Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:45 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Đào tạo phân tích, xử lý ảnh vệ tinh và ứng dụng

14/10/2023
Trong 2 ngày 12 - 13/10/2023, tại Đà Nẵng, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) phối hợp với một số giảng viên của Trường Đại học Mỏ - Địa chất tổ chức khóa đào tạo phân tích, xử lý ảnh vệ tinh và ứng dụng cho 35 cán bộ, nhân viên thuộc của các phòng chức năng Công ty, các Truyền tải điện và các Đội đường dây.

Mục đích khóa đào tạo nhằm trang bị kiến thức kiến thức về tư liệu ảnh số vệ tinh (ảnh viễn thám) và sử dụng bộ công cụ trong phần mềm QGIS và Google Earth Engine để thu thập, xử lý trích xuất thông tin từ ảnh viễn thám để phục vụ công tác vận hành đường dây truyền tải.
Học viên đã được học các chuyên đề Viễn thám và tư liệu ảnh vệ tinh bao gồm các nội dung về: Hệ thống viễn thám; năng lượng bức xạ điện từ trong viễn thám; khả năng phản xạ phổ của các đối tượng tự nhiên trên ảnh vệ tinh; tư liệu ảnh vệ tinh; đặc trưng của ảnh vệ tinh; ảnh vệ tinh quang học, hồng ngoại nhiệt và siêu cao tần; giới thiệu các nguồn thu thập dữ liệu ảnh vệ tinh; cài đặt phần mềm khai thác tư liệu ảnh vệ tinh.
Chuyên đề giới thiệu phần mềm QGIS bao gồm các nội dung: Các giao diện chính trong phần mềm QGIS; các chương trình và plugin xử lý ảnh vệ tinh; sử dụng QGIS thu thập và hiển thị dữ liệu ảnh vệ tinh; sử dụng plugin trong QGIS để tải dữ liệu ảnh vệ tinh; tổ hợp  màu hiển thị dữ liệu ảnh vệ tinh; hiệu chỉnh và tăng cường chất lượng ảnh vệ tinh.
Chuyên đề phân tích thông tin trên ảnh vệ tinh sử dụng QGIS bao gồm các nội dung: Trong môi trường Hệ thông tin địa lý; tích hợp các công cụ tính toán trên dữ liệu vector và raster; trích xuất vị trí đối tượng trên ảnh; xác định đặc trưng của các đối tượng trên ảnh vệ tinh; đánh giá biến động của đối tượng trên ảnh sử dụng phân tích đa thời gian sử dụng trên phần mềm QGIS.
Chuyên đề thu thập và phân tích ảnh vệ tinh với Google Earth Engine bao gồm các nội dung: Giới thiệu về Google Earth Engine; thiết lập môi trường và đăng ký tài khoản; các ứng dụng của Google Earth Engine; thu thập và tiền xử lý ảnh vệ tinh với Google Earth Engine; làm việc với Image Collection thu thập ảnh vệ tinh; sử dụng các bộ lọc trên Image Collection để thu thập và tiền xử lý ảnh vệ tinh; làm việc với các dữ liệu đầu vào dạng vector phục vụ việc trích xuất thông tin trên ảnh vệ tinh và lưu trữ và trích xuất ảnh vệ tinh.
Sau khóa học, các học viên tiếp thu được một số kiến thức để truy cập dữ liệu ảnh số vệ tinh tuyến đường dây truyền tải, qua đó nắm được hình ảnh, thông tin diễn biến trong đó đặc biệt cháy rừng, lụt bão, công trình trong hành lang …. để phục vụ công tác vận hành đường dây truyền tải điện. 
Theo Trang tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

Petrovietnam: Tiếp cận các ứng dụng công nghệ ngoài khơi cho phát triển bền vững ngành công nghiệp dầu khí

17/05/2024

Từ ngày 6-9/5/2024, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn và Thành viên HĐTV Trần Bình Minh dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Công nghệ ngoài khơi (OTC 2024) tại Houston (Hoa Kỳ) và làm việc với các đối tác bên lề hội nghị.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151