Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:22 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Bộ Công Thương làm việc với A0 về chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

21/03/2024
Sáng 21/3/2024, thực hiện chương trình kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, đoàn công tác của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) do Phó Cục trưởng Nguyễn Thế Hữu đã làm việc với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1).

Đoàn công tác của Cục Điều tiết điện lực làm việc với A0, A1 về công tác chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024
Nỗ lực duy trì mực nước thủy điện
Báo cáo của A0 tại buổi làm việc cho thấy, 3 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu hệ thống điện quốc gia đạt khoảng 69,2 tỷ kWh, cao hơn 1,2 tỷ kWh so với kế hoạch năm 2024 và tăng trưởng 11,6% so với năm 2023. Công suất cực đại tính đến hết ngày 10/3/2024 đạt 43.046 MW.
Riêng với thủy điện, tổng sản lượng theo nước về 3 tháng đạt 8,4 tỷ kWh, cao hơn so với kế hoạch năm 0,5 tỷ kWh. Lưu lượng nước về giai đoạn tháng 1-2 tương đương so với kế hoạch năm. Tuy nhiên, ước tính đến hết tháng 3/2024, lưu lượng nước về tháng 3 suy giảm mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt là khu vực miền Bắc.
Trong tháng 3, A0 đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tích giữ nước các hồ thủy điện góp phần đảm bảo an ninh cung cấp điện các tháng mùa khô 2024, trong đó có chiến lược huy động tiết kiệm thủy điện, nỗ lực nâng mức nước cao hơn kế hoạch năm, chủ động làm việc với các UBND tỉnh để đề nghị phối hợp hỗ trợ điều tiết lưu lượng cấp nước hạ du phù hợp với nhu cầu phát điện của hệ thống điện.
Các nhà máy thủy điện được vận hành linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế nguồn nước và yêu cầu thực tế nước hạ du với mục tiêu tiết kiệm nguồn tài nguyên quốc gia. A0 đã khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than miền Bắc và truyền tải trên các cung đoạn đường dây 500kV Trung - Bắc, cung đoạn đường dây 500kV Hà Tĩnh - Nghi Sơn 2 - Nho Quan với mục tiêu giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc.
Bên cạnh đó, từ ngày 8/3, A0 đã khai thác tối đa nhiệt điện và tuabin khí trên phạm vi toàn hệ thống để tiết kiệm thủy điện, đảm bảo tối đa mức công suất khả dụng của hệ thống điện trong mùa khô năm 2024. Đối với hệ thống điện miền Bắc, sẽ không bố trí lịch sửa chữa nguồn điện trong giai đoạn tháng 5-7.
Ông Nguyễn Quốc Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) báo cáo đoàn công tác
Tính toán kế hoạch vận hành cụ thể, tăng cường khả dụng nguồn, quản lý tối ưu phụ tải
Về vận hành lưới điện, A0 đã thực hiện tính toán rà soát các mạch sa thải đặc biệt và tổ chức họp với các đơn vị để triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành trước cao điểm mùa khô năm 2024. Đồng thời, điều độ quốc gia và điều độ miền tiếp tục phối hợp, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị quản lý vận hành rà soát, khắc phục mạch F90 của các MBA theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
A0 cũng đã tính toán, nâng giới hạn truyền tải trên đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh theo các điều kiện vận hành thực tế và điều chỉnh kết dây phù hợp đảm bảo huy động tối đa các nhà máy điện.
Đại diện Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) trình bày về công tác chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện cao điểm mùa khô năm 2024
Đối với các nhà máy điện, A0 đã gửi công văn đề nghị các nhà máy có kế hoạch khắc phục các tồn tại, rà soát, hiệu chỉnh thông số các hệ thống hoặc nâng cấp, thay thế các thiết bị để đảm bảo khả năng theo quy định; mặt khác thông báo nhu cầu sử dụng than cho các đơn vị phát điện, chuẩn bị nhiên liệu đảm bảo vận hành mùa khô và cả năm 2024.
Ngoài ra, A0 cũng nâng cao công tác lập kế hoạch vận hành bằng cách thực hiện tính toán kiểm tra ở các kịch bản cực đoan có xét đến các yếu tố xếp chồng tạo cơ sở cho công tác thỏa thuận chuyển dịch biểu đồ phụ tải khách hàng công nghiệp của các tổng công ty điện lực, giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu công suất đỉnh trong cao điểm mùa khô năm 2024.
Đối với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1), Trung tâm đã thực hiện tính toán kiểm tra các chế độ, lập phương thức vận hành hệ thống điện miền Bắc mùa khô 2024 và tổ chức diễn tập sự cố định kỳ hàng tháng. Trong đó, đã rà soát, cập nhật phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện miền và phương án xử lý sự cố N-1 nguy hiểm. Phối hợp với Công ty Truyền tải điện 1 rà soát khả năng thao tác xa các trạm điện không người trực khi mất điện toàn trạm, thời gian dự kiến có thể cử nhân viên trực thao tác lưu động đến trạm điện trong quá trình khởi động đen và khôi phục hệ thống điện.
