Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:17 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Đội Truyền tải điện Sơn Hà giữ vững dòng điện miền sơn cước

22/03/2024
Kỹ sư Trần Khương Non - Đội trưởng Đội TTĐ Sơn Hà bộc bạch: “Đất có Thổ công, sông có Hà bá”, nên 80% CBCNV của Đội truyền tải điện (TTĐ) Sơn Hà thuộc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã được học tiếng của người H’re…nơi mà tuyến đường dây 220kV – 500kV của đơn vị quản lý chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số H’re...

Công nhân Đội TTĐ Sơn Hà sử dung UAV thiết lập đường bay tự động kiểm tra đường dây.
Trong một lần tôi đi tuyến cùng anh em công nhân, kỹ sư Trần Khương Non - Đội trưởng Đội TTĐ Sơn Hà, người đã 47 năm tuổi đời với 24 năm tuổi nghề cho biết, Đội TTĐ Sơn Hà được Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) thành lập ngày 09/6/2003, quản lý vận hành trên 52 km đường dây 500kV Pleiku - Dốc Sỏi; 53 km đường dây 500kV mạch kép Dốc Sỏi – Pleiku 2; 27 km đường dây 220kV Sơn Hà - Dốc Sỏi.
Đường dây của đơn vị quản lý có địa hình hết sức khó khăn và phức tạp, trên 80% vị trí cột là nằm trên núi, những nơi có độ dốc rất cao. Trước đây khi PTC2 chưa thành lập Đội TTĐ Ba Tơ, tuyến của đơn vị trải dài đến đỉnh đèo Violăk giáp với tỉnh Kon Tum. Nơi đây có khí hậu của rừng già ẩm thấp do vậy tốc độ phát triển cây cối, thực bì rất nhanh nên công tác phát dọn, xử lý hành lang tuyến là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Bên cạnh đó các vị trí đều nằm ở các đỉnh, sườn núi cao, thảm thực vật dày nên không chỉ có nguy cơ sạt lở mùa mưa bão, mà còn rất dễ cháy rừng vào mùa nắng nóng. Đường lên tuyến đã hư hỏng do sạt lở, toàn là đá trơn trượt rất khó đi và nguy hiểm. 
Công nhân Đội TTĐ Sơn Hà sửa chữa đường dây 500kV.
Ngoài ra, khi lên tuyến đội luôn đối mặt với côn trùng, rắn và vắt cắn. Nhiều anh em từ trên cột xuống về đến đội nghỉ ca mới thấy máu me đầy quần mới biết mình bị vắt cắn. Dù sử dụng nhiều biện pháp như thuốc, dùng muối ớt sát vào giầy, ủng nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào. Khó khăn là vậy nhưng nhờ việc luôn nêu cao tình thần đoàn kết giữa tập thể CBCNV của đơn vị, gắn kết với nhân dân và sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương nên đơn vị luôn đảm bảo tốt công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải ở miền sơn cước.
Anh em công nhân đều là người ở dưới xuôi được điều động lên đây, công tác xa nhà, một cảnh hai quê. Lãnh đạo, công đoàn đơn vị đã năm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong đơn vị, động viên anh em công nhân trong đơn vị vượt các khó khăn, an tâm công tác, đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện.
Công nhân Đội TTĐ Sơn Hà phát dọn hành lang tuyến.
Để vận hành an toàn hê thống truyền tải điện, Đội TTĐ Sơn Hà luôn chú trọng công tác quản lý kỹ thuật, thường xuyên tổ chức kiểm tra tuyến, đo điện trở tiếp địa, tăng cường bổ sung tiếp địa tại những nơi chưa đảm bảo, nạo vét mương thoát nước, tạo dòng chảy, tạo hành lang chống cháy rừng. Chặt tỉa hàng chục nghìn cây cao nguy hiểm trong và ngoài hành lang có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường dây. Trong các đợt cắt điện đơn vị đã tập trung vệ sinh cách điện, kiểm tra, bảo dưỡng, siết phụ kiện, thay các bát sứ bị vỡ, đảm bảo xử lý nhanh nhất các tình huống có thể xảy ra, phấn đấu không để xảy ra sự cố trên đường dây do đơn vị quản lý. 
Những giải pháp đơn vị tập trung thực hiện thực hiện có hiệu quả, đó là: Luôn luôn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành của địa phương, công an các xã, huyện, ký bản cam kết, quy chế phối hợp bảo vệ lưới điện truyền tải. Tổ chức tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, học tập quy trình, quy phạm. Không ngừng nâng cao trình độ kiến thức kỹ thuật nghiệp vụ, đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu quả và tổ chức tốt đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị ngày càng nâng cao. 
Công nhân Đội TTĐ Sơn Hà nạo vét mương thoát nước tại các vị trí xung yếu.
Do nơi đây chủ yếu là dân tộc H’re, 80% CBCNV nói được tiếng H’re đã  góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức cho nhân dân các địa phương hiểu được tầm quan trọng của lưới điện truyền tải. Mặt khác đơn vị đặt phương châm mỗi CBCNV trong đơn vị là một tuyên truyền viên, mỗi người dân trên tuyến đường dây là một người hỗ trợ bảo vệ do vậy đã thường xuyên tuyên truyền tới từng người dân, từng nhà, từng thôn bản tạo ra một hệ thống mạng lưới bảo vệ lưới điện cao áp rộng khắp. Chính những người đã chủ động báo với đội khi đốt nương làm rẫy, anh em đã cùng người dân chủ động tạo hành lang chống cháy rừng. Trong quá trình kiểm tra, sửa chữa đơn vị luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên được phát huy mọi lúc, mọi nơi trong quá trình thực hiện công việc.
Hàng năm đơn vị lập kể hoạch, tổ chức diễn tập các phương án phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, xử lý sự cố trên các tuyến đường dây; Xây dựng các giải pháp huy động nhân lực tại chổ, lực lượng phối hợp ứng cứu gia cố móng cột nhằm đáp ứng linh hoạt khi xảy ra lụt bão nhằm giữ vững ổn định lưới điện truyền tải.
Ngoài ra Đội TTĐ Sơn Hà đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, sử dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, gắn camera giám sát tại các vị trí xung yếu để kiểm tra thiết bị đường dây, kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình chia cắt không tiếp cận được với vị trí cột. Hiện nay đơn vị đã sử dụng thiết bị bay UAV bay kiểm tra tự động trên toàn tuyến đường dây.
Không chỉ vậy, trong thời gian qua đơn vị đã thực hiện tốt công tác tư vấn giám sát,  nghiệm thu đường dây 500kV mạch 3, tăng cường nhân lực hỗ trợ các Tổ thao tác lưu động 220kV Sơn Hà; Dung Quất; Đội TTĐ Quảng Ngãi, Ba Tơ vệ sinh bảo dưỡng thiết bị trong các đợt cắt điện. 
Từ khi thành lập cho đến nay, đội ngũ kỹ sư, công nhân Đội TTĐ Sơn Hà luôn bám tuyến, bám dân, từng bước tháo gỡ những khó khăn, mạnh dạn ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào quản lý vận hành, không để xảy ra sự cố hệ thống truyền tải điện ở miền sơn cước. 
Theo Trang tin điện tử ngành điện

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151