Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 10:43 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Phú Yên: Chủ động tiết kiệm điện mùa nắng nóng

11/04/2024
Tình hình sản xuất tại tỉnh phục hồi, cộng với thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng, điều này gây áp lực lớn đến việc cung cấp điện.
Nhân viên Điện lực Đông Hòa hướng dẫn khách hàng theo dõi chỉ số điện qua app CSKH của ngành Điện trên điện thoại. Ảnh: THỦY TIÊN
Để có thể cung cấp điện liên tục, ổn định trong mùa khô năm nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp; đồng thời yêu cầu người dân, doanh nghiệp chung tay thực hành các biện pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm để san sẻ khó khăn cùng ngành Điện.
Nhiều cách tiết kiệm điện
Thời tiết trên địa bàn tỉnh đang vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp bắt đầu tăng. Nhiều giải pháp tiết kiệm điện đã được áp dụng nhằm giảm sản lượng điện sử dụng.
Là cơ sở sản xuất, kinh doanh hải sản lớn ở TX Đông Hòa với hàng loạt thiết bị điện công suất lớn phục vụ sản xuất và bảo quản sản phẩm, để tiết kiệm điện, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tại cơ sở Sáu Trí đều là đèn led; nhà xưởng được xây dựng thông thoáng có nhiều cửa lấy sáng và lấy gió tự nhiên để hạn chế sử dụng điện và quạt máy.
Ông Nguyễn Minh Trí, chủ cơ sở kinh doanh hải sản Sáu Trí cho hay: Bình quân sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng của cơ sở khoảng 10.000kWh. Nếu trong mùa nắng nóng này không có giải pháp tiết kiệm điện tối ưu thì khả năng sản lượng điện sử dụng sẽ còn cao hơn nữa. Chính vì vậy, đơn vị chủ động chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi khung giờ cao điểm hằng ngày.
“Trong khung giờ cao điểm giá điện kinh doanh hơn 3.000 đồng/kWh. Với công suất sử dụng của cơ sở, nếu chuyển thời gian sản xuất ra khỏi các khung giờ cao điểm thì mỗi tháng tiết kiệm được gần 1 triệu đồng”, ông Trí cho biết thêm.
Còn theo bà Trịnh Thị Hồng Hà ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), so với tháng 2, hóa đơn tiền điện tháng 3 của nhà bà tăng gần 20%. Từ đầu tháng 4 này, bà Hà thường xuyên theo dõi biểu đồ điện năng sử dụng của gia đình trên app CSKH của ngành Điện và áp dụng nhiều cách để giảm tiền điện như không dùng máy điều hòa trong các khung giờ cao điểm, đặt nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên và rút tất cả phích cắm thiết bị điện khi không sử dụng.
Ông Nguyễn Cảnh ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cho hay: Từ khi được nhân viên Điện lực Tuy Hòa tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình tôi và nhiều hộ khác ở đây đã chuyển lịch tưới rau từ 17 giờ sang 16 giờ hằng ngày. Việc đổi giờ bơm tưới giúp chúng tôi không phải mua điện giá cao trong khung giờ cao điểm, đồng thời, còn góp phần giảm công suất sử dụng điện trong các khung giờ này để giảm áp lực phụ tải trên lưới điện.
Nỗ lực cấp điện ổn định
Theo ông Nguyễn Võ Minh Thủy, Trưởng phòng Điều độ Công ty Điện lực Phú Yên, trong tháng 3/2024, tổng công suất điện năng toàn tỉnh tiêu thụ đạt 167MW, tăng hơn 12% so với cùng kỳ tháng 3/2023. Với điều kiện thời tiết nắng nóng liên tục như hiện nay, khả năng công suất tiêu thụ điện trong những tháng tới sẽ tiếp tục tăng cao. Đây là áp lực lớn đối với ngành Điện.
Để đảm bảo cung cấp nguồn điện liên tục, ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, Công ty Điện lực Phú Yên đã chủ động lập kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Theo đó, Công ty nỗ lực cung cấp điện cho các khách hàng quan trọng đã được UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo cấp điện cho phụ tải trong các trường hợp diễn biến thời tiết cực đoan; cung ứng điện ổn định cho các doanh nghiệp công nghiệp có quy mô sản xuất lớn, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp...
Đồng thời, Công ty sẽ vận hành hiệu quả các nguồn điện phân tán, thực hiện khống chế công suất, sản lượng phân bổ công suất điện mặt trời mái nhà theo phân bổ của Tổng công ty Điện lực Miền Trung, đảm bảo an ninh, an toàn trong công tác vận hành hệ thống điện.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Phú Yên còn triển khai kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ lưới điện, kịp thời khắc phục những hư hỏng, khiếm khuyết trên lưới, tập trung hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng lưới điện mới, sửa chữa các hạng mục trên lưới cũ để hạn chế việc cắt điện trong mùa khô năm nay.
Công ty đã xây dựng các kịch bản phương án cung cấp điện trong mọi tình huống và đã có những văn bản đề nghị UBND tỉnh, các địa phương phối hợp vận động tuyên truyền người dân thực hiện tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Trần Văn Huynh, Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết: Cùng với công tác kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện trên địa bàn, tăng cường trực vận hành 24/24, Điện lực Đông Hòa còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, hỗ trợ các khách hàng lớn kiểm tra hệ thống đường dây sau công tơ, hướng dẫn tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ, theo dõi điện năng tiêu thụ trên app CSKH của ngành Điện để có cách điều chỉnh hợp lý và tiết kiệm hơn.
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, "Để có thể giảm tải cho hệ thống lưới điện trong các khung giờ cao điểm, Công ty Điện lực Phú Yên đã trực tiếp làm việc, ký thỏa thuận với 100 khách hàng lớn về điều chỉnh phụ tải sử dụng, trong điều kiện cần thiết các khách hàng này không sử dụng điện trong thời điểm nhu cầu phụ tải vượt quá công suất nguồn. Đồng thời, Công ty cũng ký thỏa thuận điều chuyển sản xuất ra khỏi khung giờ cao điểm với 47/56 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ trên 1 triệu kWh".
Theo Báo Phú Yên

Cùng chuyên mục

Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

30/04/2024

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151