Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 24/06/2024 | 01:53 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Petrovietnam tổ chức Hội thảo chuyên đề Triển khai, thực hiện các thỏa thuận thương mại Chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn

16/06/2024
Ngày 14/6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Hội thảo chuyên đề Triển khai, thực hiện các thỏa thuận thương mại Chuỗi dự án khí - đện Lô B - Ô Môn nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, các ban chuyên môn Tập đoàn trong triển khai thực hiện Chuỗi dự án.
Tham dự Hội thảo có ông Trần Bình Minh, Thành viên HĐTV Tập đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án Lô B; ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Tập đoàn; ông Phan Tử Giang, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đại diện các ban chuyên môn Tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị tham gia dự án: PV GAS, PVEP, Phú Quốc POC, SWPOC, Ban QLDA ĐLDK Sông Hậu 1...

Toàn cảnh Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Bình Minh, Thành viên HĐTV, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án Lô B cho biết, Chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn có quy mô rất lớn tại Việt Nam, bao gồm nhiều dự án thành phần thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Nguồn khí Lô B được khai thác lên sẽ được đưa về khu vực Ô Môn (Cần Thơ) để cung cấp khí cho 4 nhà máy điện và có thể cung cấp khí cho khu vực Cà Mau, toàn bộ các khâu khai thác, vận hành mỏ, vận chuyển, mua bán khí và mua bán điện của cả chuỗi dự án lớn và quan trọng này được kết nối thông qua các thỏa thuận thương mại giữa nhiều bên liên quan.
Ông Trần Bình Minh - Thành viên HĐTV Petrovietnam, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn phát biểu tại Hội thảo.
Ngày 28/3/2024, Petrovietnam đã cùng các đối tác trong và ngoài nước tổ chức lễ ký kết 4 hợp đồng quan trọng, gồm: Hợp đồng mua bán khí thượng nguồn (GSPA); Hợp đồng vận chuyển khí (GTA); Hợp đồng đấu nối, vận hành và dịch vụ (TOSA); Hợp đồng bán khí cho Nhà máy điện Ô Môn 1 (GSA). Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng lớn của Petrovietnam và các bên đầu tư, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc ký kết thành công các thỏa thuận cho Chuỗi dự án khí - điện Lô B góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn Chuỗi dự án. Tuy nhiên, để việc triển khai Chuỗi dự án được đồng bộ, đạt mục tiêu, kế hoạch đặt ra, những khó khăn, thách thức mà Petrovietnam và các bên liên quan phải đối diện còn rất lớn.

Phó Ban Khai thác Dầu khí Lê Thị Thu Hằng trình bày tổng quan Chuỗi dự án tại Hội thảo
Qua hội thảo, ông Trần Bình Minh, Thành viên HĐTV, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án Lô B mong các bên liên quan tập trung thảo luận để công tác phối hợp giữa các đơn vị, các ban chuyên môn Tập đoàn được hiệu quả.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban Khai thác Dầu khí giới thiệu tổng quan về Chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn, đây là chuỗi dự án lớn, trọng điểm ngành năng lượng của Nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành Dầu khí, của Petrovietnam. Chuỗi dự án nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của Đảng, Chính phủ và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tập đoàn.
Chuỗi dự án đã trải qua giai đoạn khó khăn để có được FID, giai đoạn hiện tại và sắp tới sẽ còn nhiều gian khó hơn để đưa được dòng khí đầu tiên về bờ theo kế hoạch. Bên cạnh công việc của các dự án, khối lượng công việc về đàm phán để sớm ký kết các thỏa thuận thương mại còn lại trong chuỗi cũng rất lớn.

