Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 00:58 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Nữ "nhà báo ngành điện" không chuyên trên công trường đường dây 500kV mạch 3

21/06/2024
Trong những ngày tháng 6/2024, toàn thể ngành Điện đang nỗ lực hết mình để đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch- Phố Nối vào vận hành đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của các kỹ sư, công nhân đang “đội nắng - thắng mưa” thi công trên công trường, nhiều phóng viên không chuyên đã có hàng trăm bài viết, hàng nghìn hình ảnh sinh động, chân thực được cập nhật.
Cùng “Tổ hậu cần” chuẩn bị nước uống cho các công nhân tại hiện trường.
Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, xin có đôi dòng viết về nữ đồng nghiệp với bút danh Hương Cẩm cũng đang tác nghiệp trên công trường có tính lịch sử ấy. Hương Cẩm có lẽ là cái tên khá quen thuộc đối với độc giả trong ngành Điện thông qua các bài viết, phóng sự chất lượng, có tính phát hiện cao. Cùng với Nguyễn Ngọc, bộ đôi ăn ý đã tạo nên nhiều dấu ấn và thương hiệu về công tác truyền thông của PC Đắk Lắk trong nhiều năm qua. Đối với công trình 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối, toàn ngành điện đang dốc sức thực hiện. Biết tác nghiệp ở hiện trường này sẽ có nhiều khó khăn nhưng sau khi cân nhắc, lãnh đạo Công ty đã tin tưởng và quyết định giao nhiệm vụ để Hương Cẩm đến đây, ghi lại không khí làm việc của anh em trong Đội xung kích một cách chân thực nhất. 
Với nhiệm vụ này, có lẽ ai cũng biết được những vất vả trước mắt, đặc biệt đối với nữ giới khi sinh hoạt cùng anh em tại hiện trường dưới cái nắng như thiêu, như đốt của miền Trung, nhưng nghĩ đây là dịp khó có cơ hội lần thứ hai khi công tác trong ngành điện, Cẩm lại hào hứng để lên đường. Một mình với một ba lô với đầy đủ tư trang, máy ảnh, máy tính cá nhân, cô gái nhỏ vượt quãng đường gần 1.000 km đến với xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, nơi có trụ điện 383 mà PC Đắk Lắk thi công lắp đặt để đưa tin.
Tranh thủ ghi lại các hình ảnh, khoảnh khắc đáng nhớ của đồng nghiệp.
Những hình ảnh thi công được đồng nghiệp đăng tải trên Facebook thường xuyên và các bài viết được cập nhật liên tục trên các trang mạng, báo viết, truyền hình… nhưng vẫn khó diễn tả đầy đủ sự vất vả của anh em tại hiện trường. Những ai có mặt tại đây mới thấy sự tập trung, căng thẳng, áp lực cùng những nỗ lực hết mình của lực lượng kỹ sư, công nhân đang ngày đêm bám trụ để thi công tuyến đường điện huyết mạch này. Sống cùng không khí đó, Hương Cẩm luôn cố gắng tận dụng thời gian công tác, bám sát hiện trường để có được cái nhìn đa chiều và nuôi dưỡng cảm xúc cho những bài viết của mình. Hàng ngày, cùng theo chuyến xe vào hiện trường công tác, ngay khi dừng chân, cùng với bộ phận phục vụ - thường là các công nhân trong nhóm lái xe, Cẩm sẽ cùng lo chuẩn bị nước uống, đồ ăn nhẹ giữa buổi để đảm bảo sức khoẻ cho anh em thi công trong ngày. Khi mọi việc xong xuôi, Hương Cẩm mới bắt đầu “hành nghề nhà báo”. Một máy ảnh, một sổ ghi chép, Cẩm tiếp cận hiện trường, tranh thủ chuyện trò với các anh em, ghi nhận và sàng lọc các thông tin. Tổng hợp đầy đủ hình ảnh, tư liệu, cô “nhà báo” lại ngồi tại lán trại, nơi anh em căng tấm bạt che nắng để ngồi nghỉ ngơi, cơm trưa và làm các công việc của riêng mình. Tin, bài viết được cập nhật, gửi đăng ở các phương tiện truyền thông ngay tại chân cột 383. Ngày thứ nhất, ngày thứ hai rồi ngày thứ ba… các hình ảnh, bài viết, tin ngắn đều đặn được đăng tải ở vị trí này.
Tác nghiệp tại chân trụ 383.
Những ngày công tác ở hiện trường đường dây 500kV mạch 3 không chỉ là những trải nghiệm tuyệt vời đối với người làm báo không chuyên như Hương Cẩm, ngược lại các anh em trong Đội xung kích cũng cảm nhận được sự khích lệ, quan tâm từ phía các đồng nghiệp. Anh Phạm Xuân Hiển – Thành viên trong Đội xung kích của PC Đắk Lắk vẫn nói vui – “Dù thi công có vất vả, nhưng ở nơi địa hình rừng núi thăm thẳm này, có tiếng nói, bóng dáng người con gái, cũng là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để anh em cố gắng làm việc”.
Anh Trương Công Trực, công nhân của PC Quảng Bình đang thi công tại trụ 382 thì bày tỏ cảm xúc “tếu táo” hơn khi gặp nữ phóng viên của Đắk Lắk: “Đã hơn nửa tháng nay chưa được nắm tay người khác giới, nay được gặp lại em ở nơi xa xôi này, xin được bắt tay em và chụp một tấm ảnh tại vị trí cột 382 làm kỷ niệm”. Những hình ảnh, tình cảm đó có lẽ sẽ là kỷ niệm đáng trân quý cho Cẩm trong suốt chuyến đi và cả chặng đường làm nghề sau này.
Gặp gỡ nhóm công tác của PC Quảng Bình đang làm nhiệm vụ tại vị trí trụ 382.
Trước khi chia tay để trở lại đơn vị, ngoài việc động viên Hương Cẩm cố gắng ở lại và sớm có những tin bài thời sự nhất đến với độc giả, anh Trần Văn Thuận – Giám đốc PC Đắk Lắk cũng nói vui: "Nay mai, nếu em Cẩm tìm được một nửa của mình, anh em Đội xung kích hỗ trợ xây dựng đường dây 500kV của Công ty nhớ tham gia đầy đủ để chúc mừng…” Và chúng tôi đều mong điều đó sớm diễn ra để có dịp gặp lại, cùng hàn huyên về chuyện cũ, về câu chuyện của những ngày tháng sáu năm 2024 đáng nhớ hôm nay.
Theo Công đoàn EVN.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151