Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:22 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

19/03/2024
Phản hồi ý kiến DN FDI lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết,không để thiếu điện trong năm 2024.
Một trong những nội dung được cộng đồng doanh nghiệp (DN) nước ngoài quan tâm tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên liên quan đến vấn đề cung ứng điện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (ngoài cùng bên trái) phản hồi ý kiến của doanh nghiệp
Cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Hong Sun cho rằng: Thời gian từ tháng 6-7/2023, nhiều khu vực ở miền Bắc Việt Nam xảy ra tình trạng bị cắt điện do thiếu điện và ở một số khu công nghiệp cũng đã tiến hành cắt điện có báo trước với tần suất khoảng 1-2 lần/tuần.
Ông Hong Sun chia sẻ: "Chính phủ Việt Nam cũng nhận thức được rằng hiện tượng thiếu điện như vậy là yếu tố gây trở ngại lớn cho việc thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam và đã có nhiều nỗ lực nhằm đề ra giải pháp, tuy nhiên đây là vấn đề khó có thể giải quyết được trong thời gian ngắn".
Theo ông Hong Sun, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn. Song họ cũng chỉ ra rằng, hiện tượng thiếu điện là một trong những yếu tố khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư.
Đặc biệt, theo chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, các công ty Hàn Quốc hiện rất quan tâm đến các ngành sử dụng nhiều công nghệ, phù hợp với xu hướng thân thiện môi trường như: Điện mặt trời áp mái, tuy nhiên họ đang ngần ngại việc tiến hành đầu tư do việc cung cấp điện không ổn định và các quy định pháp luật liên quan chưa rõ ràng.
Trên cơ sở đó, ông Hong Sung kiến nghị, Chính phủ Việt Nam có phương án cung cấp điện thông suốt trong các khu công nghiệp để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc có thể duy trì hoạt động sản xuất ổn định.
Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024
Ông Joseph Uddo - Chủ tịch AmCham Hà Nội - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho rằng: Một trong những nhu cầu chính của tất cả các doanh nghiệp và bất kỳ nhà đầu tư trong tương lai đó là sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng và khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ngay lập tức. Duy trì các hệ thống năng lượng hoạt động là mục tiêu thiết yếu của quản trị năng lượng tốt và cung cấp cho các nhà đầu tư khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo, giúp cho đất nước có lợi thế cạnh tranh hơn.
Cũng theo đại diện AmCham Hà Nội: Động lực cung và cầu điện rất phức tạp và cách tiếp cận hợp tác giữa khu vực công và tư nhân là điều cần thiết để phát triển nguồn điện bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng. Việt Nam có thể thu hút nguồn tài chính toàn cầu nhờ hệ thống quản lý năng lượng hiệu quả.
"Chúng tôi khuyến khích tiếp tục đối thoại giữa Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bên liên quan trong khu vực tư nhân để có thể đưa ra các giải pháp khả thi ngắn hạn và dài hạn để Việt Nam đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng, bao gồm thúc đẩy phê duyệt các dự án khí tự nhiên hóa" - AmCham cho biết thêm.
Trước kiến nghị của nhà đầu tư về vấn đề cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT- TTg liên quan đến cân đối điện, đảm bảo không thiếu điện trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đang nỗ lực cùng ngành điện để thực hiện nhiệm vụ này.
“Chúng tôi có thể khẳng định và cam kết, việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo” – Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định và cho biết, không chỉ cấp điện ổn định mà còn nâng cao chất lượng nguồn điện.
Để đảm bảo nguồn điện ổn định, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ cũng quan tâm phát triển đường dây 500 KV Bắc – Nam để phát triển lưới điện. Điều này thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực đảm bảo không thiếu điện.
Tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho biết những nội dung liên quan đến Quy hoạch Điện VIII. Theo đó, Bộ Công Thương đã hoàn thiện kế hoạch thực hiện, dự kiến Chính phủ sẽ thông qua kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII trong tuần này. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng thực hiện giải pháp về mặt công nghệ để phát triển hài hòa các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, tăng khả năng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện để đảm bảo phát điện ổn định.
Liên quan đến vấn đề nguồn cung điện, phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết, không để xảy ra tình trạng thiếu điện, nên nhà đầu tư có thể yên tâm. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng khuyến khích, nhà đầu tư phát triển theo hướng tăng trưởng xanh.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151