Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:39 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Tesla bỏ xa các hãng xe Đức trong cuộc đua xe điện toàn cầu

26/07/2023
Trong vài năm qua, các nhà sản xuất ô tô của Đức công bố các kế hoạch hoành tráng để chuyển sang xe điện và thách thức sự thống trị của Tesla (Mỹ). Nhưng thay vào đó, họ đang bị tụt lại đằng sau Tesla với khoảng cách xa hơn.

Tỉ phú Elon Musk, CEO Tesla, tham dự lễ khai trương nhà máy sản xuất xe Tesla gần Gruenheide, Đức, hồi tháng 3-2022. Ảnh: Pool/Getty
Trong nửa đầu năm nay, Tesla đã giao 889.015 xe cho các khách hàng trên toàn cầu, nhiều hơn tổng số xe điện đã giao của Volkswagen (VW), BMW, Mercedes-Benz và Porsche.
Các hãng xe Đức thất thế khi các vấn đề về phần mềm trì hoãn họ tung ra các mẫu xe điện quan trọng, góp phần làm giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của họ, nơi Tesla và đối thủ nội địa BYD đang vượt lên dẫn trước. Họ thậm chí còn đứng sau Tesla về doanh số tại thị trường quê nhà.
Khi Tesla thúc đẩy doanh số bằng chiến lược giảm giá mạnh mẽ, điều đó gia tăng áp lực lên các hãng xe truyền thống. Doanh số bán xe điện của Tesla tại Đức tăng hơn 30 điểm phần trăm so với của VW trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, giúp hãng xe điện Mỹ củng cố vị trí dẫn đầu.
Các hãng xe Đức đang mắc kẹt trong các cuộc đàm phán khó khăn với các công đoàn về việc trang bị lại các nhà máy sản xuất xe động cơ đốt trong truyền thống. Trong khi đó, Tesla có kế hoạch mở rộng nhà máy lắp ráp xe ở Đức và đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy mới ở Mexico.
“Tesla vẫn đi trước các hãng xe Đức ở tất cả các thị trường lớn. Các hãng xe Đức đang chịu áp lực tăng sản lượng để đạt được quy mô kinh tế cần thiết và tạo ra lợi nhuận cho mảng xe điện”, Matthias Schmidt, nhà phân tích ô tô ở Đức, nói.
Trong quá khứ, các hãng xe Đức phát triển mạnh nhờ họ đã hoàn thiện quy trình sản xuất xe chạy bằng xăng và dầu diesel, với hàng trăm nhà sản xuất phụ tùng địa phương chất lượng cao, cung cấp cho họ mọi thứ từ hộp số, kim phun nhiên liệu đến trục khuỷu. Bây giờ, khi xe điện đang trỗi dậy, thế mạnh công nghệ truyền thống của họ không có nhiều hữu ích.
Tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, áp lực lạm phát, tình trạng khan hiếm công nhân lành nghề và giá năng lượng cao đang làm tăng thêm những thách thức về cấu trúc do làn sóng chuyển đổi sang xe điện gây ra. Kỳ vọng kinh doanh của các hãng Đức đang ở mức tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn năm 2008, theo một cuộc khảo sát do Viện Ifo, một tổ chức nghiên cứu ở Munich, công bố trong tháng này.
Mối đe dọa lớn nhất của người Đức là vị thế đang suy yếu của họ ở Trung Quốc. VW, BMW và Mercedes đã thống trị doanh số bán xe đốt trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong nhiều thập niên.
Nhưng gần đây, họ tụt lại phía sau các thương hiệu Trung Quốc vốn giỏi hơn họ trong việc sản xuất xe điện giá cả phải chăng với công nghệ và phần mềm phù hợp với thị hiếu địa phương. Cuối năm ngoái, Mercedes đã giảm giá tại Trung Quốc cho mẫu xe điện EQS hàng đầu của hãng này do doanh số bán hàng gây thất vọng.
