Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:26 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị "Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng"

21/08/2023
Sáng ngày 18 tháng 8 năm 2023, tại Hà Nội, Văn Phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) đơn vị được Bộ Công Thương giao chủ trì Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam tổ chức “Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng”. Tham dự Hội nghị có hơn 200 đại diện đến từ các đơn vị của Bộ Công Thương: Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (TKNL), Cục Điều tiết điện lực, các Sở Công Thương khu vực phía Bắc, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), các tổ chức quốc tế, các Tổng công ty Điện lực, Công ty điện lực khu vực miền Bắc, các thành viên Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN), các nhà đầu tư, sản xuất, cung cấp giải pháp tiết kiệm điện, các khách hàng sử dụng điện lớn khu vực miền Bắc và nhiều cá nhân, tổ chức khác quan tâm đến các hoạt động về Tiết kiệm điện (TKĐ).

 Các thành viên tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Hội nghị về “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” là sự kiện tiếp nối các chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (Chương trình VNEEP3) năm 2023, bao gồm: Hội nghị phát động Tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 được tổ chức tháng 5/2023 tại Hà Nội và Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc năm 2023 được tổ chức tại Khánh Hòa vào tháng 7/2023. Với thông điệp “TIẾT KIỆM ĐIỆN - THÀNH THÓI QUEN”, thực hành Tiết kiệm điện không chỉ những lúc thiếu điện mà thực hành mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng, Hội nghị về Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng lần này đã tập trung thảo luận các nội dung về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, các giải pháp tăng cường công tác đào tạo và tuyên truyền để thực hành TKĐ nhằm đạt được các mục tiêu về TKĐ cụ thể thông qua các chuỗi chiến lược và hoạt động của Mạng lưới VESN.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng – Phó Vụ trưởng Vụ TKNL bày tỏ và ghi nhận sự khác biệt về nội dung và ý nghĩa của Hội nghị “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” tại thời điểm này. Ông nhấn mạnh về những khó khăn và nỗ lực đã đi qua của ngành điện nói chung và của EVN nói riêng khi đối mặt với thực trạng thiếu điện nghiêm trọng của Miền Bắc trong những thời điểm nắng nóng vừa qua và không loại trừ các tình huống cực đoan xếp chồng như vậy có thể lặp lại trong những năm tiếp theo, trước bối cảnh đó, công tác đào tạo, tuyên truyền để thức hành tiết kiệm điện đã được nỗ lực thực hiện trên cả nước, từng bước thẩm thấu thay đổi nhận thức trong mỗi khách hàng sử dụng điện. Các hành động của chúng ta cần đi trước đón đầu và liên tục khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự báo, khó lường trước trong tương lai và nhu cầu phụ tải được dự báo sẽ phục hồi trở lại. Vì vậy, tại Hội nghị này, để chuẩn bị cho các diễn biến bất thường có thể xảy ra tại các thời điểm nắng nóng trong các năm tiếp theo, Ông Trịnh Quốc Vũ đã kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức và thành viên Mạng lưới VESN cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành TKĐ trong thời gian tới.
 
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Phó Vụ trưởng Vụ TKNL phát biểu khai mạc Hội nghị
Tại Hội nghị, đại diện EVN, Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN và Ông Trần Viết Nguyên, Phó trưởng Ban Kinh doanh cho biết, hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mất cân bằng cung cầu điện vào các tháng 5 và 6 vừa qua, đặc biệt là khu vực miền Bắc, khi nhu cầu sử dụng điện toàn quốc tăng đột biến (ngày 19/5/2023 đạt kỷ lục mới 918,5 triệu kWh, tăng 12,34% so với cùng kỳ); trong khi đó, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, xếp chồng với tình huống thiếu nhiên liệu và một số tổ máy nhiệt điện than bị sự cố do vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, dẫn đến thiếu hụt nguồn điện nghiêm trọng. Trong bối cảnh thiếu nguồn cung thì vai trò của khách hàng sử dụng điện (phía cầu) hết sức quan trọng trong sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, với sự chung tay tích cực của khách hàng sử dụng điện, từ 17/5/2023 – 16/6/2023, cả nước đã tiết kiệm được hơn 226 triệu kWh (chỉ tính riêng cho các nhóm khách hàng: hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm), đã góp tích cực trong đảm bảo cân bằng cung cầu điện. Đại diện EVN đánh giá Hội nghị “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” chính là một trong những lời giải, giải pháp cho những bài học đã xảy ra và để lường trước, ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra. Qua đây, đại diện EVN cam kết sẽ tiếp tục là một trong những thành viên tích cực, chủ động đồng hành cùng Chương trình VNEEP3, Mạng lưới VESN để xây dựng, tổ chức thực hiện thực chất và hiệu quả hơn nữa các chương trình, kế hoạch TKĐ hằng năm, đặc biệt là thời điểm căng thẳng về cung cấp điện có thể xảy ra trong những năm tới.
 