Đại diện Ban Thương mại Dịch vụ phát biểu tại Hội thảo
Song song với triển khai các công việc trong các dự án, việc thiết lập hệ thống quản trị và nhân sự điều hành các thỏa thuận thương mại trong tổng thể chuỗi là hết sức quan trọng để đảm bảo sự thành công của chuỗi; Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để giảm thiểu tác động của các rủi ro chính ảnh ảnh hưởng tới tiến độ, hiệu quả của chuỗi dự án.
Đại diện Ban Thương mại và Dịch vụ đã trình bày các hình thức áp dụng cho xuất bán condensate Lô B; hoạt động lấy và giao nhận condensate. Theo đó sản lượng condensate dự tính trung bình 3.000 - 5.000 thùng/ngày, tổng sản lượng condensate cả đời dự án khoảng 26 triệu thùng. Giai đoạn tăng trưởng khoảng 500.000 - 700.000 thùng/năm. Giai đoạn ổn định: 1 - 1,6 triệu thùng/năm.
Để đảm bảo tính tối ưu, an toàn, liên tục của dự án, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án Lô B Trần Bình Minh cũng bày tỏ sự nhất trí giao Phú Quốc POC phối hợp với Ban Thương mại và Dịch vụ sớm hoàn thiện các thủ tục trình lãnh đạo Tập đoàn thống nhất chủ trương xuất bán condensate Lô B, để làm cơ sở cho việc đàm phán, thống nhất với các bên liên quan.

Phó Tổng Giám đốc PVEP Hoàng Ngọc Trung phát biểu tại Hội thảo

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong phát biểu tại Hội thảo

Ông Trần Bình Minh - Thành viên HĐTV Petrovietnam, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn phát biểu chỉ đạo
Buổi sáng, Hội thảo cũng dành nhiều thời gian tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng như: việc cung cấp khí cho các nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV khi Petrovietnam vừa là Bên cung cấp, vừa là Chủ đầu tư nhà máy; Ủy quyền các đơn vị thay Petrovietnam thực hiện các thỏa thuận thương mại Lô B trong các hợp đồng GSPA, GTA, GSA... Buổi chiều, các nội dung chính của các thỏa thuận thương mại GSPA, GTA và GSA Ô Môn của Chuỗi dự án Lô B được các đại biểu tập trung thảo luận.
Qua một ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Trần Bình Minh, Thành viên HĐTV, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án Lô B đánh giá cao Ban Thương mại và Dịch vụ, Ban Khai thác Dầu khí đã phối hợp tổ chức hội thảo rất có chất lượng. Để triển khai các công việc tiếp theo, trên ý kiến trao đổi, góp ý từ ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV; ông Phan Tử Giang, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn và lãnh đạo các ban, đơn vị; ông Trần Bình Minh yêu cầu Ban Điều hành, các ban của Tập đoàn, các đơn vị PV GAS, PVEP, Phú Quốc POC, SWPOC, Ban QLDA ĐLDK Sông Hậu 1 nhanh chóng triển khai hiệu quả các công việc được giao, bám sát 5 nhiệm vụ đề ra, đặc biệt trong giai đoạn 2024-2025.
Bên cạnh đó, các ban Tập đoàn cần phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết, rà soát cơ sở pháp lý nhằm sớm thống nhất Thỏa thuận bán condensate Lô B; Hợp đồng bán khí cho Nhà máy điện Ô Môn II; Thỏa thuận cung cấp khí cho Nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV tránh phát sinh chênh lệch; ủy quyền cho đơn vị phù hợp để thực hiện quyền và nghĩa vụ của Petrovietnam trong các thỏa thuận thương mại của Chuỗi dự án; thu xếp đủ nguồn vốn cần thiết theo tiến độ triển khai các dự án thành phần; tập trung kiểm soát tiến độ các nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV phù hợp với cam kết mua bán khí; triển khai đàm phán và sớm ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN; bám sát các cơ quan có thẩm quyền, các bộ, ngành trong việc sửa đổi các thông tư, quy định, ban hành Luật Điện lực nhằm duy trì các chính sách, cơ chế vận hành gián tiếp thị trường điện của các nhà máy điện sử dụng khí Lô B.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Trên tinh thần "Một đội ngũ - Một mục tiêu", ông Trần Bình Minh - Thành viên HĐTV, Trưởng ban Chỉ đạo Chuỗi dự án Lô B mong các ban Tập đoàn, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng lòng quyết tâm, vượt mọi khó khăn đưa Chuỗi dự án đạt được những thành công như kỳ vọng.
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

Thu hồi và tăng giá trị CO2: Hướng đi tiếp theo cho 2 lĩnh vực then chốt

21/06/2024

Cộng đồng khoa học đồng ý rằng chúng ta phải khám phá và phát triển tất cả các giải pháp để giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) và các loại khí nhà kính khác, nếu muốn ổn định sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151