Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Phạm Hồng Tám - Gương sáng ngành điện

27/03/2024
Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng 'Cánh cung đỏ' Phạm Hồng Tám.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.
Thời gian qua, mỗi cán bộ, người lao động Công ty Điện lực (PC) Yên Bái luôn nỗ lực học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tinh thần đó đã được chuyển hóa thành hành động thiết thực với phong trào thi đua lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật vốn có bố mẹ công tác tại Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà nên từ nhỏ đã được gia đình định hướng cho theo học ngành điện.
Năm 2017, anh Tám được nhận vào làm tại Phân xưởng Sửa chữa thí nghiệm điện, PC Yên Bái. Khi mới bước chân vào nghề, anh gặp không ít khó khăn do chưa quen với guồng quay công việc. Nghề điện lại đòi hỏi phải hiểu rõ về nguyên lý cấu tạo, nguyên lý làm việc thiết bị điện, không được chủ quan, lơ là vì mọi sai sót đều không có cơ hội làm lại.
Với bản tính cần cù, ham học hỏi, anh mày mò đọc thêm các giáo trình sách kỹ thuật điện, nắm vững các kiến thức lý thuyết cơ bản để áp dụng vào thực tế. Tay nghề ngày một vững vàng, năm 2019, anh Tám được Ban Giám đốc PC Yên Bái tin tưởng đề bạt làm Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện thuộc Phòng Kỹ thuật của Công ty.
Qua kinh nghiệm thực tiễn, phát huy vai trò Tổ trưởng, anh có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã ứng dụng trong thực tiễn. Hơn 7 năm qua, anh cùng đồng nghiệp nghiên cứu thực hiện thành công 4 sáng kiến được cấp Công ty, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh công nhận, đem lại hiệu quả cao và áp dụng sát với yêu cầu thực tiễn, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.
Tiêu biểu như: sáng kiến "Thiết lập mạch vòng lưới điện 35kV lộ 374E12.2 và lộ 372E12.2 qua thanh cái 35kV Nhà máy thủy điện Ngòi Hút I (A12.6)” được PC Yên Bái công nhận năm 2021; sáng kiến "Quản trị, phân tích nhận dạng sự cố, giảm thời gian khắc phục sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện tại PC Yên Bái” được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc công nhận năm 2022.
Sáng kiến anh Tám tâm huyết nhất đó là "Thiết bị đóng điện xung kích trung thế máy biến áp (MBA)” được Giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ X năm 2022. Về sáng kiến này, theo anh Tám, năm 2022, tại Tổ sửa chữa điện chỉ có thiết bị đóng xung kích phía hạ thế MBA. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi đóng điện xung kích phía hạ thế MBA không khẳng định được chính xác chất lượng của MBA. Do đó, thiết bị đóng điện xung kích trung thế MBA đã được chế tạo áp dụng hiệu quả trong việc kiểm tra MBP.
Đây là giải pháp rất hiệu quả cho việc kiểm tra MBA sau khi sửa chữa, giúp cho việc kiểm tra chất lượng MBA được đảm bảo độ tin cậy chính xác trước khi đưa vào vận hành. Ngoài ra, sáng kiến giúp người thao tác vận hành được đảm bảo an toàn và tận dụng được tối đa các vật tư thu hồi nhập kho không có khả năng sử dụng đưa lại lên lưới điện, tiết kiệm chi phí đầu tư cho PC Yên Bái.
Các sáng kiến của anh Tám đều đáp ứng các tiêu chí nhỏ gọn, tiện lợi, chi phí giá thành rẻ. Cũng nhờ những thiết bị này mà công việc hàng ngày của công nhân ngoài hiện trường cũng phần nào bớt khó nhọc, góp phần tăng năng suất lao động. Anh Phạm Hồng Tám chia sẻ: "Mỗi sáng kiến, ý tưởng của tôi đều nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp lãnh đạo. Qua đó, tạo động lực để tôi cống hiến trong công việc”.
Trong công tác quản lý, điều hành của Tổ sửa chữa điện, anh luôn theo sát mọi công việc của từng công nhân. Anh luôn tận tâm giúp đỡ và khích lệ công nhân, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giúp họ tiến bộ.
Anh Nguyễn Duy Hưng - Trưởng phòng Kỹ thuật, PC Yên Bái chia sẻ: "Phòng Kỹ thuật có hàng chục cán bộ, công nhân viên, hầu hết là cá nhân ưu tú, là cán bộ có trình độ và có tay nghề. Trong đó, nổi bật là đồng chí Phạm Hồng Tám - một cá nhân điển hình, luôn nỗ lực trong công việc, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đi đầu trong các phong trào thi đua. Đây là tấm gương sáng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người công nhân điện lực Yên Bái”.
Ghi nhận những nỗ lực đó, nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn Yên Bái khen thưởng…
Bên cạnh hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, anh Phạm Hồng Tám còn nhiệt tình trong các phong trào của Công ty; trong đó, tham gia Câu lạc bộ Chuyển đổi số của PC Yên Bái; tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên của Công ty phát động… Năm 2023, anh được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ”…
Theo Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151