Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 03/05/2024 | 06:02 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Kỹ sư Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên

19/05/2023
“Những thanh niên trẻ như chúng em thực sự nghe những câu chuyện truyền động lực luôn cảm xúc dữ lắm, trong khi đó lại là những câu chuyện về Bác Hồ, một nhân cách lớn. Những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay”, đó là cách mà chàng Kỹ sư cơ khí Trần Đức Tài, Công ty Khí Cà Mau được truyền cảm hứng, thấm nhuần những tư tưởng, lời dạy của Bác để học tập, rèn luyện, phát triển bản thân “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”.
Thỏa đam mê sáng tạo
Từ khi còn là sinh viên, có dịp đến thăm người bạn làm việc ở Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, chàng sinh viên Khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã nuôi mơ ước được làm việc trong một môi trường tốt như ở cụm công nghiệp dầu khí hiện đại này. Thực hiện mong ước của mình, năm 2017, sau khi tốt nghiệp cũng đúng vào dịp Công ty Khí Cà Mau (KCM) có đợt tuyển nhân viên, Tài nộp hồ sơ và trúng tuyển vào học việc tại công ty. Thời gian này, KCM chuẩn bị cho quá trình tiếp nhận Nhà máy xử lý khí GPP Cà Mau và Tài cũng may mắn được chọn đào tạo để chuẩn bị cho quá trình tiếp nhận, vận hành nhà máy và trở thành một trong những thế hệ kỹ sư đầu tiên của GPP.
“Vạn sự khởi đầu nan”, những bỡ ngỡ khi lần đầu được tiếp xúc, tìm hiểu những máy móc, thiết bị hiện đại của ngành Dầu khí, đặc biệt là hoàn toàn mới của GPP, phải vừa học, vừa làm, vừa vượt qua những bài kiểm tra nhưng tất cả những khó khăn đó dường như chẳng thấm thía gì khi Tài được thỏa mãn niềm đam mê với máy móc của mình. Tài chia sẻ “Em chọn ngành Cơ khí để học cũng vì ham muốn tìm hiểu chuyên sâu các thiết bị, thành ra khi vào môi trường Dầu khí như thế này đúng là có hơi bỡ ngỡ nhưng cũng thỏa đam mê vì được tiếp cận với rất nhiều thiết bị mới”.

Kỹ sư Trần Đức Tài - Công ty Khí Cà Mau
Chính niềm đam mê và môi trường đào tạo tốt, được sự dìu dắt tận tình của lãnh đạo, đàn anh đi trước đã chấp cánh để Tài có những bước trưởng thành nhanh chóng. Được giao nhiệm vụ vận hành các thiết bị cơ khí trong nhà máy, báo cáo và xử lý lỗi của thiết bị trong quyền hạn cho phép, phân tích nguyên nhân, kịp thời xử lý lỗi thiết bị để đảm bảo vận hành liên tục… đó có vẻ là công việc rất thường nhật của bất cứ một kỹ sư nhà máy nào. Nhưng không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, bằng sự yêu mến công ty, ý thức trách nhiệm, luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, Tài đã đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành của nhà máy, tránh thất thoát, lãng phí.
Một trong những sáng kiến mà Tài cùng với nhóm tác giả thực hiện là thu hồi mẫu condensate sau các lần phân tích tại GPP Cà Mau, tiết kiệm khoảng 1,9 tỷ đồng/năm với giá thành lúc đó. Tài cho biết, trước khi xuất bán condensate thành phẩm cho khách hàng thì sản phẩm phải qua một máy phân tích kiểm tra để đảm bảo chất lượng đầu ra. Và để phục vụ phân tích như vậy một lượng condensate sẽ bị xả bỏ. Mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày lượng xả bỏ không nhiều nhưng khi cộng dồn lại thì con số không phải là ít. Nhận thấy việc xả bỏ như vậy là gây ra lãng phí cho công ty, Tài và các đồng nghiệp suy nghĩ đến việc phải tìm ra cách nào đó để đưa lượng xả bỏ này quay lại phục vụ cho nhà máy. Vì vừa xả bỏ và vừa đốt bỏ không chỉ gây lãng phí mà còn gây ra ô nhiễm môi trường. “Chúng em tìm hướng nghiên cứu và đã thu hồi được lượng condensate này” Tài chia sẻ.
Một sáng kiến khác nữa là trong bảo dưỡng bồn chứa LPG lỏng, muốn bảo dưỡng sửa chữa phải rút toàn bộ LPG lỏng ra để làm trống hoàn toàn bồn, tuy nhiên khi rút hết lỏng ra trong các bồn này vẫn còn hơi LPG (hơi khí gas) một lượng rất lớn, nếu xả bỏ không thu hồi lại thì khoảng đâu đó 90 tấn. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tránh việc xả bỏ lượng này trong khi không có hệ thống thu hồi. Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo KCM đã đặt ra đề bài với đội ngũ kỹ thuật trong đó có Tài là “Bọn em tìm cách như thế nào để bồn vừa trống vừa an toàn cho đội bảo dưỡng vào làm việc mà giảm thiểu được lượng mất mát nhất có thể”. Thực hiện nhiệm vụ đó, nhóm của Tài đã suy nghĩ và tìm ra phương án đấu nối, cân bằng áp suất, hút hơi LPG từ bồn cần bảo dưỡng sang các bồn khác của Nhà máy, tiết kiệm khoảng 5 tỷ đồng cho mỗi lần bảo dưỡng bồn LPG.

