Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 12:26 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Trường Đại học Điện lực tiên phong đưa giáo dục STEM ra trường quốc tế

20/06/2024
Trong bối cảnh giáo dục đang có những thay đổi căn bản và toàn diện, hướng tới hội nhập và hiện đại, Trường Đại học Điện lực là một trong những đơn vị tiên phong và tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển của giáo dục STEM cho khối phổ thông trên toàn quốc.
TS. Phạm Duy Phong, Trưởng khoa Điện tử - Viễn thông, trao tặng thiết bị và chương trình hỗ trợ giáo dục STEM cho tỉnh Bắc Ninh.
Ngay từ những ngày đầu khi khái niệm giáo dục STEM còn xa lạ với nhiều người, các giảng viên của nhà trường với chuyên môn nghề nghiệp vững chắc cùng sự tâm huyết với giáo dục đã sớm xây dựng những giải pháp dạy học STEM hiện đại, dễ triển khai đồng thời không quản khó khăn, các giảng viên của nhà trường đã đi đến hàng trăm trường học, địa phương trên cả nước để tập huấn về nhận thức, chuyên môn về giáo dục STEM cho cán bộ, giáo viên.
Đến nay, sau gần 10 năm nhìn lại, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã tạo nên một hành trình bền bỉ, miệt mài đồng hành với giáo dục STEM. Hành trình đó lan toả và tạo ra các bước tiến không ngừng cho giáo dục STEM tại các địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục STEM và đổi mới giáo dục trên phạm vi cả nước, không những thế đến nay đã mở rộng ra cả các sân chơi quốc tế, từ đó giúp học sinh Việt Nam  chuẩn bị đầy đủ năng lực, tâm thế tự tin hội nhập và đón đầu CMCN 4.0.
Những người truyền lửa đầu tiên
Trước năm 2018, khi mọi thứ về giáo dục STEM còn chưa thực rõ trong cộng đồng, ThS. Hoàng Vân Đông và các đồng nghiệp đã phải đối mặt với nhiều thách thức như nhận thức của phụ huynh, giáo viên, học sinh và ngay cả các giải pháp triển khai giáo dục STEM còn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, với tình yêu nghề, niềm đam mê với giáo dục và tinh thần cống hiến không biết mệt mỏi, cùng với các giảng viên TS.Hoàng Thị Phương Thảo, ThS. Vũ Ngọc Châm và ThS. Trần Trọng Thắng đã không ngừng nỗ lực, xây dựng giải pháp, khoá học và tổ chức các khóa đào tạo cho giáo viên phổ thông, đồng thời trực tiếp giảng dạy và huấn luyện học sinh tham dự các cuộc thi quốc tế về STEM.
Năm 2018, chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, chính thức xác lập vai trò của giáo dục STEM trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trên cơ sở đó, tập thể giảng viên của trường cùng với các tổ chức thúc đẩy giáo dục STEM trong nước, đồng thời được sự ủng hộ của lãnh đạo Khoa Điện tử - Viễn thông, lãnh đạo Trường Đại học Điện lực tiếp tục phát huy và phát triển tập huấn giáo viên, phát triển giải pháp và tổ chức các sân chơi STEM cho học sinh cả nước.
Thành tựu đáng tự hào
Thành công không chỉ dừng lại ở lý thuyết, mà còn được khẳng định qua các cuộc thi và dự án thực tế. Từ những cuộc thi trong nước cho đến các cuộc thi quốc tế, các học sinh Việt Nam dưới sự hướng dẫn của giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông đã giành được nhiều thành tựu đáng tự hào. Năm 2019, TS. Hoàng Thị Phương Thảo hướng dẫn học sinh tỉnh Hà Tĩnh đạt giải nhất cuộc thi ACT INNO do tập đoàn Vingroup tổ chức.
ThS. Hoàng Vân Đông tổ chức thành công giải vô địch STEM Robotics VSRC toàn quốc trong khuôn khổ ngày hội STEM quốc gia lần thứ 9, năm 2023.
ThS. Hoàng Vân Đông tham gia hướng dẫn đội tuyển học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi VEX Robotics - cuộc thi robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh.
Vừa qua, tại Dallas, Texas, Mỹ, đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích cao trong cuộc thi VEX Robotics World Championship 2023 - 2024. VEX Worlds là cuộc thi Robot thường niên, được công nhận là cuộc thi STEM Robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông được Kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận năm 2018. ThS. Hoàng Vân Đông cùng với đội ngũ huấn luyện viên đã tham gia xây dựng chương trình và huấn luyện các em học sinh đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.
Đội tuyển VEX IQ Việt Nam đã vượt qua nhiều thử thách kỹ thuật và các đối thủ mạnh đến từ khoảng 80 quốc gia để giữ vững vị trí TOP 10 tại tất cả các bảng đấu (có tổng 10 bảng đấu, mỗi bảng đấu có hơn 80 tham dự) và giành được 5 giải thưởng chính thức của cuộc thi.
Sách Giáo khoa do các giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực tham gia biên soạn.
Bên cạnh đó, các Giảng viên khoa Điện tử - Viễn thông còn là các đồng tác giả các bộ sách giáo khoa cho chương trình phổ thông mới (chương trình phổ thông 2018). Cụ thể ThS. Hoàng Vân Đông là đồng tác giả sách giáo khoa môn Tin học lớp 10, sách giáo khoa môn Tin học lớp 11; TS. Hoàng Thị Phương Thảo, ThS. Vũ Ngọc Châm là đồng tác giả sách giáo khoa môn Công nghệ lớp 9, Công nghệ lớp 12.
Kết quả của sự cống hiến
Hành trình miệt mài đồng hành với giáo dục STEM của các giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực là minh chứng cho sự cống hiến không mệt mỏi vì cộng đồng, góp phần lan toả và phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam.
Trong tương lai, chắc chắn với nền tảng và kinh nghiệm đã có, đội ngũ giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Điện lực sẽ tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ hơn nữa trên hành trình đồng hành cùng giáo dục STEM, cả trong nước và trên trường quốc tế.
Theo Tạp chí Công Thương.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151