Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 12:47 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Bản tin tiết kiệm điện ngày 15/7: Những cách làm hay giúp người dân tiết kiệm điện

16/07/2023
Sau hai tháng hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động, người dân khu vực miền Nam đã ghi nhận kết quả tích cực.
Nhờ chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ bằng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, người dân các tỉnh phía Nam như Tây Ninh, Bình Dương, Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh đã tránh chi phí hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến trong mùa nắng nóng.
Nhân viên ngành điện tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Tại tỉnh Tây Ninh: Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm giảm chi phí tiền điện, chị Nguyễn Hồng Ngọc, ngụ tại khu phố 3, phường 2, TP. Tây Ninh - chia sẻ: Để tiết kiệm điện hàng tháng, cũng như trong mùa nắng nóng, tôi thường xuyên nhắc mọi người trong gia đình thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh từ 26 độ C trở lên. Căn dặn tụi nhỏ không mở cửa phòng lạnh ra vào thường xuyên.
Ngành điện phía Nam đảm bảo cung ứng điện ổn định phát triển kinh tế xã hội
“Gia đình tôi làm theo các khuyến cáo của ngành điện như: Thay mới các thiết bị điện quá cũ, tiêu tốn nhiều điện, chọn mua các thiết bị điện được gắn nhãn “Tiết kiệm năng lượng”, lắp bóng đèn tiết kiệm điện. Đồng thời hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm, đặc biệt là buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ. Do đó, hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng chỉ tăng khoảng 30%” - chị Nguyễn Hồng Ngọc chia sẻ thêm.
Tại tỉnh Bình Dương: Bà Hồ Thị Cúc ngụ tại khu phố 2, phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) - cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện của Bộ Công Thương, chính quyền địa phương và ngành điện, để cùng chung tay góp sức tiết kiệm điện, gia đình đã tắt tất cả thiết bị không cần thiết, ở phòng nào thì mở phòng đó, khi ra đường thì tắt hết các thiết bị điện không sử dụng để tiết kiệm điện.
“Đặc biệt, lúc sử dụng máy lạnh, thì bật từ 26 độ C trở lên và không sử dụng nhiều thiết bị công suất lớn cùng một lúc. Do đó, hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng chỉ tăng khoảng 30%, tương đương khoảng 80 nghìn đồng, vì bình thường gia đình trả hóa đơn tiền điện gần 300 trăm nghìn/tháng” – bà Hồ Thị Cúc bày tỏ.
Tại TP. Hồ Chí Minh: Chia sẻ về giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, bà Vũ Thị Dung ở phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) - cho biết: Gia đình có 5 người, trong những ngày nắng nóng, nhất là thời điểm các bé nhỏ bắt đầu nghỉ hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, quạt, điều hòa… tăng cao hơn nhiều so với ngày thường. Để tiết kiệm điện, gia đình đã thực hiện điều chỉnh lại các thói quen của tất cả thành viên, hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị có công suất lớn cùng một lúc.
“Những ngày nắng nóng, để làm mát nhà, giảm công suất của máy điều hòa nhiệt độ, tôi lau nhà thường xuyên và đóng kín các cửa, hạn chế gió mang hơi nóng vào nhà và chỉ dùng máy điều hòa trên 26 độ C. Ban đêm khi dùng máy điều hoà cũng hẹn giờ tự động tắt, bật thêm quạt gió nhè nhẹ, không để máy chạy sáng đêm sẽ rất tốn điện” - bà Dung cho hay.
Tại tỉnh Cà Mau: Ông Nguyễn Ðức Nên - chủ nhà trọ ở khóm 5, phường 5, TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau)- cũng cho biết: Thời điểm này, các phòng trọ đều có nhu cầu sử dụng điện rất cao. Tôi thường xuyên nhắc nhở khách khi ra khỏi phòng nên tắt điều hoà, vì nhiều người vẫn còn suy nghĩ bật sẵn để lạnh đi chốc lát về được mát ngay. Cùng với đó, tôi đã thay hết các bóng đèn trong nhà thành đèn tiết kiệm điện và ưu tiên mua các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
“Tôi cũng đề nghị các phòng trọ hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm và tắt các thiết bị khi không sử dụng, bật máy lạnh từ 26 độ C trở lên... Nhờ đó, tôi cũng như mọi người thuê trọ tiết kiệm được khá nhiều tiền điện” - ông Nguyễn Ðức Nên nói.
Cùng với nỗ lực của ngành điện, sự chung tay, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm sẽ là yếu tố giúp cho ngành điện đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục trong điều kiện cao điểm nắng nóng hiện nay.
Thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động doanh nghiệp, người dân tiết kiệm điện luôn được ngành điện phối hợp với Sở Công Thương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam thực hiện tốt. Trong thời gian tới, công tác này sẽ được ngành điện đẩy mạnh hơn nữa để đưa việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen, đem lại lợi ích thiết thực cho mỗi gia đình và xã hội.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151