Nỗ lực tìm giải pháp khắc phục khó khăn, Tài và các đồng nghiệp đã có nhiều sáng kiến trong công việc, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tránh thất thoát, lãng phí cho Công ty
Nói về bí quyết để có những sáng kiến, Tài cho rằng, trong nỗ lực tìm giải pháp khắc phục khó khăn sẽ cho ra những sáng kiến. Trong đó, vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng, không chỉ trong việc tin tưởng, tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến mà lãnh đạo còn là người nắm được bao quát vấn đề, có định hướng, đặt hàng để người lao động đưa ra các giải pháp, sáng kiến giải quyết các vấn đề công ty đang gặp phải. Cùng với đó là bản thân người lao động cũng phải là người trách nhiệm, mong muốn đem đến lợi ích tối ưu nhất cho công ty mới có thể phát hiện ra những bất thường trong những việc tưởng chừng như bình thường. Như là phát hiện lượng condensate xả bỏ của máy phân tích chất lượng là gây lãng phí cho công ty trong khi đây là một việc rất thường quy, hằng ngày, dễ dàng bị bỏ qua.
Với hiệu quả công việc và những thành tích xuất sắc đạt được, Tài nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp, được nhiều khen thưởng của các cấp: Chiến sĩ thi đua Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Người lao động PV GAS tiêu biểu, Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liên tiếp, cùng nhiều giấy khen của Công ty, Tổng công ty... Vừa qua, Tài được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW năm 2023.
Để bản thân không sống hoài, sống phí
Tài nhận thấy rằng, những kết quả đạt được trong công việc chính là nhờ được làm việc trong một môi trường tốt, nhận được sự đào tạo bài bản và giúp bản thân nuôi dưỡng khát vọng, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tại KCM, Tài không chỉ trưởng thành về chuyên môn mà còn có sự trưởng thành rất lớn của bản thân trong cách sống, cách làm việc nhờ học hỏi, noi theo những tấm gương của lãnh đạo, đàn anh đi trước, cả những bạn bè đồng nghiệp. Trong đó, việc học tập và rèn luyện theo gương Bác là một trong những động lực đã giúp Tài cũng như nhiều CBNV ở công ty tốt hơn từng ngày. Tài cho biết, Công ty thường có các chuyên đề, sinh hoạt của cấp ủy cho các đảng viên về học tập và làm theo gương Bác Hồ, rồi trong nhiều hoạt động: các buổi đối thoại chia sẻ của Đảng ủy với thanh niên, talk show, diễn đàn về văn hóa doanh nghiệp,… đều lồng ghép nội dung học tập và làm theo gương của Bác, từ đó việc học tập theo Bác được lan tỏa.

