Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 29/06/2024 | 03:06 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Ninh Thuận đề xuất cơ quan của Liên minh châu Âu hỗ trợ về lĩnh vực năng lượng

30/05/2024
Đại diện Tổng cục Đối tác Quốc tế, cơ quan của Liên minh châu Âu cho biết, EU và các quốc gia thành viên cam kết cung cấp các khoản vay ưu đãi và trợ cấp để hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái.

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức buổi họp báo về chuyến công tác của bà Myriam Ferran, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế, Ủy ban châu Âu và trao đổi giữa đoàn công tác của Ủy ban châu Âu với phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.
Theo đó, từ ngày 28 đến 30/5, đoàn công tác của bà Myriam Ferran, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế có chuyến công tác tại Việt Nam (chuyến thăm nằm trong khuôn khổ Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu của EU).
Tại tỉnh Ninh Thuận, đoàn công tác thực hiện chuyến thăm vào ngày 29/5/2024 với mục đích hiểu rõ hơn về những cơ hội, thách thức của tỉnh với vị trí trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam.
Theo đó, bà Myriam Ferran cùng phái đoàn đi khảo sát Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái do EU và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ (cùng với nguồn hỗ trợ dự kiến đến từ Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW và Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB); cũng như mức tăng dự kiến trong hỗ trợ của EU dành cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo kỹ thuật và nghề nghiệp về các kỹ năng xanh, kỹ năng số.
Thông tin tại buổi họp báo, bà Myriam Ferran cho hay, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho mong ước đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, đặc biệt hỗ trợ Việt Nam trên con đường hướng tới chuyển đổi năng lượng sạch (JETP).
Bà Myriam Ferran, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế chia sẻ thông tin về chuyến khảo sát tại tỉnh Ninh Thuận.
Trong đó, thông qua cách tiếp cận của Nhóm châu Âu (Team Europe), Global Gateway là một thương hiệu ổn định, đại diện cho sự kết nối đáng tin cậy mang lại nhiều cơ hội về kinh tế. Và Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái tại Ninh Thuận là một ví dụ điển hình, là dự án trọng điểm của Global Gateway. EU và các quốc gia thành viên cam kết cung cấp các khoản vay ưu đãi và trợ cấp để hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án này nhằm xây dựng thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam.
Bà Myriam Ferran cũng cho biết, trong chuyến thăm tỉnh Ninh Thuận mong muốn xem xét sự phát triển của tỉnh một cách tổng thể và từ đó áp dụng cách tiếp cận hệ sinh thái.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế, Ủy ban châu Âu còn thông tin, trong sáng ngày 29/5 đã được thông báo về sự hỗ trợ sắp tới của EU đối với việc thích ứng với biến đổi khí hậu ở tỉnh Ninh Thuận; đặc biệt là cung cấp các nguồn nước đang bị thu hẹp thông qua việc cải thiện hệ thống thủy lợi.
“Sau chuyến thăm tỉnh Ninh Thuận, tôi càng tin tưởng hơn trước khi đến Việt Nam rằng có rất nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Nhóm Châu Âu theo chương trình Global Gateway, không chỉ cho tỉnh Ninh Thuận mà còn cho cả nước”, bà Myriam Ferran đề cập tại buổi họp báo.
Tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ của EU ở các Dự án Phục hồi và Quản lý bền vững rừng phòng hộ do JICA 2 tài trợ (120 tỷ đồng) và Dự án Chống hạn, xói lở, ngập lụt thích ứng biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - Tiểu dự án Ninh Thuận (tổng mức đầu tư 945 tỷ đồng, trong đó AFD tài trợ 732 tỷ đồng).
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề xuất đoàn công tác của Tổng cục Đối tác Quốc tế, Ủy ban châu Âu hỗ trợ tỉnh liên quan đến lĩnh vực năng lượng.
Đồng thời, Dự án Trường dạy nghề tỉnh Ninh Thuận do Quỹ Ả rập Xê út và Đức tài trợ với tổng mức đầu tư 423,6 tỷ đồng (trong đó vốn ODA của Đức là 2,7 triệu USD) đã hoàn thành.
Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cũng khẳng định phát triển ngành năng lượng xanh, năng lượng tái tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng, trở thành động lực bức phá và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của tỉnh; là hướng đi đúng đắn, là xu thế tất yếu trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để Ninh Thuận phát triển bền vững, vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, tỉnh rất cần sự hỗ trợ của EU, đặc biệt là từ Tổng cục Đối tác Quốc tế.
Dịp này, thay mặt UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Nam đề xuất đoàn công tác xem xét hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận trong một số lĩnh vực hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo thông qua hỗ trợ tài chính cho các dự án; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện khí hậu và địa hình tỉnh; hỗ trợ phát triển nhân lực lĩnh vực năng lượng; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt hệ thống giao thông và lưới điện, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng; hỗ trợ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường bền vững…
“Tôi tin tưởng rằng, với sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa tỉnh Ninh Thuận và Tổng cục Đối tác Quốc tế, Ninh Thuận sẽ có thể khai thác tốt tiềm năng, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai”, ông Nam nói.
Tổng cục Đối tác Quốc tế (DG INTPA) là cơ quan phụ trách chính sách đối tác và phát triển quốc tế của Liên minh châu Âu với các mục tiêu như giảm nghèo, đảm bảo phát triển bền vững.
Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu là một sáng kiến quan trọng của EU thực hiện thông qua Nhóm châu Âu nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, hòa bình và ổn định trên toàn thế giới; lĩnh vực ưu tiên gồm kỹ thuật số, năng lượng, giao thông, y tế, giáo dục và nghiên cứu.
Theo Báo Đầu tư 

Cùng chuyên mục

Ecuador mất điện trên diện rộng do lưới điện quá tải

25/06/2024

Thứ tư tuần trước, Ecuador mất điện trên diện rộng trong vài giờ đồng hồ do lưới điện quá tải. Các dịch vụ công cộng, trong đó có tàu điện, giao thông đường bộ và nhiều dịch vụ đã bị ảnh hưởng, gián đoạn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151