Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:38 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

PC Ninh Bình đồng bộ giải pháp bảo đảm điện trong dịp lễ và mùa nắng nóng 2023

04/05/2023
Tại Ninh Bình, theo quy luật hằng năm phụ tải điện mùa nắng nóng sẽ tăng 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình), Tổng công ty Điện lực miền Bắc Đinh Quang Thuần cho biết, với mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định đồng thời nâng cao chất lượng điện năng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó, đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hạ tầng lưới điện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sửa chữa khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện… góp phần giảm tổn thất điện năng và hạn chế tối đa tình trạng quá tải lưới điện.
Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, PC Ninh Bình sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cung cấp điện ổn định, thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; không thực hiện cắt điện làm mất điện khách hàng trong thời gian nghỉ lễ, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) Đinh Quang Thuần chia sẻ về công tác bảo đảm điện trên địa bàn.
Phóng viên (PV): Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều hoạt động văn hóa-xã hội, thu hút được đông đảo khách du lịch. Dự báo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao. Xin ông cho biết, PC Ninh Bình sẽ có các giải pháp như thế nào để bảo đảm dòng điện an toàn, thông suốt?
Ông Đinh Quang Thuần: Trong dịp nghỉ lễ nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tăng cao, tuy nhiên điện cho sản xuất công nghiệp có xu hướng giảm do nhiều nhà máy, xí nghiệp cho công nhân nghỉ lễ. Trong năm 2022, công suất lớn nhất trong những ngày nghỉ lễ là 450MW; năm 2023, công suất lớn nhất dự kiến sẽ đạt 460MW. PC Ninh Bình cũng không thực hiện các công việc có cắt điện trên lưới làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố từ 0 giờ ngày 29-4 (ngày 10-3 âm lịch) tới hết 24 giờ ngày 3-5.
Trước dự báo như vậy, PC Ninh Bình đã chủ động nắm bắt tình hình phụ tải của từng khu vực trong dịp nghỉ lễ để có phương án cấp điện, đặc biệt là những khu vực tổ chức sự kiện kỷ niệm, vui chơi giải trí cho người dân. Công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện nhằm phát hiện sớm các tồn tại khiếm khuyết trên lưới và có phương án xử lý khắc phục ngay. Thường xuyên theo dõi tình hình mang tải của đường dây và máy biến áp để kịp thời thay đổi phương thức phù hợp. Tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh.

Kiểm tra, thay thế công tơ điện.
Đặc biệt, PC Ninh Bình phối hợp với địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an toàn hành lang lưới điện.
PV: Dự báo nắng nóng trong năm 2023 sẽ gay gắt hơn. Để bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2023, PC Ninh Bình đã thực hiện các giải pháp cụ thể ra sao, thưa ông?
Ông Đinh Quang Thuần: Theo quy luật hằng năm, trên địa bàn tỉnh phụ tải mùa nắng nóng tăng 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Nên ngay từ quý III-2022, PC Ninh Bình đã lập kế hoạch đầu tư, cải tạo lưới điện và yêu cầu các công việc này phải được hoàn thành trước 30-4-2023. Đến nay hệ thống điện của tỉnh đã cơ bản hoàn thành đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng.
Cùng với đó, công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tổng kiểm tra, rà soát lưới điện, thí nghiệm định kỳ các trạm cắt và trạm biến áp phân phối, để kịp thời phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết. Thường xuyên theo dõi tình hình mang tải của máy biến áp phân phối và đường dây trung thế qua ứng dụng đo xa từ đó có phương án luân chuyển máy biến áp phù hợp, san tải và cân pha hợp lý. Các điện lực trực thuộc cũng đã tiến hành thực hiện công tác phát quang hành lang lưới điện để ngăn ngừa sự cố; yêu cầu các đơn vị chủ động tăng cường nhân lực trực 24/24 giờ, kịp thời sửa chữa và khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho nhân dân khi sự cố xảy ra; thực hiện nghiêm kỷ luật trong công tác trực quản lý vận hành…

Nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ điện do áp dụng Trung tâm điều khiển từ xa.
Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật, vận hành, PC Ninh Bình đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới.
PV: Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo đảm an toàn hệ thống điện trong cao điểm nắng nóng. Chương trình này đã được PC Ninh Bình triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Đinh Quang Thuần: Với các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, PC Ninh Bình đã trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và khách hàng trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Căn cứ sản lượng thực tế khách hàng có thể tiết giảm và mức phân bổ cụ thể khi có sự kiện điều chỉnh phụ tải điện, PC Ninh Bình sẽ lập kế hoạch cụ thể từng sự kiện cho các khách hàng, tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của khách hàng. Thông qua chương trình điều chỉnh phụ tải sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã làm việc và vận động được 56 khách hàng lớn tham gia điều chỉnh phụ tải phi thương mại. Nhu cầu tiêu thụ điện của 56 khách hàng này chiếm tỷ trọng 60% điện thương phẩm toàn công ty.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Báo Quân đội nhân dân

Cùng chuyên mục

P/S ảnh: Công ty Thủy điện Buôn Kuốp vận hành bảo đảm cấp nước hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp

25/04/2024

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, bước vào mùa khô và mùa vụ sản xuất nông nghiệp tại vùng hạ du các nhà máy, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với địa phương và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đảm bảo nước tưới tiêu cho hạ du đồng thời tiết kiệm nước để đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm mùa khô sắp tới.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151