Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 24/06/2024 | 01:43 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Khu đô thị Vinhomes Smart City chuẩn sống mới hiện đại bắt đầu từ sử dụng hiệu quả năng lượng

12/06/2024
Công trình xanh và mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp mà Khu đô thị Vinhomes Smart City đã và đang triển khai nhằm góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phát thải khí nhà kính.
Khu đô thị Vinhomes Smart City (Vinhomes Tây Mỗ - Hà Nội) là dự án bất động sản của tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần Vinhomes là đơn vị quản lý vận hành.   Vinhomes Tây Mỗ được xây dựng từ năm 2018, trên tổng diện tích dư án khoảng 280 ha với quy 58 tòa chung cư, 98 căn biệt thự, liền kề shophouse. Khu đô thị kỳ vọng thiết lập nên chuẩn sống mới cho cư dân thủ đô với quy hoạch đồng bộ và hiện đại.
Mức năng lượng tiêu thụ của khu đô thị Vinhomes Smart City khoảng khoảng 1.2 đến 2 triêu kWh/tháng.
Nhận thức việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí vận hành, thời gian qua Công ty Cổ phần Vinhomes đã nghiêm túc thực hiện quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Anh Đỗ Ngọc Hòa – Đội trưởng kỹ thuật quản lý, vận hành Khu đô thị Vinhomes Smart City cho biết: Mức năng lượng tiêu thụ của khu đô thị Vinhomes Smart City khoảng khoảng 1.2 đến 2 triêu kWh/tháng. Do đó, tiết giảm năng lượng và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo là muc tiêu hàng đầu của dự án cũng như Công ty Cổ phần Vinhomes.
Hiện 100% hệ thống chiếu sáng khu đô thị gồm khu vực sảnh, khu vực căn hộ, chiếu sáng ngoài trời, hầm để xe,... sử dụng đèn LED. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế và điều khiển qua hệ thống BMS/timer tùy vào khoảng thời gian trong ngày sẽ bật theo layout thiết lập sẵn (30%, 70% và 100%) hoặc bật tắt tại từng vị trí đèn. Tại khu vực nhà vệ sinh, thang thoát hiểm có cảm biến tắt/bật khi ra vào giúp tiết kiệm năng lượng.
Hệ thống điều hòa VRF tại các tòa chung cư Vinhomes Tây Mỗ
Tại các tòa chung cư, hệ thống điều hòa không khí sử dụng là điều hòa trung tâm (VRF) được điều khiển qua hệ thống quản lý BMS. Các máy điều hòa đều sử dụng công nghệ inverter duy trì nhiệt độ theo cài đặt giúp tiết kiệm năng lượng. Qua hệ thống BMS, nhiệt độ cài đặt của hành lang, sảnh chờ các tòa chung cư được kiểm soát trên 26oC giúp tiết kiệm năng lượng; Tại các phòng kỹ thuật nhiệt độ cài đặt cũng được duy trì trên 26oC.
Để tiết kiệm năng lượng, hệ thống bơm nước cấp, bơm tăng áp và hệ thống quat, tại các tòa chung cư cũng được lắp đặt biến tần giúp tối ưu hóa vận hành.
Hệ thống bơm được lắp đặt biến tần giúp tiết kiệm năng lượng.
Song song với việc đầu tư hệ thống trang thiết bị tiết kiệm điện, các tòa chung cư tại Khu đô thị Vinhomes Smart City cũng chú trọng đến khâu thiết kế để tận dụng được những lợi thế tự nhiên nhằm tiết kiệm được chi phí nguồn năng lượng.
Ngoài các giải pháp về thiết kế và đầu tư trang thiết bị hiện đại, công tác bảo trì bảo dưỡng tại các tòa nhà cũng được quan tâm, chú trọng. Theo đó, toàn bộ trang thiết bị luôn được các kỹ sư có chuyên môn bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố không đáng có, nhằm quản lý chặt chẽ việc tiêu hao năng lượng, tránh thất thoát, lãng phí.
Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ Việt Nam (VETS) thực hiện kiểm toán năng lượng tại Khu đô thị Vinhomes Smart City.
Chia sẻ về kế hoạch giúp khu đô thị Vinhomes Smart City tiết kiệm năng lượng hơn, anh Hòa cho biết: Hiện Ban quản lý đang lên kế hoạch triển khai một số dư án chuyển đổi năng lương sach như lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời trên mái các nhà xe để sử dụng cho một số hệ thống kỹ thuật; Lắp đặt thiết bị cảm biến ánh sáng cho hệ thống chiếu sáng ngoại vi các tuyến đường.
" Tháng 3/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes đã phối hợp với Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ Việt Nam (VETS) để thực hiện kiểm toán năng lượng. Sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng chúng tôi sẽ nhận thức rõ hơn về tình hình sử dụng cũng như tiêu thụ năng lượng trong hoạt động vận hành. Dựa trên kết quả kiểm toán và đánh giá, chúng tôi sẽ phát triển một số kế hoạch và định hướng để tiếp tục triển khai tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới" - Anh Hoà chia sẻ.
Những năm gần đây, tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các Khu đô thị cao tầng ở Việt Nam rất cao, chiếm khoảng 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng cả nước.
Cụ thể, qua thực tế nghiên cứu, một cao ốc, khu đô thị nếu được thiết kế khoa học, hợp lý thì không chỉ tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ, 30 - 50% lượng nước sử dụng của khu đô thị mà còn giảm được 35% khí thải CO2 và giảm được 50 - 90% các loại rác thải khác.
Theo TKNL  

Cùng chuyên mục

Thu hồi và tăng giá trị CO2: Hướng đi tiếp theo cho 2 lĩnh vực then chốt

21/06/2024

Cộng đồng khoa học đồng ý rằng chúng ta phải khám phá và phát triển tất cả các giải pháp để giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) và các loại khí nhà kính khác, nếu muốn ổn định sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151