Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:10 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Tiết kiệm năng lượng, trách nhiệm không của riêng ai

10/10/2023
Theo dự báo từ các chuyên gia năng lượng, nhu cầu tiêu thụ điện năng trong những năm tới của nước ta tiếp tục tăng khoảng 8,5%/năm, việc đảm bảo cung cấp điện càng trở nên khó khăn.
PC Phú Yên tuyên truyền tiết kiệm điện tại Trường học.
Vì vậy, ngay lúc này, việc thực hành tiết kiệm điện là vô cùng cần thiết, góp phần bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Phương Hoàng Kim cho biết: Nhu cầu năng lượng của Việt Nam không ngừng tăng với tốc độ cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong những năm tới, việc đảm bảo cung cấp điện sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cùng với việc khai thác các nguồn năng lượng sơ cấp để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nền kinh tế và toàn xã hội thì sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. “Đây sẽ là giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính”, ông Phương Hoàng Kim nhấn mạnh.
Tại Phú Yên, nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng cao trong mùa nắng nóng vừa qua. Theo Công ty Điện lực Phú Yên, trong 8 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt gần 686 triệu kWh, tăng gần 4,6% so với cùng kỳ. Cá biệt, những thời điểm nắng nóng cao điểm, phụ tải điện tăng từ 10-17%. Ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho hay: “Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, ngoài việc đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện, ngành Điện đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện trong toàn dân với nhiều đợt tuyên truyền cao điểm”.
Trên địa bàn tỉnh, vấn đề tiết kiệm điện đã được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đưa vào chỉ tiêu phấn đấu hàng năm, bắt đầu bằng những việc nhỏ như thay đổi thói quen lao động, sản xuất hằng ngày hay những hoạt động dài hơi hơn bằng việc thay đổi máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất…
Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động này. Hàng năm công ty đặt ra chỉ tiêu giảm tỉ lệ điện tự dùng trong quá trình vận hành phát điện. Ngoài ra, công ty còn nâng cấp nhiều thiết bị để nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết kiệm điện như đầu tư máy nén khí thế hệ mới, điều khiển hệ thống thông gió nhà máy bằng cảm biến, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng thông minh…
“Bằng nhiều giải pháp hữu hiệu trong sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, nhiều năm gần đây tỉ lệ điện tự dùng của đơn vị liên tục giảm. Trong năm 2022, tỉ lệ điện tự dùng chỉ còn 0,77%, vượt khá nhiều so với kế hoạch 0,89%, giúp công ty tiết kiệm khoảng 250 triệu đồng/năm”, ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết.
Còn theo ông Hồ Đại Dương, quản lý Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt Trời Việt (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), đơn vị đã đầu tư lắp đặt mô tơ điện tử cho toàn bộ 300 máy may công nghiệp tại nhà xưởng. Việc này giúp đơn vị tiết kiệm hàng triệu đồng tiền điện mỗi tháng.
Đặc biệt, hiện nay, phong trào tiết kiệm điện còn được phần lớn người dân hưởng ứng, không chỉ chia sẻ khó khăn với ngành Điện mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Với những cách tiết kiệm điện hiệu quả, nhiều tháng qua chỉ số tiêu thụ điện của gia đình chị Lê Thị Hoàng Oanh ở phường 5 (TP Tuy Hòa) đã giảm khá mạnh, chị cho hay: "Trong sân vườn, gia đình chị lắp hẳn một trụ đèn năng lượng mặt trời, đèn sẽ tích điện từ ánh nắng mặt trời để chiếu sáng mỗi đêm. Các thiết bị điện dùng trong gia đình đều là các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. “Thiết bị tiết kiện năng lượng chỉ là một phần, ý thức của mỗi thành viên trong gia đình mới là quan trọng nhất. Tất cả thành viên gia đình tôi đều có ý thức tiết kiệm điện, ưu tiên sử dụng ánh sáng và gió trời, toàn bộ thiết bị điện khi không dùng đều rút phích khỏi ổ cắm…".
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - Phạm Thế Pháp cho biết: Để đạt được mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm, đơn vị đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong toàn dân, hướng dẫn người dân thực hành các giải pháp tiết kiệm điện hữu hiệu. Đồng thời, công ty còn áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp đưa tổn thất điện năng về mức thấp nhất.
Ngoài việc nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, PC Phú Yên đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, Công ty đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ người dân để hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng và giới thiệu các tiện ích miễn phí cho khách hàng như cài đặt App EVNCPC CSKH, Zalo OA, vận động thanh toán qua các ví điện tử.
“Tiết kiệm điện – Thành thói quen”, “Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng điện”, “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”... đó là những thông điệp mà Công ty Điện lực Phú Yên đã và đang tích cực tuyên truyền để ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng. Những hành động tiết kiệm điện của mỗi gia đình, người dân tuy nhỏ, nhưng đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần giúp đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa nắng nóng còn kéo dài thời gian tới.
Theo Báo Phú Yên

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151