Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 04/05/2024 | 02:10 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đẩy mạnh bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

29/09/2023
Hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt hằng ngày của khách hàng.
Xử lý bóng bay mắc trên đường dây điện tại đường Nguyễn Hoàng.
Trong những năm qua, Điện lực Hải Châu (PC Đà Nẵng) luôn chú trọng công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn tình trạng vi phạm HLATLĐ, tiềm ẩn nguy cơ về sự cố điện có thể đe dọa đến tính mạng con người.
Điện lực Hải Châu hiện đang cung cấp điện cho 62.642 khách hàng trên địa bàn quận Hải Châu và một phần địa bàn quận Thanh Khê và quận Cẩm Lệ. Nằm ở khu vực trung tâm thành phố, số lượng cây xanh nhiều là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến sự cố về điện do cây va quẹt, ngã đổ vào đường dây. 
Các vi phạm hành lang an toàn lưới điện chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân do cây xanh va quẹt vào đường dây, thả diều, công trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa, lắp đặt bảng quảng cáo… gần đường dây đang mang điện.
Hỗ trợ bọc cách điện đường dây trung áp để thi công bảng quảng cáo.
Ngoài các công trình xây dựng và cây xanh, tình trạng kéo cáp viễn thông sai quy định của các đơn vị viễn thông cũng đe dọa đến an toàn hành lang lưới điện. Tính từ đầu năm đến nay, Điện lực đã phát hiện và xử lý gần 10 vụ kéo cáp viễn thông sai quy định trên cột điện lực tại các tuyến đường Triệu Nữ Vương, Bạch Đằng, Ông Ích Khiêm, Lý Thường Kiệt, ngã tư Nguyễn Chí Thanh và Phan Đình Phùng...
Việc kéo cáp sai quy định, không có sự phối hợp với ngành điện gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chạm chập, cháy nổ, làm gián đoạn việc cung cấp điện. Ở các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, Thanh Thủy, Ông Ích Khiêm, Trưng Nữ Vương, Triệu Nữ Vương, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, 3 tháng 2… được xem là “điểm nóng“ về hành lang an toàn lưới điện do số lượng cây xanh nhiều, lưới điện chưa được hạ ngầm, gây áp lực trong công tác quản lý vận hành của đơn vị.
Để giảm thiểu tình trạng vi phạm liên quan đến hành lang lưới điện, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhà nước, trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, Điện lực Hải Châu đã chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn lưới điện. Đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm hành lang lưới điện; lắp đặt đầy đủ các biển cảnh báo an toàn theo quy định, đặc biệt tại những vị trí mất an toàn, khu vực có nguy cơ cao. 
Hàng ngày, đơn vị bố trí CBCNV tăng cường công tác tuần canh lưới điện để kịp thời phát quang cây cối nằm trong hành lang an toàn, cũng như chặt, tỉa các cây ngoài hành lang an toàn nhưng khi ngã đổ có khả năng va quẹt vào đường dây, làm phóng điện, gây sự cố lưới điện; gửi thông báo an toàn điện trực tiếp đến các chủ sở hữu công trình, nhà ở trong hành lang an toàn lưới điện biết để không cơi nới, vi phạm hành lang an toàn và phòng tránh tai nạn điện. 
Khi phát hiện các công trình xây dựng, làm đường… có khả năng vi phạm hành lang an toàn lưới điện thì cử cán bộ, công nhân viên đến làm việc với chủ sở hữu, chủ đầu tư và tư vấn, hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, không vi phạm hành lang an toàn lưới điện; đồng thời cung cấp thông tin của đơn vị quản lý vận hành để phối hợp khi cần. 
Trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã lắp đặt 136 biển cảnh báo nguy hiểm tại các công trình xây dựng, phát quang cây xanh gần 3.000 vị trí. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thực hiện bọc cách điện, chụp bảo vệ các điểm hở để chống động vật xâm nhập, chủ động ngăn ngừa nhằm giảm nguy cơ cháy nổ và các tai nạn khác do sự cố điện gây ra.
Anh Huỳnh Ngọc Toàn - Đội trưởng Đội quản lý vận hành cho biết: Điện lực Hải Châu luôn cố gắng đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, nỗ lực trong công tác quản lý, vận hành và thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền về các vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Tại các điểm vi phạm, đơn vị tổ chức giải tỏa, phát quang cây cối; treo bảng cảnh báo nguy hiểm đối với những vị trí xây nhà gần đường dây điện; phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân không thả diều gần đường dây điện, không vi phạm hành lang an toàn lưới điện...
Mùa mưa bão sắp tới là thời điểm dễ xảy ra các sự cố về điện, một trong những nguyên nhân gây ra sự cố là do hành lang lưới điện chưa đảm bảo an toàn. Khi xảy ra sự cố điện không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và tài sản. Do đó, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện vừa góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn; đồng thời bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh cấp bách triển khai loạt giải pháp tiết kiệm điện

03/05/2024

Điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa từ 26 độ C trở lên; mở máy điều hòa trễ 60 phút và tắt sớm 60 phút; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ;... là những hoạt động UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu triển khai cấp bách nhằm tiết kiệm điện, bảo đảm cung ứng điện từ nay đến 30/6.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151