Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:35 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Bài 5: Đội Truyền tải điện Vĩnh Linh 18 năm vận hành không để xảy ra sự cố: Thành tích có được từ sự tôi luyện không ngừng nghỉ

23/03/2024
18 năm tập thể Đội Truyền tải điện (TTĐ) Vĩnh Linh (Truyền tải điện Quảng Trị) đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện, không để xảy ra sự cố. Thành tích có được của đơn vị không tự nhiên mà có, đó là cả một quá trình tôi luyện, phấn đấu lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của từng kỹ sư, công nhân trên vùng đất lửa anh hùng.
Tập thể Đội TTĐ Vĩnh Linh
Đội TTĐ Vĩnh Linh đơn vị trực thuộc TTĐ Quảng Trị được Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) thành lập ngày16/06/2003 và chính thức hoạt động tháng 7/2005 với biên chế ban đầu là 17 người đến nay là 22 người, cơ cấu gồm 1 đội trưởng, 1 đội phó và 2 tổ sản xuất.
Đội TTĐ Vĩnh Linh được PTC2 giao nhiệm vụ quản lý vận hành 145,6 km đường dây (ĐZ) 500kV (trong đó có 41,2 km mạch kép); gần 92 km đường dây 220kV (trong đó có 19,6 km mạch kép). Đa số các vị trí cột đường dây 220 - 500kV của đơn vị quản lý qua nằm trên đồi trung du và ven các sườn dốc, xa đường quốc lộ, đi dọc các khu rừng thông, cao su, keo và các rừng cây khác của người dân, của Nông, Lâm trường.
Do đặc thù địa lý của tỉnh Quảng Trị, mùa hè nắng nóng, chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió Tây Nam (gió Lào) nắng nóng và khô hanh về mùa mưa lũ thì luôn gặp bị ngập lụt kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện của đơn vị.
Khó khăn là thế nhưng ngay từ khi mới thành lập cơ sở vật chất hạ tầng, dụng cụ thi công sửa chữa còn thiếu, ngoài những nhân lực được điều động từ các đơn vị khác về, đa phần là những những kỹ sư, công nhân mới tốt nghiệp ra trường. Xác định được khó khăn trên, đơn vị sớm kiện toàn bộ máy, phân bổ sắp xếp nhân sự theo tổ sản xuất, tập trung đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng trong công việc quản lý vận hành, kiểm tra, sửa chữa đường dây, cập nhật sổ sách quản lý các tuyến đường dây theo đúng quy trình. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình vận hành, mức mang tải của từng xuất tuyến đường dây từ đó chủ động đưa ra các giải pháp quản lý kỹ thuật cũng như các kế hoạch sửa chữa, đầu tư nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định.
Mùa hè khí hậu Quảng Trị gió Lào, nắng nóng và khô hanh, tình trạng đốt nương rẫy của người dân là nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng lan vào hành lang tuyến đường dây gây ra sự cố đường dây. Hằng năm Đội TTĐ Vĩnh Lĩnh đã phối hợp với các UBND xã có đường dây đi qua, phối hợp với các Nông Lâm trường, các hộ dân dọc đường dây lập bản cam kết PCCC rừng, lập các phương án phối hợp xử lý khi có cháy rừng và các thiên tai khác để bảo vệ an toàn lưới điện TTĐ Quốc gia…Kiểm tra rà soát toàn tuyến đường dây, rà soát các khoảng cột có cây cao để có kế hoạch đền bù, chặt tỉa cành ngọn, các khu vực có khả năng cháy gây ảnh hưởng vận hành…để phát quang chống cháy hành lang, di chuyển thực bì ra khỏi hành lang, kiểm tra soi phát nhiệt các lèo tiếp xúc, mối nối theo định kỳ, đặc biệt là các đường dây thường xuyên vận hành đầy tải, kiểm tra đo khoảng cách pha - đất thấp, các khoảng cột giao chéo với đường bộ, đường sông, đường sắt, các vị trí bị ngập lụt. Trong mùa mưa, phần lớn các móng cột phần lớn đi qua nằm trên đồi trung du và ven các sườn dốc nên xác suất sạt lở, hư hỏng móng, mương, kè là rất cao. Đội TTĐ Vĩnh Linh đã chủ động triển khai các giải pháp phòng chống sạt lở trước mùa mưa bão như che chắn móng cột, tạo dòng chảy trước mùa mưa lũ, đề xuất xây kè, xây mương thoát nước… ngăn ngừa hư hỏng sạt lỡ gây ngã đổ trụ điện. Triển khai thực hiện phương châm 4 tại chỗ (phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ) khi có bão lũ xảy ra được áp dụng, tránh tình trạng bị động, đảm bảo an toàn người lao động trong quản lý vận hành và sửa chữa.
