Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 02/05/2024 | 12:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đảm bảo truyền tải điện an toàn

08/04/2024
Nhằm đảm bảo công tác truyền tải điện năm 2024, đặc biệt là các tháng mùa khô, Truyền tải Điện Khánh Hòa (trực thuộc Công ty Truyền tải điện 3) đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể đối với từng đường dây và trạm biến áp. Bên cạnh đó, tuân thủ các chỉ đạo của Tổng Công ty Truyền tải Điện quốc gia và Công ty Truyền tải Điện 3 để đảm bảo quản lý vận hành an toàn, ngăn ngừa các nguy cơ có thể xảy ra sự cố.
Triển khai nhiều giải pháp 
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình nắng nóng, khô hạn ở Khánh Hòa năm nay đến sớm hơn so với các năm trước. Do đó, nhu cầu sử dụng điện sẽ có xu hướng tăng cao. Điều này khiến cho công tác vận hành lưới truyền tải điện, đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 rất căng thẳng. 
Ông Nguyễn Nghĩa - Phó Giám đốc Truyền tải Điện Khánh Hòa cho biết, hiện nay, đơn vị quản lý, vận hành 6 công trình đường dây với tổng chiều dài 721km; 1 trạm biến áp 500kV và 3 trạm biến áp 220kV với tổng dung lượng 3.153MVA đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Từ đầu năm 2024, đơn vị tiếp nhận thêm sân phân phối 500kV từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, đóng điện đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm mạch kép; dự kiến cuối năm đóng điện thêm trạm biến áp 220kV Vạn Ninh và đường dây 220kV Nha Trang - Krong Buk mạch 2. Chính vì vậy, công tác truyền tải điện an toàn trong mùa khô đóng vai trò hết sức quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. 
Thay sứ cách điện đường dây 500kV.
Để truyền tải điện trong mùa khô được an toàn, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trong quản lý, vận hành, kiểm tra tổng thể các đường dây và trạm biến áp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những khiếm khuyết, bất thường; tăng cường kiểm tra ban ngày, quan trắc nhiễm bẩn ban đêm, phát quang chống cháy hành lang tuyến... Ngay từ đầu năm, đơn vị đã lên kịch bản ngăn ngừa, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đặc biệt là khi các đường dây thường xuyên mang tải cao và đầy tải do giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực. Trong đó, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra đối với toàn bộ hành lang tuyến. Riêng những vị trí xung yếu, đi qua khu vực có đặc điểm địa hình và hành lang phức tạp được kiểm tra kỹ thuật, định kỳ, đột xuất nhiều hơn thường lệ nhằm kịp thời có biện pháp kiểm soát những biến động bất thường và hư hỏng gây mất an toàn cho đường dây. Đơn vị cũng đã hoàn thành chặt tỉa cây cao ngoài hành lang có khả năng ngã đổ vào đường dây và phát dọn thực bì chống cháy ở các khoảng cột có nguy cơ cao. Truyền tải điện Khánh Hòa cũng thực hiện vệ sinh hotline 21 vị trí trên đường dây 220kV Tuy Hòa - Nha Trang, khu vực gần mỏ đá và công trường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tuyến đường bộ cao tốc có nhiều bụi bẩn bám vào ảnh hưởng đến đường dây.
Ứng dụng công nghệ
Truyền tải Điện Khánh Hòa đảm nhận nhiệm vụ giải tỏa và truyền tải toàn bộ công suất của các nhà máy điện trên địa bàn tỉnh lên hệ thống điện quốc gia. Điển hình là Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 với công suất 1.320MVA (sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia năm 2023 đạt 2,1 tỷ kWh và dự kiến vượt 7 tỷ kWh trong năm 2024). Ngoài ra, đơn vị còn truyền tải điện từ các nhà máy điện mặt trời như: KN Vạn Ninh, KN Cam Lâm, Long Sơn, Trung Sơn, Ami… với tổng công suất hơn 600MWp. Năm 2023, đơn vị đã truyền tải gần 63,8 tỷ kWh điện lên lưới điện quốc gia; sản lượng điện thương phẩm đạt gần 6,9 tỷ kWh, trong đó cấp cho phụ tải 1,6 tỷ kWh/ hơn 2,8 tỷ kWh toàn tỉnh, tương đương 66%. 
Để đáp ứng được nhiệm vụ, thời gian qua, Truyền tải Điện Khánh Hòa đã tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải. Đơn vị sử dụng camera giám sát trên cột đường dây giúp kiểm tra, kiểm soát trong cảnh báo cháy; giám sát thi công, kiểm soát các phương tiện cơ giới ngăn ngừa việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện tại các điểm giao chéo với đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang; sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giúp việc theo dõi kiểm tra thiết bị, hành lang tuyến được thuận tiện, nhanh chóng. Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị năm 2024 tại các trạm biến áp 220kV và 500kV Vân Phong cũng được thực hiện theo kế hoạch, kết hợp bảo dưỡng, kiểm tra vệ sinh các thiết bị liên quan.
Ông Nguyễn Nghĩa cho biết, thời gian tới, đặc biệt là trong tháng 4, đơn vị tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện cho các tháng mùa khô theo đúng chỉ đạo của Công ty Truyền tải Điện 3. Trong đó, đơn vị đẩy nhanh công tác phát quang chống cháy hành lang; theo dõi các khoảng cột đi qua khu vực trồng mía, phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà máy đường để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch dứt điểm mía ở trong và gần hành lang đường dây; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, trường học, các đoàn thể… để chung tay với ngành điện bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. Truyền tải Điện Khánh Hòa sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.
Theo Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

Yên Bái: Lượng điện tiêu thụ tăng đột biến kỳ nghỉ lễ

02/05/2024

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151