Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 08:45 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Nhu cầu tiêu thụ điện năng Mexico đạt kỷ lục trong bối cảnh khô hạn và nắng nóng đỉnh điểm

05/06/2024
Theo Ủy ban Điện lực Liên Bang Mexico, quốc gia này đang tiêu thụ điện năng ở mức kỷ lục. Trong một vài thời điểm, nhu cầu tiêu thụ vượt quá khả năng của hạ tầng phát điện và mạng lưới truyền tải. Nền nhiệt trong những tháng qua tăng cao, cùng với thời tiết khô hạn và mực nước giảm sâu làm tăng nguy cơ mất điện.
Trong ngày thứ 2 vừa qua, theo ghi nhận của Cơ quan Vận hành lưới điện quốc gia Mexico (CENACE), tổng công suất tiêu thụ trên cả nước đạt 51,595 MW, mức kỷ lục trong những năm gần đây.    
Với một vài lần mất điện trên diện rộng kể từ đầu năm và dự báo những tháng tới sẽ tiếp tục nắng nóng kéo dài, cung ứng điện và nước trở thành vấn đề lớn được đề cập nhiều trong khuôn khổ các diễn đàn chuẩn bị cho Cuộc bầu cử Tổng thống tới đây tại Mexico. Theo đó, làm sao tìm được giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao sẽ là thách thức lớn đối với Tổng thống kế nhiệm.
Tổng Công ty Điện lực Mexico CFE, đơn vị cung ứng tới 99,47% nhu cầu điện quốc gia và Cơ quan Vận hành lưới điện quốc gia Mexico CENACE đang phải đối mặt với tình trạng hạ tầng đã cũ và thiếu. Các nỗ lực nhằm đầu tư cho năng lượng tái tạo và hiện đại hóa hệ thống điện quốc gia vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề trước mắt. 
Theo ý kiến của các chuyên gia tư vấn chính sách độc lập, nhu cầu tiêu thụ điện năng Mexico đã tăng liên tục trong nhiều năm qua, nhưng mức đầu tư cho phát điện và hệ thống truyền tải được đánh giá là chưa đủ.  Nhiệt độ tăng cao làm mức tiêu thụ tăng nhanh, cả điện sản xuất và điện sinh hoạt. 
Trong ngắn hạn, tăng năng lực cung ứng là công việc khó khăn vì thủy điện-nguồn cung ứng giúp điều tiết có giá rẻ, cũng đang chịu tác động bởi tình trạng hạn hán, thiếu nước. Ngoài thủy điện, điện dầu là công cụ giải pháp tiếp theo để điều tiết cung ứng điện tại Mexico. Tuy nhiên, các chuyên gia năng lượng cho rằng tăng phát điện dầu làm gia tăng chi phí và là phương thức cân đối hệ thống không bền vững. 
Những khó khăn kể trên không chỉ riêng Mexico phải đối mặt. Đây là vấn đề chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Thách thức chủ yếu là do điều kiện dị biệt của điều kiện khí hậu và thời tiết. Trong bối cảnh hiện nay, một chiến lược phát triển năng lượng đảm bảo thích ứng linh hoạt, tập trung nguồn vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng phát điện và mạng lưới truyền tải là hướng đi đúng để các quốc gia có thể xem xét tham khảo. 
Trong quá trình ấy, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau là phương thức hiệu quả giúp các nước nhanh chóng đạt được những mục tiêu phát triển năng lượng, chống biến đổi khí hậu, hướng tới một nền năng lượng xanh, bền vững và với chi phí hợp lý. 
Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://www.reuters.com/world/americas
https://www.google.com/search
https://www.iea.org/

Cùng chuyên mục

Ecuador mất điện trên diện rộng do lưới điện quá tải

25/06/2024

Thứ tư tuần trước, Ecuador mất điện trên diện rộng trong vài giờ đồng hồ do lưới điện quá tải. Các dịch vụ công cộng, trong đó có tàu điện, giao thông đường bộ và nhiều dịch vụ đã bị ảnh hưởng, gián đoạn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151