Chính phủ Mỹ ngày 28/7 đã đề xuất siết chặt quy định về khí thải ô tô từ nay đến năm 2032, theo đó nâng các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu lên mức trung bình 1 gallon cho 58 dặm (tương đương 3,78 lít cho khoảng 93 km) nhằm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và giảm sử dụng nhiên liệu.
Theo đề xuất của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), trong giai đoạn 2027-2032, mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp (CAFE) sẽ tăng 2%/năm đối với xe du lịch và 4%/năm đối với xe tải hạng nhẹ. NHTSA cũng đang đề xuất các tiêu chuẩn mới về tiết kiệm nhiên liệu đối với xe tải và xe bán tải hạng nặng, cụ thể là tăng mức tiết kiệm nhiên liệu lên 10%/năm trong giai đoạn 2030-2035.
Trước đó, năm 2022, NHTSA đã hoàn thiện các quy định về khí thải cho giai đoạn 2024-2026, đặt ra tiêu chuẩn về mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình 49 dặm/gallon đến năm 2026. Theo đề xuất mới của cơ quan này, mức tiết kiệm nhiên liệu đã tăng 8% vào năm 2024-2025 và 10% vào năm 2026, so với đề xuất năm 2022.
Tiêu chuẩn mới mà NHTSA đề xuất sẽ giúp chủ sở hữu các phương tiện bán trên thị trường năm 2032 tiết kiệm 1.043 USD chi phí nhiên liệu, trong khi giá xe chỉ tăng trung bình 932 USD.
NHTSA cho biết quy định mới sẽ khuyến khích các hãng ô tô sản xuất xe động cơ đốt trong theo tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới, góp phần cải thiện an ninh năng lượng và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường.
Cũng theo cơ quan này, các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu giai đoạn 2027-2032 sẽ cắt giảm 56% lượng khí thải và 13% mức ô nhiễm trung bình hàng năm, đồng thời tăng tỷ lệ xe điện vào năm 2032 lên 67%.
NHTSA ước tính, nếu đề xuất này được thực hiện, lượng xăng tiêu thụ có thể giảm 88 tỷ gallon (333 tỷ lít) cho đến năm 2050.
Hai công ty sản xuất ô tô Ford và General Motors (GM) cho biết nhu cầu xe mới từ các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Mỹ đang vượt dự đoán.
Giám đốc Tài chính của GM Paul Jacobson cho biết khách hàng vẫn giữ vững sức mua như hiện tại, doanh số cả năm của công ty này sẽ vượt mức dự báo đã đưa ra trước đó. Tương tự, ông John Lawler, Giám đốc Tài chính của Ford, cho biết nhu cầu của khách hàng vẫn cao.
Các bình luận nói trên cho thấy sự thay đổi so với thời điểm trước đó trong năm nay, khi nhiều chuyên gia kinh tế và các lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô dự đoán kinh tế Mỹ sẽ suy thoái. Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đầu năm nay dự đoán kinh tế Mỹ sẽ “suy thoái nghiêm trọng” và sau đó đã bắt đầu hạ giá các mẫu xe điện của công ty.
Tuy nhiên, sau đó, doanh số bán ô tô tại Mỹ đã ổn định và sản lượng xe phục hồi về gần các mức trước đại dịch khi tình trạng căng thẳng trong chuỗi cung ứng dịu xuống./.
Theo TTXVN