Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 09:02 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Thúc đẩy đầu tư năng lượng tại châu Phi-yếu tố quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng của khu vực

19/06/2024
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong thời điểm hiện nay các khoản đầu tư cho lĩnh vực năng lượng vào châu Phi là rất cần thiết để giúp cho Châu lục này đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, cũng như chống biến đổi khí hậu.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong thời điểm hiện nay các khoản đầu tư cho lĩnh vực năng lượng vào châu Phi là rất cần thiết để giúp cho Châu lục này đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, cũng như chống biến đổi khí hậu.
Các chuyên gia khẳng định để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng đang tăng trưởng nhanh tại châu Phi, cần thiết đẩy mạnh đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng sạch. Việc này cũng cần được xem xét triển khai gấp, trong đó giải quyết những vướng mắc về tài chính và nguồn vốn cho các dự án là nội dung trọng tâm, đòi hỏi sự tập trung tháo gỡ của Chính phủ các nước.
Báo cáo mới đây về đầu tư năng lượng sạch phục vụ phát triển kinh tế xã hội châu Phi đã thể hiện quan điểm ủng hộ sáng kiến của Ý với tư cách Chủ tịch Luân phiên Nhóm G7. Sáng kiến có tên “Năng lượng cho phát triển châu Phi”, hướng tới mục tiêu thúc đẩy các dự án năng lượng sạch tại lục địa này, cải thiện khả năng tiếp cận các nguồn tài chính để các dự án năng lượng có nguồn vốn và điều kiện triển khai hiệu quả. Ngoài ra, vấn đề hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhân lực cho các dự án cũng là nội dung được đề cập trong khuôn khổ diễn đàn.
Sáng kiến lần này dựa trên cơ sở bổ sung những sáng kiến trước đây của các thành viên Nhóm G7, bao gồm cả Chương trình Đối tác Đầu tư Hạ tầng toàn cầu và Sáng kiến Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng. Các quốc gia tích cực phối hợp trong các chương trình này gồm có Cộng hòa Công-gô, Bờ Biển Ngà, Etiopia, Kenya, Mozambic, Nigeria và Nam Phi.
Sáng kiến lần này đem đến nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức đối với phát triển hạ tầng năng lượng vì sự tăng trưởng bền vững của Châu Phi. Mặc dù có nhiều tiềm năng, ngành năng lượng châu Phi cho đến nay chỉ thu hút được khoảng 3% tổng đầu tư toàn cầu cho năng lượng. Hiện nay, ước tính có khoảng 600 triệu người châu Phi vẫn chưa được tiếp cận và sử dụng điện năng và hơn 01 tỷ dân châu Phi vẫn nấu ăn bằng bếp củi và các loại bếp truyền thống, sử dụng củi, than củi, than đá, dầu hay mỡ động vật.
Để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng đang tăng lên, gia tăng tỷ lệ tiếp cận điện năng, hoàn thành các mục tiêu phát triển và mục tiêu khí hậu, mà Chính phủ các nước trong khu vực này đề ra, cần khoản đầu tư hàng năm cho lĩnh vực năng lượng lớn hơn gấp đôi mức hiện nay, đạt xấp xỉ hơn 240 tỷ USD vào năm 2030, trong đó ¾ số vốn được đầu tư vào năng lượng sạch.
Khoản đầu tư ấy cần được phân bổ nhằm nâng cao tỷ lệ tiếp cận điện năng, phát triển lĩnh vực điện lực và các ngành công nghiệp như khai khoáng, sản xuất, chế tạo công nghệ năng lượng sạch.
Vấn đề mấu chốt là cần khơi thông nguồn vốn cho đầu tư năng lượng tại châu Phi. Cho đến nay, việc này vẫn khó khăn do những rủi ro và chi phí cho vay cao so với các khu vực khác trên thế giới.
Cũng theo IEA, ở các nền kinh tế mới nổi hoặc đang phát triển, mức vốn đầu tư đôi khi cao gấp đôi hay gấp ba lần so với ở các nền kinh tế phát triển. Vấn đề giải ngân vốn vay, cũng như giải phóng được các nguồn lực tài chính từ khối tư nhân là rất quan trọng. Hệ thống năng lượng châu Phi cần mức đầu tư khoảng 30 tỷ USD mỗi năm, từ nay cho đến năm 2030 để có thể đạt được các mục tiêu đề ra.
Không được tiếp cận nguồn năng lượng là sự thiếu công bằng vẫn tồn tại ở châu Phi hiện nay, nhưng châu Phi được cho là nơi có thể thay đổi nhanh chóng, nếu có được nguồn vốn cho các dự án năng lượng. Theo đó, cần xem xét phân loại những dự án cần ưu tiên thu xếp nguồn vốn đầu tư ngay, cũng như ban hành cơ chế tài chính cụ thể để có thể triển khai nhanh các dự án.
Các quốc gia châu Phi rất phấn khởi vì nội dung phát triển năng lượng tại châu lục này được bàn thảo nhiều trong chương trình nghị sự của Nhóm G7. Các Bên mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác tại châu Phi để biến những bàn thảo trở thành hành động sớm và cụ thể, thông qua Sáng kiến Phát triển Năng lượng tại châu Phi, được đề cập tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần này.
Trong suốt nhiều thập niên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã làm việc liên tục về các vấn đề phát triển năng lượng và chống biến đổi khí hậu tại châu Phi, trong sự phối hợp với nhiều quốc gia đối tác như Ai Cập, Kenya, Maroc. Senegal và Nam Phi.
Vừa qua, Cơ quan này cùng với các đối tác đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao đầu tiên về nấu ăn sạch tại châu Phi, huy động được 2,2 tỷ USD đóng góp từ các chính phủ và lĩnh vực tư nhân nhằm tăng cường khả năng tiếp cận năng lượng, thực hiện hiệu quả Chương trình Nấu ăn sạch tại châu lục này. Đây được coi là một bước tiến quan trọng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân các nước châu Phi.

Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://www.iea.org/news
https://www.statista.com/statistics)

Cùng chuyên mục

Ecuador mất điện trên diện rộng do lưới điện quá tải

25/06/2024

Thứ tư tuần trước, Ecuador mất điện trên diện rộng trong vài giờ đồng hồ do lưới điện quá tải. Các dịch vụ công cộng, trong đó có tàu điện, giao thông đường bộ và nhiều dịch vụ đã bị ảnh hưởng, gián đoạn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151