Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 14/05/2024 | 02:53 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

“Gã khổng lồ” năng lượng Pháp cảnh báo về tình trạng thiếu khí đốt trong mùa đông

16/07/2023
Giám đốc điều hành TotalEnergies (Pháp) cảnh báo, các cơ sở lưu trữ khí đốt có thể không đáp ứng đủ nhu cầu trên toàn EU trong trường hợp mùa đông lạnh giá hơn.
EU có thể phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung khí đốt trong mùa đông này. (Ảnh: Fars News Agency)
Theo đó, EU có thể phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung khí đốt trong mùa đông này, Giám đốc điều hành TotalEnergies, ông Patrick Pouyanne đã cảnh báo trong bài phát biểu tại diễn đàn "Các cuộc họp kinh tế của Aix-en-Provence" mới đây.
Theo CEO Pouyanne, ngay cả khi các cơ sở lưu trữ khí đốt trong khu vực hoạt động hết công suất vào đầu mùa đông, chúng có thể sẽ không đáp ứng đủ để vượt qua cả một mùa đông lạnh giá.
Ông Pouyanne cảnh báo: "Đối với khí đốt, các cơ sở lưu trữ sẽ đầy vào tháng 10. Nhưng nếu mùa đông ở châu Âu lạnh hơn, lượng dự trữ này sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu trong suốt mùa đông trên toàn lục địa".
Ông Pouyanne lưu ý rằng, mặc dù điều này không nhất  thiết có nghĩa là EU sẽ hết khí đốt, nhưng khối này có thể sẽ phải nhập khẩu nguồn cung bổ sung với giá cao hơn, đồng thời nhấn mạnh, sẽ "không có mức giá thân thiện trong một thị trường mà mọi thứ phụ thuộc vào cung và cầu".
Sau khi cuộc xung đột với Nga - Ukraine bắt đầu diễn ra và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga được đưa ra sau đó, EU đã tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vốn trước đây chiếm gần một nửa tổng lượng khí đốt nhập khẩu của khối. Do đó, các chính phủ châu Âu đã tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), phần lớn là từ Mỹ.
Theo CEO của TotalEnergies, vào năm 2022, EU đã chiếm 64% lượng xuất khẩu LNG của Mỹ, tăng hơn gấp đôi lượng nhập khẩu so với năm 2021.

Giám đốc điều hành TotalEnergies, ông Patrick Pouyanne. (Ảnh: Bloomberg)
Tuy nhiên, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới có thể gây nguy cơ cho hoạt động xuất khẩu LNG của nước này, vốn có thể bị hạn chế nhằm ngăn chặn đà tăng giá nhiên liệu trên thị trường nội địa.
Ông Pouyanne nhận định: "Nếu đảng Cộng hòa quyết định ngừng xuất khẩu (khí tự nhiên hóa lỏng), sẽ có một rủi ro hệ thống lớn".
Nhìn chung, ông Pouyanne lưu ý rằng sẽ là khôn ngoan nếu tiếp tục tiết kiệm năng lượng (ngay từ bây giờ) để tránh bị thiếu hụt trong mùa đông sắp tới: "Chúng ta phải tiết kiệm năng lượng. Người dân Pháp đã có thể tiết kiệm 15% năng lượng vào năm 2022 do giá cao, đó là khi bạn phải hứng chịu giá năng lượng tăng rất cao và bạn bắt đầu phải tiết kiệm. Thách thức hiện nay là chúng ta sẽ duy trì nỗ lực này như thế nào để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp theo".
Theo VTV
  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151