Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 14/05/2024 | 23:30 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Hội thảo sử dụng UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây 110kV - 500kV

29/07/2023
Trong 02 ngày 26 và 27/7/2023, tại Thành phố Đà Nẵng, Công ty Truyền tải điện 2 trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đăng cai tổ chức Hội thảo sử dụng thiết bị bay (UAV) trong công tác quản lý vận hành đường dây tải điện 110kV - 500kV trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Tham gia Hội thảo có ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất EVN, chủ trì chương trình làm việc. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Ban chuyên môn EVN, lãnh đạo các Ban chuyên môn của 05 Tổng Công ty Điện lực, lãnh đạo các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện Cao thế trực thuộc các Tổng Công ty, đại diện EVNNPT, lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư chuyên nghiên cứu ứng dụng UAV của PTC2.
Quang cảnh hội thảo  
Đây là diễn đàn để các đơn vị trong EVN trao đổi, thảo luận, tham luận chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong việc ứng dụng UAV vào công tác quản lý vận hành, từ đó EVN đưa ra những định hướng, giải pháp để ứng dụng UAV vào công tác quản lý vận hành hệ thống điện của các đơn vị một cách rộng rãi, đồng bộ và kịp thời.
Ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất EVN phát biểu khai mạc Hội thảo
Nằm trong chương trình hội thảo, chiều 26/7, các đại biểu đã đi thực tế tại hiện trường sản xuất, chứng kiến các công nhân quản lý vận hành lưới điện của PTC2 trình bày việc thực hiện phần mềm phiếu công tác kiểm tra đường dây, thực hành điều khiển UAV bằng tay, bay tự động theo đường bay được lập trình trước, thu thập dữ liệu kiểm tra đường dây, đồng bộ dữ liệu lên phần mềm, sử dụng phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích, đánh giá tình trạng kỹ thuật của  thiết bị lưới điện.
Các đại biểu đi thực tế tại hiện trường
Công việc này gồm các bước cơ bản: Người đội trưởng giao phiếu công tác đến người công nhân trên phần mềm quản lý đường dây; Người công nhân nhận phiếu và thực hiện kiểm tra đường dây bằng UAV; UAV được điều khiển bằng tay hoặc tự động, bay đến các vị trí đường dây cần kiểm tra, thực hiện việc chụp, ghi lại các hình ảnh thiết bị cần kiểm tra. Sau khi bay kiểm tra, đồng bộ dữ liệu lên phần mềm, sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hỗ trợ công tác kiểm tra và đánh giá đường dây. Cập nhật tình trạng đường dây và trả phiếu. Người đội trưởng sẽ kiểm tra và khóa phiếu trên phần mềm, kết thúc quá trình kiểm tra đường dây.
Các công nhân điều khiển UAV kiểm tra đường dây
Các đại biểu cũng chứng kiến PTC2 trình diễn UAV- Rồng lửa 2 đốt cháy diều vướng trên đường dây mà không cần cắt điện (giả định).
UAV - Rồng lửa 2 đốt cháy dị vật trên đường dây
Tại buổi hội thảo tại hội trường diễn ra vào sáng 27/7, các đại biểu đã được nghe ý kiến phát biểu tham luận, thảo luận đến từ đại diện Ban Kỹ thuật sản xuất EVN, các tổng công ty điện lực, EVNNPT, các ý kiến phát biểu của các đơn vị cơ sở. Các đoàn đã tập trung đánh giá việc ứng dụng UAV thực tế tại đơn vị, đặc thù mỗi đơn vị, địa bàn, những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện.
Đại diện EVN phát biểu tham luận tại Hội trường
Từ kinh nghiệm ứng dụng thực hiện trong nhiều năm trước, tham luận của EVNNPT do PTC2 đại diện báo cáo đã nêu bật được hiệu quả của việc sử dụng UAV trong công tác kiểm tra hệ thống điện: tăng chất lượng giám sát thiết bị lưới điện, đặc biệt là các thiết bị trên cao; Tăng độ tin cậy và cung cấp điện liên tục; giảm độ nặng nhọc, nguy cơ mất an toàn lao động; tiết kiệm thời gian kiểm tra; tiếp cận và đánh giá nhanh tình trạng thiết bị, hành lang an toàn, đặc biệt là kiểm tra sau thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, đối với hệ thống truyền tải điện đi qua địa bàn hiểm trở, núi cao rừng sâu thì việc ứng dụng UAV mang lại hiệu quả cực kỳ quan trọng.
Đại diện EVNNPT phát biểu tham luận tại hiện trường
EVNNPT và các đơn vị đang hướng đến việc ứng dụng toàn diện UAV vào công tác quản lý vận hành đường dây tải điện bao gồm các công tác kiểm tra định kỳ ngày; soi phát nhiệt ống nối, đầu cốt lèo, khóa néo, chuỗi cách điện; Kiểm tra chuyên đề, đột xuất, sự cố, công tác giám sát, nghiệm thu công trình... Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ các khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới vào công tác quản lý kỹ thuật, như việc thực hiện bay quét và dựng hình ảnh 3D hệ thống đường dây, hành lang an toàn lưới điện với công nghệ LIDAR để kiểm soát an toàn hành lang tuyến.
Lãnh đạo PTC2 phát biểu thảo luận, giải đáp các vấn đề liên quan
Các đơn vị cũng kiến nghị EVN tiếp tục có những chỉ đạo chung, định hướng công tác phát triển các dự án ứng dụng UAV.
Kết luận Hội thảo, Phó Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất EVN Nguyễn Hữu Đức đánh giá: Hội thảo đã cho chúng ta thấy được bức tranh chung việc ứng dụng UAV vào sản xuất trong toàn EVN, công việc này mang lại hiệu quả rất tích cực, rất rõ ràng. Tuy mỗi đơn vị có đặc thù riêng, vượt qua khó khăn, rào cản ban đầu, nếu chúng ta tích cực, chủ động thực hiện sẽ mang lại những kết quả rất lớn. Trong đó, cần tập trung xây dựng ứng dụng UAV cho những công việc trọng tâm, để thực hiện có hiệu quả cho từng đơn vị, đặc thù công tác nhằm nâng cao chất lượng QLVH, giảm thiểu sự cố.
Một số hình ảnh hội thảo:
Các đại biểu quan sát các công nhân thực hiện công tác kiểm tra đường dây bằng UAV và ứng dụng phần mềm quản lý đường dây tại hiện trường
Theo EVNNPT

Cùng chuyên mục

Chiêu sinh khoá đào tạo công chúng “Thị trường điện cạnh tranh trong bối cảnh mới”

14/05/2024

Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED), Cục Điều tiết điện lực dự kiến tổ chức Khoá đào tạo công chúng “Thị trường điện cạnh tranh trong bối cảnh mới” thời gian từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 6 năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151