Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:18 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Công ty Điện lực Đồng Tháp hơn 4 thập kỷ nỗ lực đi lên

04/05/2023
Công ty Điện lực Đồng Tháp với vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần duy trì và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương, đã không ngừng phấn đấu, quyết tâm cao nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, đặc biệt là cung cấp điện đến vùng sâu trong toàn tỉnh Đồng Tháp suốt 47 năm qua.

Ông Đào Hữu Điền - Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp (đứng) triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023.
Tinh thần luôn vượt khó, tiến đến những mục tiêu mới là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành điện.
Một năm sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, vào ngày 7/8/1976, Sở Quản lý và Phân phối điện tỉnh Đồng Tháp ra đời, là tiền thân của Công ty Điện lực Đồng Tháp ngày nay. Những ngày đầu gian khổ cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng lại đất nước sau chiến tranh, ngành điện Đồng Tháp cũng bắt đầu với vô vàn thách thức khi cả khu vực phía Nam sông Tiền, chỉ có 1 trạm biến áp (TBA) 66kV Sa Đéc, đường dây trung thế 15kV và lưới điện hạ thế chủ yếu cấp điện cho thị xã Sa Đéc (TP Sa Đéc ngày nay) và một số ít huyện lân cận; khu vực phía Bắc sông Tiền chưa có TBA 66kV, chỉ có đường dây trung thế 15kV kéo từ tỉnh Tiền Giang về và nhà máy phát điện diesel cung cấp điện cho thị xã Cao Lãnh (TP Cao Lãnh ngày nay) và một số ít  huyện lân cận. 
Ông Đào Hữu Điền - Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp xúc động chia sẻ: “Nhiều năm sau ngày thống nhất đất nước, các anh trong đội thi công đường điện rất vất vả; nhiều người thường xuyên phải căng mình trên trụ điện với quyết tâm sớm hoàn thành công trình phục vụ cho tỉnh nhà. Để cấp điện cho bà con, các anh ăn cơm bờ, ngủ bụi là chuyện thường. Mỗi mùa lũ về, nước ngập tràn đường, di chuyển không thuận tiện thì đi bằng tắc ráng ở đường lớn, rồi công nhân dùng sức mình kéo từng trụ điện từ đường nhỏ đến nơi trồng trụ...”. Nhiều cán bộ ngành điện thế hệ những năm đầu thống nhất đất nước rất tự hào về thời kỳ thiếu thốn thiết bị, phương tiện thô sơ mà đội thi công vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ kéo đường dây 15KV đầu tiên cho tuyến Cao Lãnh - Mỹ Thuận - Cai Lậy, Tiền Giang mang điện về phục vụ cho sinh hoạt đô thị và nông nghiệp của tỉnh nhà.
Theo ông Đào Hữu Điền: “Giấc mơ điện” luôn được tập thể Công ty Điện lực Đồng Tháp cố gắng thực hiện suốt hơn 4 thập kỷ qua. Việc đầu tư phát triển lưới điện phục vụ sinh hoạt, phát triển sản xuất của tỉnh từ khi thành lập công ty đến nay được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Những con số biết nói, đáng tự hào của ngành cho đến nay là 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia và đã cấp điện cho 99,98% số hộ dân trong tỉnh; toàn tỉnh có 3.966,3km đường dây trung thế với tốc độ tăng trưởng bình quân 2,5%/năm, 6.138,62km đường dây hạ thế với tốc độ tăng trưởng bình quân 3,5%/năm và 12.183 TBA phân phối với tốc độ tăng trưởng bình quân 3,7%/năm.
Những dấu ấn quan trọng của Công ty Điện lực Đồng Tháp là việc chủ động cấp điện ổn định trên địa bàn thị xã Cao Lãnh và các huyện lân cận vào thập niên 90 với việc đưa vào vận hành đường dây 66kV và TBA 66kV. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã phát triển thêm 2 TBA 220kV và đường dây đấu nối, cũng như nâng tổng số TBA 110kV là 11 trạm với dung lượng 938MVA, đường dây 110kV tổng chiều dài 263,3km. Đặc biệt, từ năm 2004, đã chuyển toàn bộ lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vận hành cấp điện áp mới (lưới điện cao thế chuyển từ cấp điện áp 66kV sang 110kV; lưới điện trung thế chuyển từ cấp điện áp 15kV sang 22kV). Sau những năm tháng nỗ lực không ngừng, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Đồng Tháp vinh dự được đón nhận “Huân chương Độc lập hạng Ba” của Đảng và Nhà nước trao tặng vào ngày 25/11/2010.
Điện lực TP Cao Lãnh thay máy biến áp để nâng công suất chống quá tải, đảm bảo cấp điện cho khách hàng mùa nắng nóng.
Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của UBND tỉnh Đồng Tháp với mục tiêu tăng trưởng đạt 7,5% và với slogan “Kinh tế xanh Sen hồng bứt phá - Chuyển đổi số Đồng Tháp tiên phong”,  Công ty Điện lực Đồng Tháp đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua trong toàn công ty, quyết tâm hoàn thành kế hoạch 2023. Công ty luôn xác định phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp là nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định liên tục cho các khu công nghiệp, khu sản xuất, các trạm bơm nông nghiệp, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và an sinh xã hội. Công ty sắp triển khai  nhiều dự án trọng điểm về điện trên địa bàn tỉnh như: các TBA 220kV,  110kV tại nhiều huyện, thành phố và khu công nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng năng suất lao động, khuyến khích sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn; phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể cùng các ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện đến đông đảo đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức, lao động thông qua các cuộc thi, các buổi tuyên truyền.
47 năm phát triển cùng địa phương, nhất là nỗ lực đưa điện về nông thôn của Công ty Điện lực Đồng Tháp là hành trình đáng tự hào. “Nụ cười rạng rỡ của bà con khi có điện sử dụng, sự tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội của tỉnh là niềm hạnh phúc của chúng tôi” - ông Điền bộc bạch. Đây cũng là niềm tự hào của bao thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành điện Đồng Tháp đã không ngại khó khăn, mang điện về thắp sáng trên mọi nẻo đường.
Theo Báo Đồng Tháp

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151