Đội TTĐ Vĩnh Linh đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác vận hành an toàn lưới điện. Trong đó: Đơn vị đã giao nhiệm vụ quản lý tuyến đường dây đến từng người lao động được duy trì và phát triển, phát hiện, khắc phục và sửa chữa kịp thời các tồn tại đem lại hiệu quả cao trong công tác vận hành. Quản lý tốt vật tư, thiết bị, tài sản, phương tiện, dụng cụ thi công sửa chữa. Thực hiện chế độ báo cáo, phối hợp chặt chẽ với các phòng, tuân thủ theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo cấp trên… Bằng tinh thần lao động sáng tạo, nhiều CBCNV đã có nhiều giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong sản xuất, giảm thiểu sức lao động thời gian làm việc của CBCNV, tăng năng suất lao động khi thực hiện công việc, các sáng kiến được công nhận như: Sáng kiến bộ bảo vệ cáp thay sứ néo đường dây 500kV; Sáng kiến thang trèo chặt cành ngọn cây cao ngoài hành lang tuyến đường dây; Giá ngồi để sơn mặt dưới xà dây dẫn đường dây 500kV... Đến nay toàn thể đa số anh em đơn vị thành thạo trong mọi công việc. Áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngành điện.
Công nhân Đội TTĐ Vĩnh Linh sửa chữa đường dây 500kV
Trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số, Đội TTĐ Vĩnh Linh đã sử dụng UAV để thiết lập kiểm tra tự động đường dây truyền tải; sử dụng thiết bị bay kết hợp tín hiệu định vị của hệ thống trạm CORS Quốc gia thực hiện công tác bay quét và dựng mô hình 3D; trên mô hình 3D đã có, xây dựng đường bay tự động để sử dụng cho các thiết bị bay khác có hỗ trợ hệ thống RTK phục vụ công tác kiểm tra định kỳ hằng tháng bằng UAV. Sử dụng UAV đo nhiệt độ tiếp xúc đầu cốt và tai lèo dây dẫn ĐZ 220kV, 500kV toàn bộ cung đoạn đơn vị quản lý.
Ngoài nhiệm vụ quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng lưới truyền tải điện, đơn vị  đã tham gia thực hiện công tác tư vấn giám sát, tiếp nhận vận hành đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi. Tham gia hỗ trợ thi công đường dây 220kV A Lưới – Huế. Hỗ trợ các đơn vị bạn thực hiện nhiều công trình sửa chữa lơn theo kế hoạch được Công ty giao.
Để đạt được những kết quả trên, Đội TTĐ Vĩnh Lĩnh đã xây dựng một tập thể anh em trong đơn vị gắn bó với nhau như trong một nhà, cùng nhau ngày đêm vượt qua khó khăn gian khổ, bám tuyến nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố xảy ra, đảm bảo vận hành lưới điện an tòan tuyệt đối. Bên cạnh đó Công đoàn và Chi đoàn thanh niên đơn vị cũng đã có sự đóng góp không nhỏ vào việc tham gia cùng đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa- thể thao, giao lưu với các đơn vị trên địa bàn, từng bước nâng cao đời sống tinh thần, ổn định cuộc sống cho anh em trong đơn vị.
Bằng tính chủ động lao động sáng tạo, tập thể Đội TTĐ Vĩnh Linh đã từng bước khẳng định mình trên con đường xây dựng và phát triển. Ghi nhận những thành tích của đơn vị, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tặng Cờ thi đua Đơn vị có thành tích xuất sắc vận hành an toàn tuyệt đối 5 năm liên tục các giai đoạn 2015 – 2019, 2016 – 2020, 2017 - 2021.
Điều quan trọng nhất mà chúng tôi ghi nhận được của những kỹ sư, công nhân Đội Truyền tải điện Vĩnh Linh là tính kỷ luật lao động, mạnh dạn ứng dụng công nghệ số, tính tự giác cao, tác phong công nghiệp với tấm lòng yêu nghề, yêu quê hương đã và đang tiếp sức cho các anh vượt qua gian nan là động lực thúc đẩy cho tập thể CBCNV đơn vị từng bước khẳng định mình trên con đường công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, đóng góp sức mình cho cho đất nước hôm nay và mai sau./.
Một số hình ảnh:
Công nhân Đội TTĐ Vĩnh Linh ứng dụng thiết bị  bay UAV thiết lập đường bay tự động kiểm tra đường dây
Công nhân Đội TTĐ Vĩnh Linh phát tờ rơi tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo vệ hành lang an toàn hệ thông truyền tải điện.
Theo PTC2

Cùng chuyên mục

Tranh thủ từng giờ, từng phút để đẩy nhanh tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3

27/04/2024

Ngày 27/4/2024, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối và các vị trí móng do nhà thầu Việt Á thi công đoạn qua tỉnh Hưng Yên đang là đường găng tiến độ.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151