Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 03/05/2024 | 17:09 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

“Những giàn khoan nở hoa trên sóng nước”

13/04/2023
Đó là câu thơ thứ hai trong bài thơ “Người giàn khoan” của cô giáo Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đưa vào giáo dục trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4, bộ sách Cánh Diều, Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh xuất bản.
Ngày 10/4/2023, Báo Bà Rịa Vũng Tàu đăng bài “Cô giáo Vũng Tàu đưa Người giàn khoan vào sách giáo khoa”. Ngay sau khi bài thơ hiện trên giao diện điện tử của báo, có hàng trăm bạn đọc vào “comment” và tải về Facebook cá nhân như một niềm tự hào về “cô giáo Vũng Tàu” và Người dầu khí.
Trung úy QNCN Nguyễn Anh Thơ, nhân viên câu lạc bộ Phòng chính trị Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân gọi cho tôi: “Vietsovpetro các anh tự hào quá rồi. Bài thơ của cô giáo nói về người thợ mỏ Vietsovpetro ngày đêm thầm lặng lao động ngoài giàn khoan đấy”. Trong khi đó, Facebook của Hội Cự chiến binh Vietsovpetro đăng tải nguyên bài báo “Cô giáo Vũng Tàu đưa Người giàn khoan vào sách giáo khoa”. Lúc ấy, tôi đang tập huấn công tác tổ chức - chính sách tại TP Cần Thơ.
Vội mở điện thoại vào link “Báo Bà Rịa Vũng Tàu”, dòng chữ “Cô giáo Vũng Tàu đưa Người giàn khoan vào sách giáo khoa” hiện lên. Tôi đọc lướt nhanh 1 lượt rồi đọc lại lần nữa. Những vần thơ dung dị, đời thường, nhưng chứa chan cảm xúc.
Bài thơ “Người giàn khoan” của cô giáo Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đưa vào giáo dục trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4, Bộ sách Cánh Diều, Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh xuất bản.
Tôi nhờ người bạn giáo viên xin số điện thoại của “cô giáo Vũng Tàu” để xin hỏi về lý do cô giáo “cảm tác bài thơ Người giàn khoan”. Tiếng cô giáo trẻ nhẹ nhàng trong điện thoại: “Em sáng tác bài thơ Người giàn khoan 12 năm trước. Bài thơ này đã đoạt giải Ba cuộc thi thơ nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (1981-2011). Lúc đó em chỉ là một cô giáo yêu thơ. Bài thơ chỉ đơn giản là ngợi ca những công nhân dầu khí ngày đêm miệt mài lao động trên những giàn khoan ngoài thềm lục địa. Giữa bộn bề sóng nước và những khối thép khổng lồ, những người công nhân phải nén nỗi nhớ đất liền, đối mặt với khí hậu khắc nghiệt nắng nóng, gió to, biển mặn để tìm lửa, khơi dầu. Mặt khác, trường em dạy học cạnh sân bay trực thăng miền Nam. Hằng ngày em chứng kiến những chuyến bay chở công nhân hối hả bay ra giàn khoan. Màu áo vàng cam, những bước chân vội vã lên máy bay của công nhân. Khuôn mặt của các anh tràn ngập niềm vui. Lúc đó em cảm xúc lắm. Bài thơ Người giàn khoan em sáng tác trong một đêm thôi, nhưng những câu từ đã nhen nhóm trong em từ nhiều ngày trước”, cô giáo Vũ Thị Việt Hoa chia sẻ.

Cô giáo Vũ Thị Việt Hoa (ảnh nhân vật cung cấp)
Tôi hỏi, em có cho rằng bài thơ “Người giàn khoan” là một món quà ý nghĩa giành tặng cho tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro không? “Cô giáo Vũng Tàu” cười bảo: “Em hy vọng nó như món quà đẹp, động viên các anh công nhân Vietsovpetro tiếp tục cống hiến, lao động hăng say trong công cuộc khai thác dầu mỏ, làm giàu cho đất nước mình”.
Có thể nói rằng, bài thơ “Người giàn khoan” không chỉ là bài thơ khá hay nói về công cuộc khai thác dầu khí ngoài thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới, mà còn khắc hoạ sự gian khổ khó khăn và hy sinh, lặng thầm cống hiến của những người thợ mỏ thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong hành trình đi tìm vàng đen cho Tổ quốc ở thế kỷ XX. Đồng thời nó là món quà tinh thần ý nghĩa, động viên, khích lệ tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro tiếp tục cống hiến trí lực, hăng say lao động trong hành trình tìm lửa giữa trùng khơi Tổ quốc.

Hình ảnh giàn khoan được in mặt bìa sách giáo khoa tiếng Việt lớp 4
Sau hơn 42 năm kể từ ngày thành lập, “Người giàn khoan” là bài thơ đầu tiên được chính thống đưa vào sách giáo khoa trong chương trình giáo dục. Nó càng có ý nghĩa hơn khi thế hệ “Người giàn khoan” Vietsovpetro được thế hệ trẻ Việt biết đến và tôn vinh như một lẽ tự nhiên trong công cuộc tái thiết đất nước sau 48 năm giải phóng.
Gần nửa thế kỷ thành lập, lao động và phát triển, ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng trải qua bao thăng trầm, khó khăn, gian khổ trong hành trình tìm lửa giữa đại dương bao la. Song những ngọn lửa giàn khoan của Vietsovpetro chưa bao giờ tắt. Bởi nó được thắp sáng từ bàn tay miệt mài lao động và những khối óc sáng tạo của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro trong suốt 42 năm qua. Và hôm nay nó lại được thắp sáng bền bỉ hơn bởi có sự động viên của tác phẩm thơ “Người giàn khoan” của cô giáo Việt Hoa, để “những giàn khoan mãi mãi nở hoa trên sóng nước”.
Trân trọng giới thiệu tác phẩm “Người giàn khoan” (trích đoạn) của cô giáo Vũ Thị Việt Hoa được đưa vào sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4, Bộ sách Cánh Diều, Nhà xuất bản Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh.
Bài thơ “Người giàn khoan” khiến tôi thực sự xúc động khi bắt gặp hình ảnh của những người đồng nghiệp và của cả chính mình ở đó. Bài thơ được đưa vào SGK không chỉ là niềm vui riêng của tác giả, mà còn là niềm vui chung của những người lao động ngành Dầu khí. Đó là sự tôn vinh ý nghĩa với các thế hệ người lao động đã và đang thầm lặng cống hiến cho sự phát triển của đất nước” - Chánh Văn phòng Đảng ủy - Chủ tịch Công đoàn Vietsopetro Hoàng Phúc Long.
Theo Petrotimes

Cùng chuyên mục

Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

03/05/2024

Ngày 03 – 04/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh phía Bắc. Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu đại diện cho các cơ quan Đảng, Quốc hội, bộ ngành có liên quan, các tổ chức chính trị xã hội, đại diện các Sở Công Thương các tỉnh phía Bắc, đại diện một số hiệp hội, đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư và các đơn vị điện lực, đại diện khách hàng sử dụng điện có quy mô lớn …

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151