Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:07 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Chung trách nhiệm đảm bảo an toàn điện

11/04/2024
Ðiện thương phẩm tháng 3 tiếp tục tăng 0,54% so với tháng 2 và tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2023, đang là dấu hiệu dự báo rõ ràng nhất về những khó khăn, thách thức trong công tác vận hành hệ thống điện ở các tháng cao điểm nắng nóng tiếp theo.
Theo dự báo, mùa khô còn tiếp tục kéo dài đến hết tháng 5. Ðiều này đặt ra nhiều khó khăn và thách thức cho Công ty Ðiện lực Cà Mau trong việc đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục.
“Ðể giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ trước nhu cầu điện tiêu dùng tăng cao, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp trong quản lý, vận hành. Tuy nhiên, song song với đó cần có sự chung tay của khách hàng sử dụng điện”, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, chia sẻ.
Chủ động ứng phó tình hình nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng đột biến, trước đó, ngay từ những tháng cuối năm 2023, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã xây dựng phương án thay và luân chuyển máy biến áp, nâng công suất trạm phù hợp với nhu cầu phụ tải; triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ quá tải cục bộ hệ thống lưới điện, như thực hiện vận hành hiệu quả các nguồn điện tái tạo, nhất là điện mặt trời mái nhà...

Nhiều tuyến lưới điện đã được Công ty Ðiện lực Cà Mau nâng cấp, cải tạo, không chỉ chống quá tải mà còn hạn chế thất thoát điện.
Hiện nay, Công ty Ðiện lực Cà Mau đang quản lý 1.217 khách hàng điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất 111,564 MWp. Theo đó, sản lượng điện phát lên lưới trong 3 tháng đầu năm 2024 hơn 39,5 triệu kWh, góp phần giảm nguy cơ thiếu hụt nguồn điện trước nhu cầu tăng cao như hiện nay.
Ngoài ra, thông qua chương trình chống quá tải, nhiều trạm biến áp phân phối, đường dây quá tải hoặc có nguy cơ đầy tải đã được công ty tiến hành các giải pháp nâng công suất, sang tải kịp thời; kiểm tra định kỳ các thiết bị, tổ chức vệ sinh, bảo dưỡng đường dây, trạm biến áp... đảm bảo tình trạng làm việc bình thường, không để xảy ra sự cố do thiết bị gây gián đoạn quá trình cung cấp điện. Việc tổ chức ứng trực, tăng cường nhân lực xử lý các sự cố cũng được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm.
Ông Minh cho biết thêm: “Công ty đã lên kế hoạch và triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, nhằm giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ trước lượng điện tiêu dùng tăng cao hiện nay, cũng như những tháng còn lại của mùa khô”.
Mới đây, trong công văn hỏa tốc về tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo ngành điện có kế hoạch đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm, trạm cấp nước sinh hoạt tập trung. Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng.
Thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền được triển khai, với nhiều hình thức và nội dung, việc tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Cụ thể, sản lượng điện tiết kiệm 3 tháng đầu năm 2024, toàn công ty đạt 12 triệu kWh, tương đương khoảng 2,43% sản lượng điện thương phẩm, tăng hơn 26,8% so với cùng kỳ.
Hiện nay, công ty và các điện lực trực thuộc đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, phòng chống nguy cơ cháy nổ... Công ty đã khai thác hiệu quả hệ thống theo dõi trực tuyến mức độ tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị và các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh..., từ đó đề xuất áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả./.
Theo Báo Cà Mau  

Cùng chuyên mục

Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng tới 37,2%

02/05/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5, EVN đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151