Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 17:37 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Bản tin tiết kiệm điện ngày 16/7/2023: Doanh nghiệp, người dân cùng đồng hành

16/07/2023
Tại Bản tin tiết kiệm điện ngày 16/7/2023, Báo Công Thương tiếp tục cập nhật tình hình triển khai phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động.
Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng, trong đó có điện năng đang trở thành vấn đề cấp bách, là giải pháp quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện, góp phần đảm bảo điện cho sinh hoạt, sản xuất. Đây cũng là giải pháp trực tiếp giảm hóa đơn tiền điện phải chi trả cho mỗi doanh nghiệp và người dân.

PC Quảng Bình thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện ở những khu vực đông dân cư
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTg về tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, đồng thời, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động, các địa phương trên cả nước đã tiếp tục chủ động thực hiện nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Tỉnh Quảng Bình: Doanh nghiệp, người dân cùng tiết kiệm điện
Tại tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, thời tiết nắng nóng đã dẫn đến phụ tải sử dụng điện đạt mức đỉnh cao nhất trong năm, đặc biệt những ngày đầu tháng 5/6-2023 công suất sử dụng đã tăng 7,35% so với cùng kỳ, vì vậy Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) triển khai các giải pháp quyết liệt và tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Công Thương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường tiết kiệm điện.
Để công tác tiết kiệm điện tại địa bàn tỉnh Quảng Bình có hiệu quả hơn nữa, góp phần chung tay cùng cả nước tiết kiệm điện, từ tháng 5/2023 đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc thực hiện tiết kiệm điện đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, PCQuảng Bình thường xuyên cập nhật để thông báo mức tiêu thụ hằng ngày để các đơn vị nắm và xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện; theo dõi sản lượng sử dụng của từng cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, công khai số liệu tiết kiệm điện của các cơ quan, đơn vị.
Tuyên truyền tiết kiệm điện tạo các cơ sở kinh doanh, buôn bán hàng điện tử
Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, thời gian qua, PC Quảng Bình chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn công tác tiết kiệm điện tại các cơ quan, đơn vị. “Đồng thời, Công ty thực hiện báo cáo bằng văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Công Thương các trường hợp không thực hiện tốt hoặc không tuân thủ các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiết kiệm điện để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để công tác tiết kiệm điện hiệu quả hơn trong thời gian tới”, ông Trần Xuân Công cho biết thêm.
Công ty cổ phần Thủy sản Năm Sao có địa chỉ tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình hiện có các dây chuyển chế biến các sản phẩm thủy hải sản, nhu cầu sử dụng điện là khá lớn. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước và tuyên truyền của Điện lực, doanh nghiệp này đã xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiê thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.
Ông Phạm Văn Quyết - Phó Giám đốc Công ty CP thủy sản Năm Sao cho biết, Công ty quán triệt thực hiện tiết kiệm điện, trong đó, điều hòa luôn để trên 26 độ C, tận dụng ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, đã trang bị bóng đèn led, không dùng đèn sợi đốt và điều chỉnh thời gian làm việc hợp lý để tránh giờ cao điểm hoặc tập trung nhiều máy móc hoạt động vào một thời điểm. Công ty cũng luôn phối hợp tốt với Điện lực để điều chỉnh phụ tải khi cần thiết.
Công ty Cổ phần thuỷ sản Năm Sao điều chỉnh vận hành dây chuyển sản xuất tránh giờ cao điểm
Bên cạnh đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, hiện nay toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã triển khai việc điều chỉnh thời gian mở đèn trễ và tắt đèn sớm 30 phút. Hiện, toàn tỉnh Quảng Bình tiết kiệm được gần 30% so với tuần cơ sở, trongđó, thành phố Đồng Hới thực hiện tiết kiệm chiếu sáng công cộng tốt nhất với hơn 40% so với trước đây.
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động tuyên truyền và sau nhiều nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên PC Quảng Bình, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngày càng đạt được nhiều kết quả khả quan, việc lựa chọn, cân đối các giải pháp cũng như ý thức sử dụng điện của người dân được nâng cao, hiệu quả tiết kiệm cũng được thấy rõ.
Anh Trần Kiên Cường - Phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn cho biết, với sự hướng dẫn của ngành điện, gia đình đã chú ý thực hiện các biện pháp để tiết kiệm điện như nhà nhiều điều hòa nhưng các thành viên trong gia đình sẽ dùng chung 1 cái để tiết kiệm, tắt các thiết bị không cần thiết, gia đình lắp thêm bóng đèn bằng năng lượng mặt trời để tiết kiệm chi phí tiền điện.
Theo số liệu thống kê, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, PC Quảng Bình tiết kiệm được 11,7 triệu kWh, tương đương 2,25% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 22,6 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả thì một mình nỗ lực của ngành điện là không đủ. Ngành điện rất cần sự vào cuộc, ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt thường ngày, tạo thói quen tốt để vừa có lợi cho kinh tế gia đình vừa góp phần chia sẻ với khó khăn chung hiện nay.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151