Đặc biệt, VW chịu áp lực lớn khi các mẫu xe điện của BYD bán chạy hơn nhiều so với VW tại Trung Quốc trong quí đầu tiên. Doanh số xe điện của VW tại Trung Quốc giảm trong nửa đầu năm tại một thị trường tăng trưởng 20%.
Xe điện dự kiến sẽ chiếm 90% thị trường Trung Quốc vào năm 2030. Triển vọng này càng làm tăng thêm tính cấp bách để các hãng xe Đức tăng cường tung ra thị trường các mẫu xe điện cạnh tranh hơn.
Các nhà phân tích của ngân hàng HSBC nhận định. các thương hiệu xe điện dẫn đầu hiện tại ở Trung Quốc “sẽ siết chặt thị trường”. “Ngoại trừ Tesla, chúng tôi nghĩ rằng tất cả họ sẽ là thương hiệu xe điện dẫn đầu đều của Trung Quốc”, họ viết trong một báo cáo.
Tuy nhiên, cuộc đua vẫn chưa có hồi kết và các hãng xe Đức vẫn còn cơ hội để thu hẹp khoảng cách vì Tesla chưa ra mắt mẫu xe mới nào kể từ khi giới thiệu Model Y vào năm 2020.
Trong khi đó, BYD đang tránh xa thị trường Mỹ vì các rào cản thương mại và một số công ty khởi nghiệp xe điện nhỏ hơn của Trung Quốc có thể sụp đổ trong cuộc chiến giá hiện tại.
Các hãng xe Đức vẫn kiếm nhuận tốt từ các mẫu xe động cơ đốt trong, kể cả ở thị trường Trung Quốc. Mercedes và BMW vẫn đang tăng gần gấp đôi doanh số bán xe điện qua từng năm. Các hãng xe Đức có kế hoạch giới thiệu các nền tảng tập trung vào xe điện vào khoảng giữa thập niên này để giảm giá thành xe điện của họ và trang bị cho chúng công nghệ mới.
VW đang chuẩn bị tung ra mẫu xe điện nhỏ gọn, có giá dưới 25.000 euro. Gần đây, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu tăng cường kế hoạch chi tiêu trong 5 năm tới lên mức 180 tỉ euro, với hơn 2/3 dành cho phần mềm và xe điện. Mẫu xe điện sedan ID.7 của VW sẽ có mặt tại các showroom vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ được trang bị màn hình thực tế ảo tăng cường truyền thông tin vào tầm nhìn của tài xế.
Theo báo cáo của Automotive News, Mercedes sẽ giới thiệu phiên bản chạy điện của mẫu sedan CLA nhỏ gọn tại Mỹ vào năm tới để cạnh tranh tốt hơn với Model 3 của Tesla. Hãng cũng đang điện hóa mẫu xe biểu tượng G-Wagon.
BMW đang đặt cược rằng, nền tảng xe “Neue Klasse” dành cho xe điện của hãng, dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2025, sẽ giúp đẩy nhanh doanh số bán hàng. BMW đặt mục tiêu cắt giảm một nửa chi phí pin và tăng phạm vi vận hành của xe điện và tốc độ sạc thêm 30% so với các mẫu xe điện hiện tại.
“Nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo của người Đức có thể thay đổi mọi thứ. Đó là lúc bạn sẽ thấy một cú huých lớn từ họ, kể cả ở thị trường Trung Quốc”, nhà phân tích Michael Dean của Bloomberg Intelligence, nhận định.
Theo Tạp chí Kinh tế Sài Gòn 

Cùng chuyên mục

Phân tích và dự báo thị trường phụ kiện dầu khí toàn cầu từ nay đến năm 2029

19/05/2024

Theo phân tích toàn diện của FMI, thị trường phụ kiện dầu khí thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với mức định giá dự kiến đạt gần 1,7 tỷ USD vào năm 2029 và tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,4% từ năm 2022.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151