Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 14:01 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Trộm cắp điện năng – vấn nạn cần đẩy lùi

01/05/2023
Những năm gần đây, mặc dù tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn Hà Tĩnh đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, mỗi dịp mùa nắng nóng đến, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ gia tăng vấn nạn trộm cắp điện vẫn luôn là “nỗi lo” của ngành điện tỉnh nhà.

Công nhân Điện lực Kỳ Anh kiểm tra dòng so lệch.
Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phát hiện và phối hợp xử lý 15 vụ trộm cắp điện, truy thu 28.324 kWh điện, tương ứng với số tiền bồi thường 81.116 triệu đồng. Một số hành vi liên quan đến trộm cắp điện như: tự tiện đấu nối, câu móc trực tiếp trên lưới điện; phá niêm phong kẹp chì hộp công tơ đấu nối trực tiếp tại cầu đấu chia nguồn; tháo niêm phong kẹp chì công tơ để tháo nới cầu điện áp; đảo cực tính câu nguội ngoài và tạo hiện trường giả nhằm che mắt lực lượng kiểm tra, gây khó khăn trong công tác kiểm tra và phát hiện vi phạm…
Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, PC Hà Tĩnh đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng ngừa việc can thiệp vào công tơ, gây sai số kết quả đo đếm điện năng; tăng cường công tác quản lý tổn thất điện năng đối với từng tuyến dây, trạm biến áp; theo dõi thường xuyên các thông số kỹ thuật để phát hiện những đột biến từ đó khoanh vùng kiểm tra và xử lý kịp thời. Các bộ phận chuyên môn làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) các đơn vị cũng đã triển khai và vận dụng linh hoạt các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin làm công cụ hỗ trợ việc xác định, khoanh vùng các hiện tượng bất thường qua chương trình CMIS, đo xa... nhằm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm.

Công nhân Điện lực Cẩm Xuyên kiểm tra dòng so lệch.
Bên cạnh đó, Công ty cũng đặc biệt chú trọng công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, thay mới các loại công tơ; tăng cường kiểm tra ngày, kiểm tra đêm để kịp thời phát hiện những sự việc bất thường. Tiếp tục đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhằm phát hiện những sản lượng “đột biến” trong quá trình sử dụng điện của khách hàng. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm để tạo sức “răn đe” trong cộng đồng... 
Ngoài ra, Công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhằm giúp người dân nâng cao ý thức sử dụng điện; tăng cường phổ biến Luật Điện lực, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng điện nhằm nâng cao ý thức của người dân, tránh tiếp tay cho các hành vi “trộm cắp” điện. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Công ty cũng công khai kịp thời các “hậu quả” và những bài học kinh nghiệm đối với các hành vi gian lận trong sử dụng điện, từ đó cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các trường hợp khác có ý định vi phạm.


Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện.
Ông Trần Xuân Sâm- Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện PC Hà Tĩnh cho biết: Hành vi gian lận trong sử dụng điện không chỉ phá hoại tài sản của ngành điện, gây tổn thất điện năng và sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân. Vì vậy, để đẩy lùi vấn nạn trộm cắp điện, nhất là trong các tháng mùa hè, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, ngành điện rất cần đến sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân trong việc phát hiện, tố giác để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ trong cộng đồng, tránh thất thoát điện năng thương mại, tăng cường kỷ cương trong kinh doanh, tạo sự ổn định và góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội”. 
Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ quy định hành vi trộm cắp điện ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện

Cùng chuyên mục

EVN Hà Nội kêu gọi cơ quan, công sở thực hành tiết kiệm điện

15/05/2024

Giải quyết thực trạng lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan, nơi làm việc chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện. EVNHANOI kêu gọi các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện nơi công sở.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151