Ông Võ Quang Lâm phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị đã nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp từ các thành viên tham dự như các Sở Công Thương, các khách hàng sử dụng điện, cụ thể Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã cập nhật, chia sẻ việc xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch TKĐ tại Thành phố Hà Nội, các kinh nghiệm tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ kế hoạch đã ban hành và theo dõi, giám sát, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo đạt mục tiêu đặt ra hàng năm. Ông Thắng bày tỏ mong muốn sự đóng góp, hỗ trợ của Mạng lưới VESN để phối hợp, thúc đẩy thực chất hơn công tác đào tạo, tuyên truyền thực hành TKĐ nhằm bám sát các mục tiêu tiết kiệm điện hằng năm và giai đoạn của Thành phố, đặc biệt cần sự hợp tác, phối hợp hài hòa giữa các Công ty điện lực với các doanh nghiệp, khách hàng tại địa phương trong việc xây dựng và triển khai thực chất kế hoạch TKĐ.

Ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ về Các giải pháp thúc đẩy thực hành TKĐ của cơ quan quản lý tại địa phương
Trong khuôn khổ các chủ đề báo cáo tại Hội nghị, các thành viên tham gia đã có cơ hội được chia sẻ, thảo luận cởi mở về các kế hoạch, đề xuất đóng góp thực hành TKĐ nhằm hướng đến mục tiêu TKĐ được quy định tại Chỉ thị 20/CT-TTg. Gần 80 khách hàng sử dụng điện lớn và hơn 20 Sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Bắc đã có những đánh giá tích cực về Hội nghị, đồng thời chia sẻ sẽ chung tay thực hành thực chất các kế hoạch, chương trình, giải pháp TKĐ theo hướng chủ động và thực chất hơn nữa.
 
Ông Nguyễn Quang Minh, đại diện Mạng lưới VESN chia sẻ về Sự cần thiết TKĐ, Kế hoạch và giải pháp đào tạo, tuyên truyền của Mạng lưới TKĐ
Với sứ mệnh của Mạng lưới VESN là trở thành một cộng đồng, một kênh thông tin và một mạng lưới hoạt động sâu, rộng và chuyên về lĩnh vực sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; kết nối tới tất các các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hành, áp dụng các giải pháp để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; năm 2023, Mạng lưới VESN đã bước vào năm thứ 2 hoạt động, theo đó, định hướng và chiến lược sẽ được phát triển mạnh mẽ trong các năm tiếp theo. Tại Hội nghị, ngoài việc truyền tải sự cần thiết thực hành TKĐ, đại diện Mạng lưới VESN Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED đã chia sẻ các kế hoạch hành động của Mạng lưới VESN để đóng góp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp để tăng cường hoạt động đào tạo, tuyên truyền thực hành TKĐ. Theo đó, Ông Nguyễn Quang Minh nhấn mạnh “Nhận thức, thói quen và hành động của một cá nhân sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hành TKĐ của cả tổ chức/đơn vị”, chính vì vậy mục tiêu xuyên suốt của công tác đào tạo và tuyên truyền chính là thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân để gia tăng hiệu quả hành động.


Ông Nguyễn Quang Minh, đại diện Mạng lưới VESN chia sẻ cách tiếp cận mới trong đào tạo và tuyên truyền thực hành TKĐ
Trong bối cảnh mới về chuyển dịch năng lượng, Mạng lưới VESN đánh giá cần phải điều chỉnh cách tiếp cận trong đào tạo và tuyên truyền thực hành TKĐ theo hướng xanh – sạch hơn và tăng tính chủ động tự cung – tự cấp năng lượng với việc kết hợp các giải pháp TKĐ truyền thống. Các giải pháp đào tạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho 05 nhóm khách hàng chính cũng được Ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ theo cách tiếp cận trước hết cần hiểu được khách hàng (Thói quen tiêu thụ, đặc tính tiêu thụ, mức độ ảnh hưởng,…) sau đó triển khai một cách “Đơn giản – Dễ hiểu – Dễ nhớ - Trực quan – Thực tiễn – Hiệu quả” tương ứng với từng đối tượng. Đặc biệt, qua Hội nghị lần này, đại diện Mạng lưới VESN ghi nhận các đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, để từ đó tổng hợp, xây dựng một chiến lược, kế hoạch hành động dài hạn cho Mạng lưới VESN, dần đưa Mạng lưới VESN đến một sứ mệnh mới như một Đại sứ hành động về TKĐ thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.
 Đại diện khách hàng sử dụng điện chia sẻ về các giải pháp hiệu quả trong thực hành TKĐ trong mùa nắng nóng hoặc cao điểm sử dụng điện
Hội nghị đã được tổ chức thành công tốt đẹp với nhiều trao đổi rất sôi nổi, các đóng góp tâm huyết và các cam kết được ghi nhận tại Hội nghị. Toàn thể Hội nghị đồng lòng cùng cam kết chung tay thực hành TKĐ với các hành động cụ thể hơn, thiết thực hơn và liên tục để ứng phó với những khó khăn có thể xảy ra đối với việc đảm bảo an ninh cung cấp điện trong các tình huống cực đoan xếp chồng như đã xảy ra vào các tháng cao điểm mùa khô năm nay. Cũng qua Hội nghị, thông điệp TIẾT KIỆM ĐIỆN – THÀNH THÓI QUEN mọi lúc, mọi nơi và với mọi đối tượng tiếp tục được lan tỏa đến nhiều tổ chức, cá nhân./.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151