Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 20/05/2024 | 03:28 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Điện mặt trời góp phần giảm tiêu thụ khí đốt tại Bang Texas, Hoa Kỳ

08/05/2024
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, năm 2023 Texas là bang đứng đầu Hoa Kỳ trong phát triển các dự án điện mặt trời. Hiện nay, Bang này đang ghi nhận những chuyển biến thực tế do tác động của các dự án điện năng lượng mặt trời trong cung ứng điện năng, theo hướng giảm nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên cho mục đích phát điện.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, năm 2023 Texas là bang đứng đầu Hoa Kỳ trong phát triển các dự án điện mặt trời. Hiện nay, Bang này đang ghi nhận những chuyển biến thực tế do tác động của các dự án điện năng lượng mặt trời trong cung ứng điện năng, theo hướng giảm nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên cho mục đích phát điện.
Cũng theo Cơ quan trên, Bang Texas dự kiến vẫn tiếp tục đứng đầu về phát triển năng lượng mặt trời trong 5 năm tới. Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng mặt trời (SEIA) mong đợi trong giai đoạn 5 năm, công suất điện mặt trời có thể tăng thêm hơn 40 GW.  Đây là con số đáng kể, thể hiện bước nhảy vọt khi so sánh với 40 GW tổng công suất điện mặt trời Hoa Kỳ có được vào năm 2016.
Bên cạnh xây dựng các dự án năng lượng mặt trời, Bang Texas đồng thời kết hợp với phát triển hệ thống pin lưu trữ năng lượng linh hoạt, giúp cho quá trình điều độ hệ thống điện trở nên thuận lợi hơn, giảm đáng kể gián đoạn hệ thống và nhất là thực sự giảm được tiêu thụ khí đốt.
Với công suất và sản lượng điện mặt trời được hòa vào lưới điện ngày càng tăng, Chính quyền Bang Texas kỳ vọng giảm tối đa hoạt động của các nhà máy điện khí, nhất là vào khung giờ cao điểm giữa trưa, khi mà sản lượng điện mặt trời có thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu điện năng. Bang này cũng hi vọng vào thời gian cao điểm các tháng mùa hè, khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, điện mặt trời cũng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng khí đốt và làm cho mùa hè trở nên bớt nóng bỏng hơn.
Năm 2022, sản lượng điện mặt trời tại Bang Texas có lúc đạt tới  2,1 GWh. Con số này của năm 2023 là 3,8 GWh.
Mặc dù điện mặt trời có sự tăng trưởng vượt bậc và đóng góp ngày càng tăng cho hệ thống điện, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết vai trò của điện khí vẫn cần tiếp tục được duy trì nhằm ổn định và cân bằng hệ thống, đặc biệt vào các khung giờ buổi tối hoặc trong điều kiện thời tiết mà sản lượng điện mặt trời giảm. Kể từ thời điểm giữa buổi chiều, công tác điều độ hệ thống vẫn cần điện khí để cân đối nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Cùng với điện khí, điện gió cũng giúp cân bằng hệ thống hiệu quả khi lượng gió thường tăng lên vào cuối  chiều và buổi tối. Vì vậy, điện gió cũng là nguồn phát quan trọng giúp giảm tiêu thụ khí đốt tại Bang Texas và một số bang khác của Hoa Kỳ. Năm 2022, sản lượng điện gió Bang này có lúc đạt tới 3,9 GWh. Năm 2023, thời điểm cao nhất là vào mùa hè với sản lượng đỉnh 5,3 GWh.
Cần phải khẳng định rằng, hệ thống pin lưu trữ có vai trò rất quan trọng trong việc giảm gián đoạn và rủi ro hệ thống, cân bằng cung cầu điện năng hiệu quả và giảm tiêu thụ khí đốt. Hiện nay, Bang Texas có nhiều dự án như thế với khả năng lưu trữ điện năng từ 01 đến 04 giờ đồng hồ, đủ đáp ứng hiệu quả cho công tác điều độ hệ thống khi cần thiết.
Theo tính toán, mức tăng trưởng bình quân công suất điện mặt trời tại Bang Texas trong những năm qua đạt khoảng 35%. Riêng năm 2023, Texas có thêm 16 GW. Chính quyền Bang dự kiến công suất điện mặt trời tại đây sẽ tăng thêm 24 GW và điện gió tăng thêm 3GW vào năm 2024.
Việt Nam có thể xem xét tham khảo chiến lược, định hướng và cơ cấu phát triển năng lượng nêu trên của Bang Texas, bởi lẽ đó là xu hướng tất yếu cần làm nếu thực sự mong muốn đạt mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi cơ cấu năng lượng bền vững. 
Việt Phương tổng hợp
​(Nguồn: https://www.pv-magazine.com/2024)

Cùng chuyên mục

Malaysia hướng tới nền kinh tế carbon thấp

19/05/2024

Malaysia phải đối mặt với thách thức toàn diện trong việc xanh hóa nền kinh tế khi nước này nỗ lực duy trì tăng trưởng kinh tế và cải thiện phúc lợi của người dân; tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra cách tiếp cận ba hướng được đánh giá là có thể giúp Malaysia đạt được mục tiêu về một nền kinh tế carbon thấp.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151