Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:42 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Đào tạo nâng cao năng lực về chuyển dịch năng lượng tại khu vực miền Bắc

24/11/2023
Chuyển dịch năng lượng là khái niệm được nhắc đến phổ biến trong những năm gần đây và đã được xác định là một chủ trương, định hướng đúng đắn của Việt Nam để phát triển bền vững đất nước. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa, nội dung về chuyển dịch năng lượng, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.
Xuất phát từ thực tiễn đó, trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam) và Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), ngày 21/11/2023 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) đã tổ chức thành công “Chương trình đào tạo nâng cao năng lực về quá trình chuyển dịch năng lượng khu vực miền Bắc”. 

Toàn thể đại biểu tham dự Chương trinh
Chương trình có sự tham gia của đông đảo cán bộ là lãnh đạo và chuyên viên trực tiếp phụ trách mảng năng lượng của các Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi Cục bảo vệ môi trường, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp tại các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc; các đại diện đến từ các Trung tâm thuộc Trung tâm Kỹ thuật và Thông tin năng lượng - Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp 1 - Cục Công Thương địa phương, Viện nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương, Viện Dầu khí Việt Nam, Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đến chuyển dịch năng lượng.

Ông John Rockhold, Trưởng nhóm công tác về Điện và Năng lượng/Đồng Chủ tịch quốc gia, Amcham Việt Nam phát biểu khai mạc Chương trình
Phát biểu khai mạc Chương trình, Ông John Rockhold, Trưởng nhóm công tác về Điện và Năng lượng/Đồng Chủ tịch quốc gia, Amcham Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo. Quy hoạch Điện VIII cũng đã thể hiện rõ ràng định hướng của Chính phủ trong việc phát triển và chuyển dịch trong ngành điện. Tuy nhiên, vẫn có những nội dung cần được giải quyết để đạt được mục tiêu của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. AmCham cho rằng một trong những yếu tố quan trọng là nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ địa phương để hiện thực hóa mục tiêu này. Do đó, trong năm nay, AmCham thực hiện chuỗi hoạt động nâng cao năng lực tại 4 khu vực, trong đó có miền Bắc, để tìm hiểu nhu cầu nâng cao năng lực gắn với quá trình chuyển dịch năng lượng của cán bộ địa phương, cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan”.

Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED gửi lời cảm ơn chân thành tới các cán bộ quản lý nhà nước tại hơn 12 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc cùng toàn thể các doanh nghiệp, cá nhân quan tâm tới chuyển dịch năng lượng đã tới tham gia Chương trình
Chia sẻ tại Chương trình, Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED bày tỏ: “Chuyển dịch năng lượng là cụm từ được nhắc đến phổ biến trong những năm gần đây và được xác định là một chủ trương, định hướng đúng đắn của Việt Nam để phát triển bền vững đất nước. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa, nội dung về chuyển dịch năng lượng, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là những người sẽ trực tiếp quản lý nhà nước để thực thi các chính sách về chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và ở mỗi địa phương. Đây là cơ hội tốt để ERAVCTED cùng với Amcham hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý nhà nước tại địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các cá nhân liên quan có thể hiểu rõ hơn những khái niệm cơ bản về chuyển dịch năng lượng để từ đó có thể hỗ trợ tích cực cho các cán bộ quản lý nhà nước ở địa phương và các tổ chức, cá nhân xây dựng, triển khai kế hoạch thực thi phù hợp và bắt kịp với xu hướng chuyển dịch mới của tất các các thành phần kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng. Ông Nguyễn Quang Minh cũng nhấn mạnh, ngoài các chính sách, cơ chế và giải pháp công nghệ, kỹ thuật để thực hiện chuyển dịch năng lượng, thì một yếu tố quan trọng khác đó chính là con người và nhân lực, chúng ta cũng cần chủ động và tích cực thay đổi tư duy và nhận thức trong việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả hơn, thay đổi từ người sử dụng năng lượng truyền thống sang những người sử dụng năng lượng thông minh và hiệu quả. 

 Bà Nguyễn Thị Phương Yến, chuyên gia ERAVCTED chia sẻ về Chuyên đề Chuyển dịch năng lượng và xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới
Nội dung chương trình đào tạo được ERAVCTED xây dựng trên cơ sở kết quả thực hiện khảo sát và đánh giá nhu cầu đào tạo đối với tất các các Sở, ngành địa phương ở các tỉnh Miền Bắc. Hầu hết các Sở, ngành địa phương đều mong muốn được tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và hiểu rõ hơn về xu hướng cũng như các quy định, chính sách liên quan tới chuyển dịch năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Các nội dung đào tạo được trình bày bởi các chuyên gia, giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và xây dựng chính sách phát triển năng lượng, trong đó các chuyên đề chính được trình bày bao gồm: (i) Chuyển dịch năng lượng và xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới, (ii) Hiện trạng phát triển ngành điện Việt Nam và cơ chế chính sách phát triển nguồn điện tại Việt Nam, (iii) Khung pháp lý và định hướng chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, (iv) Các nguồn năng lượng mới và giải pháp trong chuyển dịch năng lượng, dự báo phát triển công nghệ và các thông số cơ bản về kinh tế, kỹ thuật, chi phí đầu tư các loại hình công nghệ cho quá trình chuyển dịch (LNG, Hydrogen, BESS).

Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED chia sẻ về Hiện trạng cơ chế chính sách phát triển nguồn điện tại Việt Nam
Trong Chương trình đào tạo, các học viên và giảng viên đã tích cực trao đổi về các nhiều vấn đề xoay quanh chủ đề chuyển dịch năng lượng và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam, bao gồm các nội dung: sự tham gia, đóng góp của các ngành/lĩnh vực trong phát thải khí nhà kính; vai trò của năng lượng tái tạo trong chuyển dịch năng lượng; các khó khăn, vướng mắc trong phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi; quá trình xây dựng chính sách giảm phát thải của ngành giao thông vận tải; ý nghĩa của chuyển dịch năng lượng trong bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên sơ cấp; tiềm năng của điện rác tại miền Bắc….Với sự tham gia chia sẻ sôi nổi của học viên, Chương trình đào tạo đã thành công trong việc nâng cao năng lực cũng như tăng cường mối quan hệ của các bên tham gia và các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam; các khái niệm cơ bản như “Chuyển dịch năng lượng” hay “Net zero” đã được các học viên hiểu rõ hơn.
 
Bà Nguyễn Thị Như Vân, giảng viên Đại học Điện lực chia sẻ về Khung pháp lý cho quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
 

Các học viên tham gia chia sẻ tại Chương trình
Với mong muốn cùng sát cánh và chung tay thực hiện chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, qua chương trình đào tạo, ERAVCTED đã thực hiện và phát triển mối quan hệ không chỉ trong khóa học mà còn sau khóa học với các tổ chức, cá nhân nhằm mục đích chia sẻ thêm nhiều kiến thức, tạo dựng cho người học những suy nghĩ, tư duy đổi mới để xây dựng chiến lược về chính sách đầu tư, phát triển năng lượng bền vững cho đơn vị, cho lĩnh vực quản lý tại địa phương. 
Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn là chìa khoá then chốt để mở ra cơ hội hiện thực hoá mục tiêu, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay với nhiều chủ đề và yêu cầu mới. Trong thời gian tới, với các chương trình đào tạo cung cấp các kiến thức và chủ trương, chính sách hiện hành về phát triển các lĩnh vực trong ngành năng lượng tại Việt Nam, ERAVCTED hy vọng sẽ cùng học viên của mình chung tay góp phần thực hiện thành công mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151