ góp ý giải pháp phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP. Hải Phòng, tiến độ có nguy cơ chậm sang năm 2027.
Dự án đường dây 500kV Hải Phòng - Thái Bình (mục tiêu hoàn thành năm 2027): dự án đang được Bộ KH&ĐT tổng hợp báo cáo thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Dự án TBA 220kV Dương Kinh (mục tiêu hoàn thành năm 2025), dự án đã khởi công ngày 31/12/2020, trong thời gian qua, có một số vướng mắc liên quan đến công tác BTGPMB nhưng đã được giải quyết và đang triển khai thi công.
Dự án đường dây 220kV Hải Phòng - Gia Lộc (mục tiêu hoàn thành năm 2026) hiện EVNNPT đang hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, dự kiến trình Bộ KH&ĐT trong tháng 04/2024.
Dự án TBA 220kV Cát Hải và đấu nối (mục tiêu hoàn thành năm 2026) vị trí TBA và hướng tuyến đường dây đấu nối dự kiến đã phù hợp với Quy hoạch thành phố Hải Phòng đã được duyệt, tuy nhiện chưa được Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thống nhất, có nguy cơ chậm sang năm 2027.
Dự án lắp máy 2 TBA 220kV Thủy Nguyên (mục tiêu hoàn thành năm 2024), dự án đã khởi công ngày 25/09/2023, hiện đang triển khai thi công.
Đối với lưới điện 110kV, trong giai đoạn 2021 – 2023, EVNNPC đã đóng điện 10 dự án. Giai đoạn năm 2024 – 2025, EVNNPC đang triển khai thi công/ chuẩn bị đầu tư 29 dự án.
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc
Nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ
Trong quá trình triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng, EVN và các đơn vị thành viên gặp phải các khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch, về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án. Ngoài các, còn một số khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết: Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố, EVN đề nghị Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch.
Lãnh đạo EVN đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các đơn vị của ngành Điện (EVN, EVNNPT, EVNNPC) trong công tác xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Hải Phòng và có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch.
Tiếp tục ủng hộ EVNNPT, EVNNPC trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư các dự án lưới điện. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVNNPT/EVNNPC trong công tác thỏa thuận vị trí các TBA, hướng tuyến các đường dây, bồi thường GPMB theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt.
Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng nêu các kiến nghị tại buổi làm việc để tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện
Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng, rà soát lại tổng thể, kế hoạch triển khai quy hoạch/các dự án ưu tiên, qua đó dự kiến kế hoạch sử dụng điện của từng khu công nghiệp theo các giai đoạn, phù hợp với thực tế, để EVNNPT và EVNNPC có cơ sở lập kế hoạch ĐTXD các công trình lưới điện.
Nêu các đề xuất kiến nghị cụ thể cho các dự án truyền tải, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị: Đối với các dự án TBA 500kV Hải Phòng, TBA 220kV An Lão và đấu nối, UBND TP Hải Phòng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho phép thực hiện song song công tác xin góp ý hệ thống PCCC và công tác thực hiện đo vẽ bình đồ 1/500, trình phê duyệt tổng mặt bằng của dự án để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư.
Đối với dự án Đường dây 500kV Hải Phòng - Thái Bình, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, Sở TN&MT thành phố Hải Phòng sớm có ý kiến góp ý về nội dung tham vấn ĐTM của dự án Đường dây 500kV Hải Phòng - Thái Bình.
Đối với dự án TBA 220kV Cát Hải, đề nghị UBND TP Hải Phòng, Ban quản lý KKT Hải Phòng thỏa thuận vị trí trạm biến áp 220kV Cát Hải và hướng tuyến Đường dây 220kV Đình Vũ - Cát Hải như đề xuất của EVNNPT, phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện dự án.
Trưởng ban Quản lý đầu tư EVNNPT Nguyễn Hữu Trung báo cáo tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng - Nguyễn Văn Tùng đánh giá cao EVN và các đơn vị thành viên đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Trước nhu cầu phát triển của thành phố cũng như tốc độ tăng trưởng điện, việc đầu tư các dự án của EVN, EVNNPT là rất cần thiết đối với phát triển kinh tế xã hội, vì vậy Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc kịp thời, đảm bảo mục tiêu tiến độ cho các dự án điện. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, chủ đầu tư có thể báo cáo, gọi điện, trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND thành phố để được nhanh chóng giải quyết. Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng giao Văn phòng UBND Thành phố tổng hợp những khó khăn vướng mắc của EVN, EVNNPT và các đơn vị liên quan để kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND thành phố để giải quyết được nhanh nhất vì mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng. 
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn trân trọng cảm ơn Thành uỷ, UBND TP. Hải Phòng đã hỗ trợ và tạo điều kiện để EVN cùng các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo điện trên địa bàn tỉnh. Thành phố Hải Phòng là địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao, vì vậy, lãnh đạo EVN cũng giao các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của thành phố để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình đầu tư xây dựng, đảm bảo thực hiện các dự án điện đúng với quy định.
Theo EVNNPT.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151