Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:56 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Đào tạo về “Các nguồn năng lượng mới và Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam” cho Công ty Mua bán điện

14/12/2023
Chuyển dịch năng lượng là một khái niệm còn mới ở Việt Nam, với mục tiêu kép là vừa đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội vừa phát triển bền vững với một nền kinh tế tuần hoàn phi carbon thì sẽ đối mặt với nhiều thách thức, cần đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của đất nước. Chuyển dịch năng lượng là một thách thức lớn nhưng cũng sẽ là cơ hội nếu Việt Nam nói chung và mỗi tổ chức, cá nhân chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt và đón nhận.
Hiểu được tầm quan trọng của quá trình chuyển dịch năng lượng đang có xu hướng tăng tốc nhanh trong giai đoạn vừa qua, là một đơn vị quan trọng trong việc quản lý các hợp đồng mua bán điện (PPA), quản lý các giao dịch trên thị trường điện cạnh tranh, Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) đã đặt hàng Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) để tổ chức Khóa đào tạo với chủ đề “Các nguồn năng lượng mới và Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam” cho đội ngũ cán bộ, nhân viên thuộc Phòng chuyên môn của Công ty (Phòng Pháp chế, Phòng Tổ chức nhân sự, Phòng Kế hoạch, Phòng Giao dịch Thị trường, Phòng Kinh doanh bán điện).
Ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc ERAVCTED phát biểu khai mạc khoá đào tạo
Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo vào ngày 30/11/2023, Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED nhấn mạnh “Cách đây gần 2 năm, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26, Việt Nam đã đưa ra tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào 2050, để thực hiện được cam kết này, trong gần 2 năm qua, Chính phủ và các Bộ ngành đã triển khai xây dựng và ban hành nhiều chiến lược, quy hoạch, chương trình và kế hoạch để thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050, trong đó có quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, đây được xem là một trong những bản đề án quy hoạch có sự thay đổi đột phá trong cách tiếp cận xây dựng và xác định các mục tiêu rất cụ thể về phát triển điện lực để góp phần quan trọng hiện thực  hóa cam kết về chống biến đổi khí hậu của Việt Nam tại COP 26”.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Chuyên gia trong lĩnh vực Chuyển dịch năng lượng -  Quản lý dự án thuộc Quỹ Châu Á tại Việt Nam chia sẻ về Chuyển dịch năng lượng, bối cảnh thế giới và Việt Nam.
Khóa đào tạo diễn ra trong các ngày (từ ngày 30/11/2023 đến ngày 01/12/2023) với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm về chuyển dịch năng lượng, định hướng, quy hoạch phát triển của ngành điện Việt Nam và các nội dung về năng lượng mới đến từ ERAVCTED, Quỹ Châu Á tại Việt Nam, Công ty Quản lý Dự án khí. Nội dung khoá học được ERAVCTED xây dựng cô đọng trong 03 chuyên đề bao gồm: (i) Các nội dung chính của Quy hoạch điện VIII; (ii) Chuyển dịch năng lượng, bối cảnh thế giới và Việt Nam; (iii) Tổng quan xu hướng công nghệ & chi phí các dự án nhập khẩu LNG; với những nội dung trình bầy từ đơn giản nhất như: Chuyển dịch năng lượng là gì? Mục tiêu của sự chuyển dịch năng lượng nhằm mục đích gì? Quá trình chuyển dịch năng lượng đã, đang và sẽ diễn ra như thế nào tại Việt Nam và trên thế giới? định hướng và các mục tiêu phát triển của ngành điện Việt Nam để góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, các vấn đề về phát triển công nghệ điện khí LNG,…
Ông Nguyễn Hùng Tiến, Trưởng phòng An toàn - Công ty Tư vấn Quản lý Dự án khí thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam chia sẻ về Tổng quan xu hướng công nghệ & chi phí các dự án nhập khẩu khí LNG  
Các chuyên đề được trình bày tại Khóa đào tạo đều là các nội dung mới đối với đội ngũ cán bộ và nhân viên của EVNEPTC, chính vì vậy Khóa đào tạo đã được các học viên đặc biệt quan tâm và tham gia thảo luận với nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: (i) Các cách thức để cân bằng lượng các bon phát thải ngoài giải pháp phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo, nguồn điện sạch hơn; (ii) Lộ trình và giải pháp nào để chuyển đổi nhiên liệu của các nguồn điện truyền thống như than và khí; (iii) Cách tiếp cận và mục tiêu của Quy hoạch điện VIII có những điểm mới so với các quy hoạch trước; (iv) Cơ chế giá điện khuyến khích cho các dự án năng lượng tái tạo trên thế giới có những điểm nào giống và khác với Việt Nam (v) Một số quan điểm mới về phát triển NLTT trên thế giới; (vi) Quan điểm và cách tiếp cận phát triển NLTT tập trung và phân tán; …Các câu hỏi học viên đặt ra đều được các giảng viên giải đáp thỏa đáng tại lớp học trên cơ sở các nội dung đã được ban hành, kinh nghiệm tích lũy nhiều năm của giảng viên và những yếu tố, điều kiện mới xuất hiện liên tục thay đổi trong quá trình thực hiện các chính sách, quy hoạch ngành và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.
Khóa đào tạo kết thúc đã cung cấp cho học viên của EVNEPTC cái nhìn toàn diện về quá trình chuyển đổi năng lượng, cũng như các cơ hội và khó khăn thách thức mà thế giới và Việt Nam đang và sẽ phải đối mặt. Những kiến thức và nội dung được chia sẻ và tiếp thu sẽ hỗ trợ tích cực cho đội ngũ cán bộ và nhân viên của EVNEPTC trong quá trình chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết để góp phần thực tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong tương lai. 
Chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam - Chặng đường dài vẫn còn ở phía trước, trong đó con người là hạt nhân của sự dịch chuyển và thành công. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa then chốt để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero của Việt Nam. ERAVCTED cam kết sẽ tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo về chuyển dịch năng lượng chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Việt Nam đã cam kết./.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151