Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 07/05/2024 | 09:36 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

15 doanh nghiệp Na Uy tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư về lĩnh vực năng lượng

14/09/2023
Ngày 13/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi tọa đàm ‘‘Chuyển đổi năng lượng: Hợp tác doanh nghiệp Na Uy - Việt Nam’’. Sự kiện thu hút 15 doanh nghiệp Na Uy, với mong muốn tìm hiểu thị trường năng lượng, các quy định và kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam, cũng như kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt.
Tọa đàm cũng là diễn đàn để các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng cập nhật về lộ trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam theo Quy hoạch phát triển điện 8 (PDP8) được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt gần đây. Sự tham gia và hợp tác của khu vực tư nhân có ý nghĩa rất quan trọng nhằm triển khai PDP8 cũng như hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch và tái tạo của Việt Nam.
Sự kiện cũng là cơ hội để các doanh nghiệp năng lượng Na Uy giới thiệu những kinh nghiệm chuyên môn và các lợi thế cạnh tranh của mình đặc biệt là công nghệ, trong các lĩnh vực khác nhau như điện gió ngoài khơi, hydro sạch, thu hồi và lưu trữ carbon và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).
Phát biểu khai sự kiện - Phó Đại sứ Na Uy Mette Møglestue cho biết, chuyển đổi năng lượng là quá trình tất yếu nên phải nỗ lực thực hiện, thông qua việc xây dựng những ngành công nghiệp mới trên cơ sở những ngành hiện có như điện gió ngoài khơi, hydro, nuôi trồng thủy sản và khoáng sản dưới đáy biển... Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hợp tác và góp phần vào những nỗ lực chung.
Đại diện các doanh nghiệp Na Uy tại buổi tọa đàm. Ảnh: Đỗ Doãn
Việt Nam mới đây đã thông qua ‘‘Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050'’(Quy hoạch Phát triển Điện 8 hay PDP8) và Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia (NEMP) thời kỳ 2021 - 2030. Những quy hoạch đầy tham vọng này đặt ra lộ trình phát triển cơ sở hạ tầng về năng lượng và hướng tới mục tiêu huy động nguồn lực hỗ trợ từ quốc tế để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
"Giờ đây, người dân và đặc biệt là các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, các doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam như được truyền thêm cảm hứng và được khuyến khích bởi sự quan tâm đặc biệt của khu vực tư nhân trong việc tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững hơn…” - bà Mette Møglestue nói.
Tại buổi tọa đàm, đại diện Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công thương) trình bày tham luận Chuyển đổi năng lượng của Việt Nam trong quy hoạch năng lượng quốc gia. Tham luận nhận được sự quan tâm lớn của đại biểu, đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp Na Uy.
Đại diện Hiệp hội Năng lượng Na Uy cùng các doanh nghiệp liên quan sau đó cũng trình bày tham luận có nội dung liên quan đến việc chuyển đổi năng lượng và bài học từ Na Uy; LNG và các công nghệ chuyên chở; Giải pháp cảng nhập khẩu nổi, công nghệ Jettyless; Chiến lược và kinh nghiệm về Hydrogen và CCUS từ Na Uy; Lựa chọn công nghệ thu giữ và điều tiết CO2 phù hợp với mức độ tạp chất trong CO2; chia sẻ thông tin về xu hướng năng lượng khu vực Đông Nam Á…
Tọa đàm lần này có sự góp mặt của 15 công ty Na Uy. Ngoại trừ một số doanh nghiệp đã hoạt động ở Việt Nam nhiều năm như Equinor, Mainstream, VARD và Scatec, số còn lại đều mong được gặp gỡ và thảo luận về các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.
Na Uy là một quốc gia giàu tài nguyên và đi đầu trong phát triển nhiều công nghệ năng lượng sạch. Với nguồn tài nguyên nặng lượng có hạn, Na Uy cần đảm bảo rằng những nguồn lực này được sử dụng hợp lý và quản lý một cách bền vững. Nhiều doanh nghiệp Na Uy đang đi đầu với những sáng kiến cải tiến các công nghệ mới để khử cacbon trong các ngành công nghiệp và thúc đẩy sử dụng hiệu quả năng lượng, trong đó bao gồm các giải pháp về LNG và hydro, hay thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon.
Theo Thời báo Tài chính Việt Nam  

Cùng chuyên mục

PV Drilling và BSP tổng kết hoạt động giàn khoan PV DRILLING V

03/05/2024

Mới đây, đoàn công tác của Công ty Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP) đã đến thăm và làm việc với Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) theo chương trình Hội nghị tổng kết hoạt động giàn khoan PV DRILLING V (Business Performance Review).

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151