Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 11/05/2024 | 18:58 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Bước ngoặt trong chuyển đổi năng lượng ở Đức

04/08/2023
Để chuyển đổi hệ thống điện, Chính phủ Đức chủ yếu dựa vào năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời. Nhưng trong 'thời kỳ thấp điểm', quốc gia này phải xây dựng thêm các nhà máy điện hydro và khí đốt mới.
Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Robert Habeck
Để thiết lập các ưu đãi công, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Robert Habeck (Greens) đang lên kế hoạch chiến lược cho các nhà máy điện. Các khoản viện trợ này phải được Ủy ban châu Âu (EC) chấp thuận. Theo thông báo của Bộ Kinh tế Đức hôm thứ Ba (ngày 01/08) tại Berlin, ông Habeck và EC đã đồng thuận về "các biện pháp bảo vệ". Tại Hamburg, ông Habeck đã nói về một "bước đột phá chính trị" trên con đường xây dựng các nhà máy điện không phát thải CO2. Các khoản trợ cấp dành cho chi phí đầu tư đang được lên kế hoạch.
Bộ Kinh tế Đức cho biết bước tiến đạt được với EC là một bước đầu quan trọng, nhưng không có nghĩa là các kế hoạch dự kiến về mặt viện trợ nhà nước đã được phê duyệt. Bước tiếp theo là giai đoạn tham vấn và sẽ bắt đầu vào cuối mùa hè. Sau đó, thủ tục viện trợ của Chính phủ Đức với Ủy ban châu Âu sẽ được tiếp tục.
Mục tiêu của Chính phủ Liên bang Đức là phấn đấu đến năm 2030, 80% lượng điện năng tiêu thụ trong nước sẽ đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, so với chỉ hơn một nửa lượng điện tái tạo hiện nay.
Ông Habeck cho biết luôn có những thời điểm không đủ năng lượng gió và mặt trời. Các nhà máy phát điện sẽ phải tiếp quản việc này. Những nhà máy này phải đáp ứng nhu cầu điện cho người tiêu dùng khi không có đủ năng lượng gió và mặt trời. An ninh nguồn cung luôn là ưu tiên hàng đầu, ông Habeck cho biết.
Theo Bộ Kinh tế, tiến độ đạt được với Ủy ban châu Âu tạo ra một khuôn khổ chiến lược cho nhà máy điện quốc gia. Ông Habeck đã công bố việc này từ trước đây. Ngành năng lượng đang chờ đợi chiến lược này cũng như các ưu đãi để đầu tư.
Theo Bộ Kinh tế, Đức đang lên kế hoạch cho các cuộc đấu thầu để xây dựng các nhà máy điện mới, hợp đồng có lợi nhất cho cùng một kỹ thuật phải giành được hợp đồng đầu tư. Cụ thể là 8,8 GW của các nhà máy điện mới đi vào hoạt động bằng hydro sẽ là tâm điểm của cuộc đấu thầu. Từ đây đến năm 2035, Đức có kế hoạch đấu thầu các nhà máy điện hydro có công suất lên tới 15 GW có thể chạy tạm thời bằng khí tự nhiên, cho đến khi các nhà máy này được kết nối với lưới điện hydro. Theo ông Habeck, điều này sẽ được thêm vào các nhà máy điện sinh học và sinh khối cũng như các cơ sở lưu trữ. Kể từ năm sau, tối đa 30 GW công suất thế hệ mới sẽ được đưa ra đấu thầu.
Theo Tạp chí Petrotimes.

Cùng chuyên mục

Công trình xanh và mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

10/05/2024

Các công trình xây dựng chiếm tỷ lệ khoảng 35-40% tổng năng lượng tiêu dùng cả nước. Tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà, công trình sẽ giúp giảm chi phí vận hành và lượng phát thải CO2 ra môi trường.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151