Đại diện Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) trình bày về công tác chuẩn bị đảm bảo vận hành hệ thống điện miền Bắc mùa khô năm 2024
Vận hành hệ thống điện bám sát tình hình thực tế và cập nhật dự báo nhu cầu phụ tải
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điều độ quốc gia và Điều độ miền, các đơn vị nguồn điện, đơn vị truyền tải trong những tháng đầu năm 2024 vừa qua trong công tác đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng cho công tác cung ứng điện miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung mùa khô 2024.
Qua đánh giá, phụ tải thực tế 3 tháng đầu năm tăng trưởng ở mức cao, dự báo cả năm 2024 có thể tăng trưởng trên 10%. Tình hình thủy văn dù tương đương so với kế hoạch năm trong tháng 1-2 nhưng có xu hướng kém đi từ tháng 3 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.
Công tác vận hành hệ thống điện được dự báo vẫn đối diện nhiều thách thức, trong đó có nguy cơ xảy ra các sự cố về nguồn và lưới, do đó cần nâng cao cảnh giác và chuẩn bị sẵn sàng triển khai nhiều giải pháp hơn nữa để ứng phó với các sự cố có thể xảy ra xếp chồng, kéo dài, gây ảnh hưởng đến toàn hệ thống điện.
Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu ghi nhận nỗ lực của ngành Điện trong đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng cho công tác cung ứng điện miến Bắc và cả nước mùa khô 2024
Trong bối cảnh đó, để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về đảm bảo cung ứng điện cao điểm mùa khô sắp tới, Phó Cục trưởng Nguyễn Thế Hữu đề nghị EVN, A0, A1 tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, cần liên tục tăng cường giám sát, đốc thúc các nhà máy điện đưa hệ thống AGC vào vận hành và thiết lập chế độ tham gia điều tần sơ cấp theo quy định, giúp nâng cao khả năng chống chọi với sự cố của toàn hệ thống điện. Đồng thời, tính toán yêu cầu, điều kiện về điều tần sơ cấp để đưa ra ràng buộc trong việc lập kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia.
Thứ hai, tiếp tục thực hiện các thử nghiệm về chất lượng điện năng và khả năng đáp ứng tần số, điện áp của các nhà máy điện chưa thực hiện hoặc chưa đảm bảo.
Thứ ba, EVN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tích cực đưa các công trình mới vào vận hành, nâng cao khả năng giải tỏa công suất nguồn điện cho hệ thống.
Thứ tư, A0 và các điều độ miền tính toán kịch bản cân bằng công suất hữu công, vô công để có các kiến nghị bổ sung các thiết bị phù hợp.
“Đây đều là những giải pháp thực hiện trong lâu dài nhưng cần triển khai ngay từ bây giờ”, Phó Cục trưởng Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh.
Thứ năm, việc lập kế hoạch cung cấp điện tháng/tuần/ngày cần bám sát dự báo nhu cầu phụ tải, cập nhật liên tục tình hình các sự cố, tình hình cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện trên toàn hệ thống. Thực hiện việc công bố kế hoạch huy động dự kiến theo chỉ đạo tại Quyết định số 3110/QĐ-BCT về kế hoạch cung cấp điện năm 2024.
Thứ sáu, A0, A1 phối hợp với Ban Quản lý dự án xem xét, tính toán, xây dựng phương án bố trí các công tác cắt điện các đường dây giao chéo phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3 phù hợp, hiệu quả. Đồng thời cần có phương án chuẩn bị đưa công trình vào vận hành.
Thứ bảy, trong cao điểm mùa khô có thể xảy ra các sự cố liên quan đến quá tải đường dây hay điện áp thấp, đơn vị điều độ cần có phương án xử lý sự cố cụ thể đối với từng sự cố nguy hiểm, tổ chức diễn tập xử lý sự cố.
Thứ tám, liên quan đến kiến nghị của A1 về dịch chuyển giờ phát điện cao điểm thủy điện, cần rà soát, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là quy định tại Thông tư số 29/2019/TT-BCT ngày 15/11/2019 của Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2014/TT-BCT ngày 9/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về trình tự xây dựng, áp dụng biểu giá chi phí tránh được và ban hành Hợp đồng mua bán điện mẫu cho các nhà máy thủy điện nhỏ.
Thứ chín, EVN chỉ đạo A0, A1 phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) làm việc với các Điện lực tỉnh, Sở Công Thương địa phương, đồng thời tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), đặc biệt tập trung vào các tỉnh lớn, phụ tải cao, có nhiều tiềm năng triển khai chương trình.
Thứ mười, A0, A1 chủ động phối hợp với các nhà máy thủy điện để điều tiết linh hoạt mực nước, vận hành nhà máy hiệu quả, kiến nghị các nhà máy thủy điện trao đổi với địa phương hạ du về việc sử dụng nước tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp vận hành hồ chứa khác với quy trình điều tiết liên hồ chứa, quy định điều tiết hồ chứa.
Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực yêu cầu EVN, A0, A1 cần khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị, đảm bảo cao nhất cho việc cung ứng điện cao điểm mùa khô 2024.
Thy Thảo

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151