Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 27/06/2024 | 01:30 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm

08/06/2024
Thực hiện Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện. Tại Hà Nam, để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã tập trung tuyên truyền cho doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải tự nguyện, phấn đấu khi thiếu nguồn hạn chế tối đa cắt điện trên diện rộng.
Theo đó, PC Hà Nam phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền sâu rộng về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến từng đối tượng, thành phần khách hàng để nâng cao nhận thức và hành vi sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp; chủ động, thường xuyên hướng dẫn, vận động khách hàng sử dụng điện với công suất lớn (có sản lượng bình quân từ 1.000.000 kWh/tháng trở lên) thực hiện điều chỉnh phụ tải, tiết giảm công suất và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; khuyến khích khách hàng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà với mục đích tự dùng (tự sản, tự tiêu). Sở Công Thương phối hợp với PC Hà Nam và các đơn vị phân phối, bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát, kiểm tra việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện, an toàn hành lang lưới điện, phương án bảo đảm cung cấp điện cho các phụ tải trong thời gian cao điểm.
Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Công thương, PC Hà Nam và các khách hàng sử dụng điện công suất lớn chủ động cung cấp thông tin: tình hình phát triển các KCN, cụm công nghiệp, khu đô thị dịch vụ, khu công nghệ cao... để ngành điện xây dựng các phương án, kịch bản cấp điện phù hợp các giai đoạn và chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư lưới điện cho phù hợp, bảo đảm nguồn điện ổn định, an toàn, đáp ứng cung cấp đủ điện 24/24 giờ theo cam kết của UBND tỉnh với các nhà đầu tư. Các ngành rà soát những đối tượng là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường quốc tế có yêu cầu về tỷ trọng năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh có chính sách khuyến khích phù hợp với thực tế của địa phương bảo đảm công suất điện mặt trời mái nhà (có đấu nối với lưới điện quốc gia) tăng thêm trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong giai đoạn 2023-2030 không vượt quá 57 MW theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều độ viên PC Hà Nam thực hiện thao tác điều hành lưới điện tại TBA 110 kV Nhân Mỹ (Lý Nhân).
Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Năm 2024, dự báo tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hồ thủy điện, đồng thời phụ tải miền Bắc tăng cao đột biến do nền nhiệt tăng. Nêu cao tinh thần gương mẫu tiết kiệm điện, đơn vị đã yêu cầu các phòng, ban và các điện lực không sử dụng điều hòa nhiệt độ (trừ phòng máy chủ, trung tâm điều khiển xa; trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của Giám đốc công ty); hết giờ làm việc hằng ngày các phòng phải tắt máy tính, máy in, thiết bị dùng điện khác và tắt Aptomat của phòng; thời gian thực hiện kể từ 21/5/2024 đến hết tháng 8/2024.
Đối với khách hàng, để bảo đảm cung cấp điện an toàn hiệu quả, PC Hà Nam đã phối hợp với các đơn vị và doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó tăng cường cho công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, người dân nâng cao nhận thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường. Nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và hiệu quả như: lồng ghép vào hội nghị của các tổ chức đoàn thể, tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện điều chỉnh phụ tải nhất là vào các giờ cao điểm.
Ngoài các giải pháp trên, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với ngành điện trong công tác giải phóng mặt bằng, cập nhật thỏa thuận, thống nhất hướng tuyến đường dây và vị trí trạm biến áp (TBA) khi có các dự án đầu tư xây dựng công trình điện trên địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai,... để nhanh chóng triển khai thi công và sớm hoàn thành công trình đưa vào khai thác vận hành các dự án lưới điện có trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia quan tâm, tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng: Đường dây 220kV (hai mạch) Thái Bình - Thanh Nghị đề nghị đưa vào vận hành năm 2025-2026; đường dây và TBA 220kV Lý Nhân đề nghị đưa vào vận hành năm 2025-2026; đường dây và TBA 220kV Đồng Văn đề nghị đưa vào vận hành năm 2026-2027; mạch 2 đường dây 220kV Hà Đông - Ứng Hòa - Phủ Lý; đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đối với dự án lưới điện 500/220kV mạch 2 Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Hà Nam quan tâm, thực hiện tổ chức đầu tư thi công xây dựng và đưa vào vận hành trong năm 2024 gồm: Đường dây và TBA 110kV Tiên Hiệp; nâng tiết diện dây dẫn đường dây 110kV Lý Nhân - Đồng Văn. Ngành điện tập trung thi công xây dựng và đưa vào vận hành trong giai đoạn 2024 - 2025 các công trình theo quy hoạch, kịp thời rà soát, xây dựng các lộ xuất tuyến trung áp sau các trạm biến áp 110kV, các đường dây kết nối mạch vòng, phát triển lưới điện thông minh, có tính tự động hóa cao, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật các quy định của lưới điện phân phối, kết nối với hệ thống lưới điện hiện có một cách tối ưu, an toàn, linh hoạt, nâng cao độ tin cậy, ổn định để cấp điện cho các khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trong các khu công nghiệp…
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong năm 2024 và các năm tiếp theo tỉnh Hà Nam phấn đấu cấp điện cho khách hàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.
Theo Báo Hà Nam  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151