Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 13/05/2024 | 20:31 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Các thủy điện ứng phó El Nino bảo đảm các mục tiêu 'kép'

16/07/2023
Ngày 14-7, tại Đà Nẵng, Công ty Thủy điện Sông Bung, Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đak Mi phối hợp tổ chức công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và trao đổi, triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hồ, đập, hạ du sông Vu Gia, vừa bảo đảm an ninh năng lượng và cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho hạ du.

Quảng cảnh hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của các công ty thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Theo báo cáo của các công ty tại hội nghị, trong mùa mưa bão năm 2022, xảy ra 3 đợt lũ lớn tại lưu vực hồ thủy điện Sông Bung 4 và đều được vận hành cắt toàn bộ đỉnh lũ, làm giảm lũ cho hạ du tương ứng 3 đợt là 100%, 86,79% và 93,84% so với tổng lưu lượng lũ.
Hồ thủy điện A Vương cũng được vận hành cắt toàn bộ đỉnh lũ của 3 đợt lũ và làm giảm 85,5% trữ lượng nước lũ (248,48 triệu m3 nước) cho hạ du.
Hồ thủy điện Đak Mi 4 vận hành cắt, giảm 63,31% trữ lượng lũ (hơn 303 triệu m3 nước) cho hạ du trong 7 đợt lũ.
Sau nhiều năm vận hành các hồ thủy điện, các công ty đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chủ động nắm bắt một số xu thế diễn biến của mưa, lũ để ứng phó hiệu quả với thiên tai, vận hành an toàn hồ, đập cũng như hạ du...  
Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung Lê Đình Bản cho biết, cùng với nhiệm vụ phát điện, những năm qua, các đơn vị quản lý, vận hành 4 hồ thủy điện Sông Bung 4, Sông Bung 2, A Vương và Đak Mi 4 chú trọng thực hiện công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phát huy hiệu quả vận hành bảo đảm an toàn hồ, đập và hạ du sông Vu Gia trong mùa lũ cũng như bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho hạ du trong mùa cạn.
Tuy nhiên, các đơn vị quản lý, vận hành các hồ thủy điện cũng gặp một số khó  khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và đã có nhiều kiến nghị của các đơn vị, địa phương về sửa đổi, bổ sung quy trình.
Trước diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là hiện tượng El Nino được dự báo có khả năng kéo dài đến đầu năm 2024, lãnh đạo Công ty Thủy điện Sông Bung đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo vận hành các hồ thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn một cách linh hoạt.
Đặc biệt, các bộ, ngành cần giao cho UBND tỉnh Quảng Nam và UBND thành phố Đà Nẵng linh hoạt chỉ đạo vận hành các hồ thủy điện một cách kịp thời theo tình huống và diễn biến của thời tiết, chế độ thủy văn... nhằm bảo đảm an toàn hồ, đập và hạ du cũng như bảo đảm an ninh năng lượng và cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho hạ du 2 địa phương.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO 2) Trần Văn Dư đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo, chủ động nâng cao hiệu công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của các công ty thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia cũng như các đề xuất thiết thực để bảo đảm vận hành an toàn hồ, đập và hạ du cũng như hiệu quả phát điện, cấp nước sinh hoạt và sản xuất.
Hiện tượng El Nino đang được dự báo sẽ gây nắng nóng khốc liệt, lượng mưa trong màu lũ ít nhưng cũng có khả năng xảy ra những đợt mưa lũ cực đoan, đòi hỏi các công ty thủy điện phải chuẩn bị tốt nhất cho công tác ứng phó.
Đồng thời, quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai; thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. “Vận hành linh hoạt nhưng vẫn phải bảo đảm quy trình vận hành liên hồ khi chưa được sửa đổi, bổ sung”, ông Trần Văn Dư nhấn mạnh.
Các công ty thủy điện triển khai ngay công tác rà soát, kiểm tra phương án phòng chống thiên tai, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả).
Bên cạnh đó, tập trung theo dõi diễn biến khí tượng, thủy văn, nhất là trong mùa mưa bão để chủ động, kịp thời ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra; lắp đặt thêm các trạm quan trắc tự động về lượng mưa để thực hiện dự báo tốt về lưu lượng lũ, nâng cao hiệu quả vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du...
Ngoài ra, cần tăng cường truyền thông về công tác phòng chống thiên tai, cảnh báo lũ cho người dân ở hạ du kịp thời vừa bằng tiếng Kinh, vừa bằng tiếng Cơ tu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương... để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn...
Theo Báo Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

P/S ảnh: PC Tuyên Quang đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

13/05/2024

Nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tăng cường kiểm tra rà soát, bảo dưỡng sửa chữa toàn bộ các trạm biến áp, đường dây và đôn đốc tiến độ các công trình đầu tư xây dựng để vận hành an toàn trong mùa hè nắng nóng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151