Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:08 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Israel lên kế hoạch xây dựng tuyến cáp điện dưới biển liên kết với lưới điện ở châu Âu và vùng Vịnh

12/07/2023
Tuyến cáp điện ngầm dự kiến dài 150 km, chạy dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của Israel từ Ashkelon ở phía Nam đến Haifa ở phía Bắc.
Israel đang thúc đẩy các kế hoạch xây dựng một dự án cáp điện dưới biển để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng ở miền Trung và miền Bắc của nước này, đồng thời liên kết mạng lưới điện quốc gia với lưới điện ở châu Âu và các quốc gia trong vùng Vịnh.
Theo Hội đồng Xây dựng và Quy hoạch Quốc gia Israel, tuyến cáp điện dưới biển sẽ chủ yếu truyền điện được tạo ra từ các mỏ năng lượng mặt trời tái tạo ở phía Nam Israel đến các khu vực có nhu cầu ở các thành phố phía trung tâm và phía Bắc. 
Lộ trình dự kiến của tuyến cáp điện dưới biển
Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng Israel cho biết, tuyến cáp điện dưới biển sẽ thúc đẩy khả năng kết nối lưới điện Israel với lưới điện châu Âu thông qua Cộng hoà Síp và Hy Lạp, kết nối với lưới điện của vùng Vịnh qua các nước Jordan và Ai Cập. Việc kết nối tuyến cáp điện dưới biển với các quốc gia trong khu vực như Ai Cập không chỉ mở rộng khả năng có nguồn năng lượng dự phòng cho lưới điện địa phương trong trường hợp thiếu điện mà còn tạo điều kiện cho việc xuất khẩu điện xanh được sản xuất tại Israel.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng Israel - ông Israel Katz hy vọng rằng thông qua dự án này, Israel có thể trở thành một cường quốc và là cầu nối trong lĩnh vực năng lượng giữa phương Đông và phương Tây, đồng thời củng cố vị thế của quốc gia này trên trường quốc tế.
Ông Israel Katz chia sẻ: “Tuyến cáp điện dưới biển này là một phần quan trọng trong kế hoạch củng cố năng lượng và cơ sở hạ tầng quốc gia mà tôi sẽ trình bày trong thời gian tới nhằm cải thiện độ vững chắc của hệ thống điện, đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo và liên kết lưới điện của Israel với Châu Âu, Ai Cập, Jordan và các quốc gia vùng Vịnh. Dự án này đồng thời sẽ giúp tăng cường sự ổn định của khu vực.”
Yêu cầu về việc bảo đảm an ninh và tự chủ năng lượng tại Israel đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi mà lưới điện của nước này đã không thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện năng cao vượt bậc trong những đợt nắng nóng gần đây, dẫn đến mất điện trên diện rộng. Vào đầu tháng 6, việc cắt điện do đợt nắng nóng đã làm ảnh hưởng đến khoảng 260.000 người sinh sống tại Israel khi nhiệt độ tăng trên 40 độ C (104 độ F), cùng với đó những luồng gió mạnh đã liên tục gây ra hàng trăm đám cháy trên khắp đất nước, khiến chính quyền buộc phải đóng cửa một số khu vực và sơ tán người dân. 
Cũng trong đầu tháng 6, Hội đồng Quy hoạch và Xây dựng Quốc gia Israel đã thông qua đề xuất phân bổ thêm 40.000 dunam đất ở những khu vực trống cho việc xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời. Quyết định này không đáp ứng được yêu cầu mà Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng đã đặt ra là 69.000 dunam. Israel vốn đã đặt mục tiêu sản xuất 30% điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030, trong đó nguồn cung chủ yếu đến từ năng lượng mặt trời. Tuy nhiên vào cuối năm ngoái, lượng điện năng sản xuất xuất từ năng lượng tái tạo của quốc gia này chỉ đạt 10% - một mục tiêu đáng lẽ đã phải đạt được từ năm 2020.
Kế hoạch về việc xây dựng tuyến cáp điện dưới biển được ông Israel Katz đưa ra sau chuyến công tác tại Pháp vào tháng 6 vừa rồi. Tại đây, ông Katz đã tham quan thiết bị liên kết hệ thống điện dưới biển IFA-2 hoạt động dưới eo biển Manche giữa Pháp và Anh.
Ngoài ra, Tập đoàn năng lượng nhà nước EAPC đã tuyên bố vào tháng trước rằng họ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Israel về việc xây dựng một tuyến cáp quang dài 254 km (158 dặm) giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Tuyến cáp quang này thuộc dự án quốc gia nhằm biến Israel thành một trung tâm liên lạc và hành lang truyền tải dữ liệu ở Trung Đông, kết nối châu Âu với các quốc gia trong vùng Vịnh và châu Á. Hạ tầng mạng lưới cáp quang sẽ được xây dựng dọc theo đường ống dẫn dầu của EAPC giữa cảng Ashkelon ở Địa Trung Hải và cảng Eilat ở Biển Đỏ.
Theo đó, EAPC sẽ xây dựng thêm hai trạm cập bờ tại các trụ sở của mình ở Ashkelon và Eilat nhằm kết nối với các tuyến cáp ngầm dẫn từ Châu Âu, Châu Á và Trung Đông. EAPC cũng sẽ lắp đặt một trạm kết nối cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Jordan, tại cửa khẩu biên giới Wadi Araba.
Nguồn: https://www.timesofisrael.com/israel-plans-to-build-undersea-electricity-cable-linking-to-grids-in-europe-and-gulf/ 
Theo EVNNPT

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151