Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:49 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Từ đầu năm đến nay, hệ thống truyền tải điện do PTC2 quản lý không có sự cố

14/04/2023
Đó là thông tin được Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) cho biết tại buổi làm việc của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) với Công ty vào chiều ngày 13/4, tại Đà Nẵng.

Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Lưu Việt Tiến và ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Vận hành an toàn ổn định hệ thống truyền tải

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC2 cho biết:  Công ty quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum. Trong năm 2023, Công ty được giao kế hoạch sản lượng truyền tải với giá trị 7,519 tỷ kWh, trong quý I/2023, Công ty truyền tải 1,539 tỷ kWh giảm so với cùng kỳ năm 2022 tương ứng -5,94%. Nguyên nhân giảm chủ yếu là do các tỉnh thành thuộc miền Trung và Tây Nguyên nói chung và khu vực PTC2 quản lý nói riêng thời tiết tương đối lạnh và mưa nhiều ở khu vực đầu nguồn, nên các thủy điện vừa và nhỏ đấu nối lưới điện lực phát nhiều làm sản lượng điện truyền tải giao cho công ty điện lực giảm.

Về công tác sửa chữa lớn, trong năm nay PTC2 được giao thực hiện với giá trị 137,92 tỷ đồng với 198 danh mục công trình. Đến hết quý I đã và đang thực hiện là 55 hạng mục, giá trị thực hiện là 31,32 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC2 báo cáo tại buổi làm việc

Đặc biệt, trong quý I, PTC2 cũng không để xảy ra sự cố nào về đường dây và trạm biến áp. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Công ty đã ban hành chương trình giảm sự cố lưới điện truyền tải trong năm 2023 ngay từ đầu năm và giao Phòng Kỹ thuật chủ trì kiểm soát kết quả thực hiện các giải pháp giảm sự cố lưới điện của các truyền tải điện nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu suất sự cố được giao.

Độ tin cậy cung cấp điện, các chỉ số SAIFI-T, SAIDI-T đều được Công ty thực hiện tốt hơn kế hoạch. Dự kiến trong năm Công ty phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này. Để đảm bảo hoàn thành chỉ số này, Công ty đề ra các biện pháp như: Kết hợp trong đợt cắt điện để thực hiện nhiều công tác khác nhau cũng như các đợt cắt điện lưới trung thế của các Công ty Điện lực, các đơn vị thực hiện phải chuẩn bị trước nhân lực, vật lực để thực hiện nhằm giảm thiểu thời gian cắt điện do thao tác. Thực hiện các biện pháp giảm thiểu sự cố hạn chế đến mức thấp nhất suất sự cố, chuẩn bị các kịch bản ứng phó sự cố để giảm thời gian khôi phục lưới điện do sự cố gây ra.

Ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT, cùng lãnh đạo EVNNPT, các Ban chuyên môn của EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của PTC2 đã đạt được trong quý I/2023, trong đó đáng chú ý nhất là vận hành hệ thống truyền tải không có sự cố. Lãnh đạo EVNNPT đề nghị PTC2 tiếp tục phát huy để chỉ tiêu suất sự cố thấp hơn kế hoạch EVN và EVNNPT giao nhằm nâng cao hiệu quả vận hành.

Để thực hiện nâng cao năng suất lao động, lãnh đạo EVNNPT đề nghị PTC2 hoàn thành kế hoạch chuyển trạm biến áp 220kV sang không người trực năm 2023. Thực hiện tổn thất điện năng không cao hơn chỉ tiêu kế hoạch giao, tiết kiệm 10% chi phí định mức.

Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Trong những năm qua, PTC2 luôn là điểm sáng trong Tổng công ty về ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành, vì vậy đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN để nâng cao chất lượng quản lý vận hành.

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ thiết bị điện tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với điều kiện của PTC2. Từng bước nâng cấp kết hợp giữa công nghệ mới hiện đại và hoàn thiện, cải tiến công nghệ hiện có. Cải tạo nâng cấp, hiện đại hóa lưới truyền tải điện đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường để vận hành linh hoạt với khả năng tự động hóa cao, cùng hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến.

Tiếp tục triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái tự động kiểm tra lưới điện (kiểm tra, soi phát nhiệt...) cho các đội truyền tải điện trực thuộc PTC2 (dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023). Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo phân tích hình ảnh, nhận diện và cảnh báo sớm các bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn lưới điện.

Ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Lãnh đạo EVNNPT cho biết, hiện nay chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, vì vậy đối với công tác sửa chữa lớn, PTC2 cần đẩy nhanh tiến độ để các công trình hoàn thành nhằm chủ động phòng chống thiên tai trong năm 2023.

Lãnh đạo EVNNPT cũng đề nghị PTC2 chú trọng phối hợp với các địa phương để thực hiện di rời cột điện truyền tải phục vụ thi công các tuyến cao tốc. Phối hợp với các Ban QLDA trong việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng, xử lý tồn tại hành lang lưới điện, cắt điện để phục vụ thi công dự án nhằm đảm bảo tiến độ các dự án Tập đoàn, Tổng công ty giao.

Toàn cảnh buổi làm việc
Theo npt.com.vn

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151