Kỹ sư trẻ Trần Đức Tài học ở Bác tư duy khoa học, làm việc có kế hoạch, đúng giờ, lề lối
“Thông qua những buổi sinh hoạt, những chương trình như vậy, những câu chuyện về Bác từ các anh chị trong Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty, bản thân em cũng cảm nhận, suy ngẫm để nhìn lại bản thân mình, từ đó ý thức khắc phục những điều chưa tốt và duy trì, rèn luyện những thói quen, đức tính tốt. Em không nghĩ chỉ riêng mình mà nhiều CBCNV đều có cảm nhận như vậy. Những thanh niên trẻ như chúng em thực sự nghe những câu chuyện truyền động lực luôn cảm xúc dữ lắm, trong khi đó lại là về Bác Hồ!” Tài chân thành bộc bạch.
Và Tài đã học ở Bác về cách tư duy khoa học, phong cách làm việc độc lập, tự chủ, sáng tạo, hài hòa, uyển chuyển trong công việc hằng ngày của mình. Đặc biệt là làm việc gì cũng phải có kế hoạch, từ nhỏ, lớn, ngắn hạn, dài hạn đến những điều đơn giản như là làm việc đúng giờ, lề lối.
Quan tâm định hướng cho thanh niên, Đảng ủy KCM có lần trăn trở về một bộ phận thanh niên ngày nay dễ bị sa vào lối sống hưởng thụ, thực dụng, cá nhân vị kỷ và điều đó cũng rất dễ xảy ra với người lao động của ngành Dầu khí nói chung và Công ty KCM nói riêng khi các chế độ chính sách, đãi ngộ cho người lao động được chăm lo tốt, ở mức cao thì cũng dễ sinh ra tâm lý cảm thấy đầy đủ, không cần phấn đấu nữa. Với vấn đề này, Tài cho biết “Tại KCM, CBNV được chia sẻ để thấu hiểu được những trăn trở, lo lắng của lãnh đạo và luôn được nhắc nhở, khắc ghi lời dạy của Bác với thanh niên: “Phải giữ vững đạo đức cách mạng: phải khiêm tốn, cần cù hăng hái, dũng cảm. Phải tránh tư tưởng kiêu ngạo, công thần, tự tư, tự lợi”. Những lời dạy đó của Bác vẫn luôn bổ ích, đúng đắn cho chúng em ngày hôm nay”.
Em chia sẻ thêm: Bản thân mỗi người phải có ước mơ, khát vọng cuộc sống của riêng mình, dù nhỏ, dù lớn, từ đó mới định hướng được mình sẽ không chây ì, không sống hoài, sống phí. Một điều quan trọng nữa là môi trường làm việc có lãnh đạo định hướng, tạo động lực cho nhân viên. “Và ở KCM chính là một môi trường như vậy, lãnh đạo rất gần gũi, là tấm gương, truyền động lực rất nhiều cho chúng em, thành ra anh em ai cũng có khát vọng được làm việc, được cống hiến để góp một phần nào đó cho công ty”.

Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, Tài nhận thấy mình chững chạc hơn, suy nghĩ thấu đáo hơn về cuộc sống
Cùng với công việc, Tài cũng tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đoàn thể và là Tổ phó Tổ Công đoàn vận hành Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau. Tài cảm nhận, qua những hoạt động vì cộng đồng, thăm tặng quà cho hộ nghèo, tổ chức chương trình mổ mắt từ thiện, hiến máu,… em và các bạn cảm thấy mình còn sống khỏe mạnh được đi làm trong môi trường công ty với điều kiện như vậy là may mắn hơn rất nhiều người. Và với vai trò trong Tổ công đoàn, Tài tham gia vào hoạt động chăm lo, động viên tinh thần anh em lao động, đặc biệt là trong dịch Covid – 19, làm việc “3 tại chỗ” có khi phải ở trạm 6 tháng liền không được về nhà… Qua những hoạt động đó, Tài nhận thấy mình chững chạc hơn, suy nghĩ thấu đáo hơn về cuộc sống.
Nói về mục tiêu sắp tới, Tài cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để góp một phần sức lực của mình cho công ty và cho ngành dầu khí, từ đó cảm thấy mình làm được điều gì đó có giá trị cho cuộc sống này, mang đến niềm vui cho bản thân và làm cho cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. Chàng kỹ sư trẻ bày tỏ “Sinh thời, Bác luôn dành sự yêu mến, đặt niềm tin tưởng và đánh giá cao vai trò của thanh niên. Đó động lực để cho chúng em càng thấy được vai trò, sứ mệnh của mình, để nỗ lực, phấn đấu, cống hiến công ty, cho xã hội, cho đất nước”.
Theo PetroTimes

Cùng chuyên mục

Xí nghiệp Khí tổng kết công tác Khoa học công nghệ - Sáng kiến sáng chế năm 2023

02/05/2024

Vừa qua, Xí nghiệp Khai thác các công trình khí (XN Khí, Liên doanh Vietsovpetro) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Khoa học công nghệ (KHCN) và phong trào Sáng kiến sáng chế (SKSC) năm 2023, đồng thời thảo luận về phương hướng hoạt động năm 2024, qua đó đánh giá và nâng cao hiệu quả về công tác KHCN&SKSC.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151